Cuộc chạm trán giữa Mỹ - Trung làm tăng nguy cơ xung đột ở Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các chuyên gia chiến lược hàng hải, Trung Quốc và Hoa Kỳ đang có nguy cơ xung đột và cần có biện pháp ngăn chặn hiện tượng đụng độ bất ngờ của các tàu chiến của hai quốc gia trên Biển Đông.

  • Trong tháng 4/2020, tàu chiến của Hoa Kỳ và Trung Quốc đã chạm trán ở cự ly 100m, một nhân viên quân sự Trung Quốc cho biết.
  • Washington và Bắc Kinh cần tìm cách ngăn chặn những sự cố tương tự leo thang và vượt khỏi tầm kiểm soát, một nhà phân tích hàng hải nói.

Một nhân viên quân đội Trung Quốc [từ chối nêu tên] cho biết, trong một sự cố vào tháng Tư, các tàu chiến của hai quốc gia đã tiến đến vị trí chỉ cách nhau 100 mét. “Sự cố này cho thấy sự thiếu tin tưởng về chính trị giữa quân đội của hai quốc gia”.

Nguồn tin không nêu tên của hai tàu chiến trong cuộc chạm trán.

Bắc Kinh và Washington đua nhau triển khai nhiều tàu chiến tới khu vực Biển Đông kể từ khi phi hành đoàn của tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương bị virus viêm phổi Vũ Hán tấn công vào cuối tháng Ba, trong khi các tàu sân bay của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa là Liêu Ninh và Sơn Đông không bị ảnh hưởng bởi vụ dịch.

Ông Hu Bo, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hàng hải tại Đại học Bắc Kinh, cho biết Hoa Kỳ mới triển khai tàu tấn công đổ bộ USS America. Hải quân PLA cũng triển khai một số lượng tàu tương tự.

Ông Hu nói rằng Hoa Kỳ triển khai các tàu mới do quan ngại rằng Trung Quốc có thể lợi dụng tình thế “mất kiểm soát” ở Biển Đông do virus viêm phổi Vũ Hán tấn công hai tàu sân bay của họ.

Ông Hu cho biết, kể từ lần chạm trán hồi tháng Tư, Hải quân của cả hai bên đều duy trì trạng thái chuyên nghiệp và kiềm chế, nhưng nếu những sự cố như vậy tiếp tục xảy ra thì có thể sẽ dẫn đến tính toán sai lầm và leo thang thành xung đột quân sự.

“Loại hành vi khiêu khích này hoàn toàn xuất phát từ nhu cầu chính trị nhằm biểu dương lực lượng và thể hiện sức mạnh, nhưng hành vi này cũng có thể dẫn đến tai nạn”. Ông Hu cũng nói rằng có thể có các nước khác liên kết với quân đội Hoa Kỳ để tạo ra xung đột quy mô nhỏ “có thể kiểm soát được” với các đối thủ Trung Quốc.

“Tuy nhiên, làm thế nào để có thể dự đoán và kiểm soát hậu quả của một cuộc chiến”?

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra chạm trán giữa lực lượng hải quân của Hoa Kỳ và Trung Quốc. Vào tháng 10/2018, các bức ảnh chụp từ trên không cho thấy một khu trục hạm Trung Quốc đang di chuyển trong phạm vi 41 mét và gần va vào tàu khu trục USS Decatur của Hải quân Hoa Kỳ trong một cuộc đối đầu căng thẳng ở Biển Đông.

Theo ông Hu, Hoa Kỳ và Trung Quốc nên thống nhất cơ chế quản lý khủng hoảng hiệu quả để đối phó với những sự cố như vậy.

Collin Koh, một nghiên cứu viên của Viện Nghiên cứu Quốc phòng và Chiến lược tại Đại học Công nghệ Nanyang Singapore, cho biết, cả hai bên nên công bố thông tin về những sự cố như vậy để công khai những gì đã xảy ra, bao gồm cả ảnh và radar.

Ông Koh nói: “[Nó] chắc chắn là không chuyên nghiệp nếu các tàu chiến tiến đến gần nhau như vậy. Mặc dù tôi tự hỏi tại sao phía Trung Quốc lại có thể cho phép điều đó xảy ra”.

Lu Li-Shih, cựu giảng viên tại học viện hải quân ở Đài Loan, cho biết cả hai bên đều cần phải chịu trách nhiệm vì để xảy ra sự cố như vậy.

“Tất cả các tàu hải quân đều phải tuân thủ quy tắc ứng xử hải quân, không được để xảy ra sự cố chạm trán bất ngờ ​​trên biển để tránh xung đột”, ông Lu nói.Ông cho biết thêm rằng rằng các sĩ quan cần được huấn luyện và thiết bị trên tàu được trang bị đủ để đảm bảo không xảy ra sự cố tương tự.

“Tàu chiến chỉ có thể ở trong cự ly 100 mét để tiếp nhiên liệu hoặc huấn luyện ... Khi cả hai bên cố tình làm điều đó thì đó là một hành động mạo hiểm”.

Nguyên Hương

Theo South China Morning Post



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc chạm trán giữa Mỹ - Trung làm tăng nguy cơ xung đột ở Biển Đông