'Cuộc chiến chống ĐCS Trung Quốc này nằm ngay trên sân nhà', ông Pompeo cảnh báo các nghị sĩ Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Michael Pompeo đã cảnh báo các nhà lập pháp rằng mối đe dọa từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang ở "ngay trên sân nhà", trong cuộc họp với các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa tại Hạ viện vào thứ Sáu (ngày 8/1).

Ngoại trưởng Pompeo nói với các thành viên của Ủy ban Nghiên cứu đảng Cộng hòa rằng, với tư cách là một nhà lập pháp trước đây, ông nhận thức được mối đe dọa do Trung Quốc gây ra nhưng ông không đánh giá cao “phạm vi, quy mô và bản chất” của mối đe dọa lớn như thế nào, cho đến khi ông trở thành Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương CIA.

‘Cuộc chiến này đang diễn ra bên trong cánh cổng nhà chúng ta’

“Cuộc chiến này đang diễn ra bên trong cánh cổng nhà chúng ta ngày hôm nay… chúng đã vào các cơ sở đào tạo cao cấp của chúng ta. Chúng lọt vào các trường trung học của chúng ta; vào các nhóm phụ huynh của chúng ta. Chúng cũng vào bên trong các hội đồng thành phố và các cơ quan lập pháp tiểu bang của chúng ta trên khắp nước Mỹ. Đây là một nỗ lực sâu sắc đã trải qua 50 năm. Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đều từ chối đối phó với nó, và chúng tôi đã bắt đầu và đã làm”, ông nói.

“Chúng tôi không chỉ làm đúng, và thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng với sự đồng thuận lưỡng đảng nhất định, tôi hy vọng chúng ta có thể tiếp tục làm đúng như vậy”, ông nói thêm.

Ông lưu ý rằng chính quyền Trump đã thành công trong việc xây dựng một "liên minh khổng lồ" với Ấn Độ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và ở một số khu vực của châu Âu để chống lại ĐCSTQ. Ông cho biết 120 công ty viễn thông quốc tế hiện đã từ bỏ bất kỳ công nghệ nào của Trung Quốc trong hệ thống của họ.

“Đây là cuộc chiến bảo vệ thế giới phương Tây và những giá trị tư tưởng của chúng ta. Đây không phải là Hoa Kỳ chống lại Trung Quốc, và chúng ta phải làm đúng như vậy, và chúng ta cần các đối tác và bạn bè để làm điều đó”, ông nói.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo nói chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Vương Nghị trong cuộc gặp của họ tại Đại lễ đường Nhân dân vào ngày 14 tháng 6 năm 2018 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh của Wang Zhao / Pool / Getty Images)
Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo nói chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Vương Nghị trong cuộc gặp của họ tại Đại lễ đường Nhân dân vào ngày 14 tháng 6 năm 2018 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh của Wang Zhao / Pool / Getty Images)

'Đừng đặt quyền tự do của người Mỹ vào rủi ro'

Ông nói thêm: “Một số lượng đáng kể các doanh nghiệp quốc tế đã nhìn thấy rủi ro chính trị ở Trung Quốc... Đó là một nơi đã thay đổi cơ bản dưới thời ông Tập Cận Bình theo một cách khác với ĐCSTQ 20 năm trước”.

Ông thừa nhận với các nhà lập pháp rằng sẽ cần phải trả một chi phí tài chính để đẩy lùi chế độ ĐCSTQ, nhưng kêu gọi chính quyền cần thành thực và minh bạch về những rủi ro khi tiếp tục làm ăn với Trung Quốc.

“Tất cả các bạn cần phải nhắc nhở mọi người rằng nếu con cháu của chúng ta mong muốn được sống trong một xã hội phương Tây, một xã hội không bị chi phối bởi cơ sở hạ tầng viễn thông của Trung Quốc, hay những ý tưởng và triết lý của ĐCSTQ - vốn rất khác với quy tắc của luật pháp và phẩm giá cơ bản của con người mà chúng ta có, kèm theo đó là một số chi phí”, ông nói.

“Trong 50 năm, chúng ta đã nói với mọi người rằng bạn có thể có tất cả. Bạn có thể nhận được những thứ rẻ tiền. Bạn có thể thuê ngoài công việc của chúng ta ở những nơi này. Chúng ta có thể cho phép họ làm điều này; đừng lo lắng [về] đòn bẩy mà họ có được khi có những chuỗi cung ứng khổng lồ này. Nhân tiện, hãy đặt TikTok vào điện thoại của bạn, đừng lo lắng”.

“Chúng ta đã không nói rõ với họ rằng bạn đặt TikTok trên điện thoại của mình và thông tin cá nhân riêng tư nhất của con bạn nằm trong tay của một số kẻ xấu thực sự, có ý nghĩa thực sự tồi tệ đối với nước Mỹ. Họ có thể lưu trữ nó trên đám mây hoặc ổ cứng trong một thời gian, có thể không sử dụng nó, nhưng sau đó, tập dữ liệu mà họ phát triển sẽ được sử dụng theo cách khiến những thế hệ trẻ của chúng ta gặp rủi ro và đặt quyền tự do của người Mỹ vào rủi ro”, ông nói.

Ông cũng nhắc nhở các nhà lập pháp đang ủng hộ Trung Quốc, lưu ý rằng Ấn Độ đã cấm khoảng 300 ứng dụng từ Trung Quốc; và trong vòng hai tháng, hơn một nửa trong số đó đã có những ứng dụng thay thế.

“Họ không cao mười mét. Họ có những thách thức to lớn của bản thân họ. Và chúng ta cần sử dụng các công cụ mà chúng ta có, sức mạnh mà chúng ta có, để áp đặt chi phí thực tế lên họ theo cách sẽ định hình hành vi của họ, theo cách phản ánh sự hiểu biết của chúng ta - về cách phương Tây phải chiến thắng và làm thế nào Hoa Kỳ phải bảo vệ chính mình”, ông nói.

Đức Duy

The breitbart



BÀI CHỌN LỌC

'Cuộc chiến chống ĐCS Trung Quốc này nằm ngay trên sân nhà', ông Pompeo cảnh báo các nghị sĩ Mỹ