Cuba sử dụng công nghệ Trung Quốc để chặn truy cập trước các cuộc biểu tình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo The Epoch Times đưa tin, chính quyền Cuba bị cáo buộc đã dùng các công nghệ do Trung Quốc sản xuất để kiểm soát và chặn truy cập Internet trước các cuộc biểu tình. Sự việc này diễn ra trong bối cảnh hàng nghìn người dân Cuba đã xuống đường vào ngày 11/7 để phản đối tình trạng thiếu tự do và điều kiện kinh tế ngày càng tồi tệ.

Vào ngày 11/7, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marco Rubio đã cảnh báo trên Twitter cá nhân rằng, chính quyền cộng sản Cuba sẽ “sớm chặn dịch vụ Internet cũng như điện thoại di động để ngăn các video về những gì đang xảy ra [ở Cuba] truyền ra thế giới”.

Cũng trong cùng ngày, ông Rubio viết rằng: “Trước đó tôi đã cảnh báo điều này. Nó đang diễn ra và sẽ tiếp tục. Họ đang sử dụng một hệ thống do Trung Quốc sản xuất, bán và cài đặt [cho Chính phủ Cuba] để kiểm soát và chặn quyền truy cập Internet [của người dân] Cuba. Đảng cầm quyền ở Trung Quốc cũng là một chế độ cộng sản độc tài”.

Hàng nghìn người dân Cuba đã xuống đường ở một số thành phố trên khắp cả nước hôm 11/7, kêu gọi quyền tự do và chấm dứt chế độ cộng sản độc tài. Họ cũng phản đối tình trạng thiếu lương thực đang diễn ra và giá lương thực tăng cao trong bối cảnh điều kiện kinh tế ở đất nước đang ngày càng trở nên tồi tệ do đại dịch.

Theo Hãng tin AP, những người biểu tình đã chia sẻ những video và hình ảnh liên quan đến cuộc biểu tình trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Twitter và Facebook. Chính quyền Cuba sau đó đã bắt đầu đóng cửa các dịch vụ Internet ở một số thành phố vào chiều ngày 11/7, nhằm ngăn những người bất đồng chính kiến ​​phát sóng trực tiếp các cuộc biểu tình.

Open Observatory of Network Interference (OONI), Cơ quan giám sát việc kiểm duyệt Internet toàn cầu, đã báo cáo vào ngày 12/7 rằng, Cuba đã bắt đầu chặn các ứng dụng nhắn tin như WhatsApp, Telegram và Signal.

Ông Alp Toker, Giám đốc của công ty Netblocks, một công ty giám sát Internet có trụ sở tại London nói với AP rằng, Facebook, WhatsApp, Instagram và Telegram đã bị chặn.

Việc truy cập Internet ở Cuba bị hạn chế và có giá rất đắt. Chính quyền nước này tuyên bố vào năm 2017 rằng, họ sẽ dần dần mở rộng các dịch vụ Internet cho gia đình. Vào năm 2019, các gia đình và doanh nghiệp đã được phép sử dụng mạng Wifi tư nhân. Người dân Cuba đã được cấp quyền truy cập Internet di động vào tháng 12/2018 thông qua ETECSA, vốn là công ty viễn thông nhà nước duy nhất cung cấp truy cập Internet.

Kết quả là, công ty này có quyền kiểm soát rộng rãi các thông tin liên lạc. Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, chính quyền Cuba thường xuyên đàn áp tiếng nói của những người công bố thông tin để chỉ trích chính phủ, thực hiện “các chiến dịch quấy rối, bạo lực, bôi nhọ, hạn chế đi lại, cắt Internet, quấy rối trực tuyến, đột kích vào nhà và văn phòng của họ, tịch thu tài liệu làm việc, bắt giữ tùy tiện” và giam giữ họ một cách phi pháp.

Freedom House xếp hạng Cuba là nước “không tự do” về Internet, cho điểm 22 trên 100.

Trước đó, công nghệ của Trung Quốc đã bị nhiều tổ chức cáo buộc là được chính quyền Cuba sử dụng để tạo điều kiện cho việc kiểm duyệt. Viện Chiến tranh và Hòa bình báo cáo vào tháng 12/2020 rằng, các nhà cung cấp công nghệ chính cho công ty ETECSA là 3 công ty của Trung Quốc, bao gồm Huawei, TP-Link và ZTE.

OONI báo cáo vào năm 2017 rằng, gã khổng lồ viễn thông của Trung Quốc là Huawei “được phát hiện đang hỗ trợ cho cơ sở hạ tầng Internet của Cuba”. Nhận định này cũng được tổ chức phi chính phủ Qurium Media Foundation có trụ sở tại Thụy Điển ghi nhận trong một báo cáo vào tháng 6 năm 2020.

Mai Hạ



BÀI CHỌN LỌC

Cuba sử dụng công nghệ Trung Quốc để chặn truy cập trước các cuộc biểu tình