Cuộc chiến tranh của Nga tại Ukraine cần sự ‘chấp thuận ngầm’ của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc chiến tranh của Nga tại Ukraine không thể tiếp tục nếu không có sự ủng hộ của Trung Quốc, theo một cựu Chuẩn tướng của Lực lượng Không quân.

“Yếu tố đòn bẩy thực sự ở đây là Trung Quốc”, Tướng Robert Spalding, một thành viên cao cấp tại Viện Hudson nói với The Epoch Times hôm 03/03. “Yếu tố đó không thực sự là người Nga, bởi vì người Nga không thể làm những gì họ đã làm nếu không có sự chấp thuận ngầm của Trung Quốc".

“Về căn bản, Trung Quốc đã nói với người Nga rằng ‘đừng xâm lược trong thời gian diễn ra Thế vận hội'. Họ biết rằng Nga sẽ xâm lược. Họ chỉ không muốn cuộc chiến này làm lu mờ Thế vận hội".

Ông Spalding lưu ý, Bắc Kinh không tham gia các lệnh trừng phạt do các quốc gia phương Tây ban hành. Ông nói thêm rằng, sự phụ thuộc của Nga vào Trung Quốc để thực hiện cuộc chiến tranh ở Ukraine đã đặt ra một câu hỏi quan trọng: Liệu phương Tây có đủ sức mạnh kinh tế để áp đặt các lệnh trừng phạt liên quan đối với Trung Quốc hay không?

Ông Spalding nói: “Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu chúng ta sẽ thực sự áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế và cô lập Trung Quốc vì họ ủng hộ Nga hay không".

Ông nói thêm, Trung Quốc đang đóng vai trò như một cái “van cứu trợ” cho Nga, cung cấp dòng tiền cần thiết sau các lệnh trừng phạt, ngay cả khi phần còn lại của thế giới đang cố gắng tắt cỗ máy chiến tranh của ông Putin. Vào ngày đầu tiên Nga xâm lược, Trung Quốc đã dỡ bỏ các hạn chế đối với nhập cảng lúa mì từ Nga và nói rằng hoạt động thương mại với Moscow vẫn sẽ tiếp tục như bình thường".

Chuẩn tướng Không quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Robert Spalding tại Washington vào ngày 29/05/2019. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)
Chuẩn tướng Không quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Robert Spalding tại Washington vào ngày 29/05/2019. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Trong khi đó, Hoa Kỳ và các đồng minh ở Châu Âu và các nước khác đã công bố một loạt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow, bao gồm việc cấm một số ngân hàng lớn của Nga tham gia hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT và hạn chế khả năng tiếp cận của ngân hàng trung ương với 640 tỷ USD dự trữ ngoại tệ.

Về phần mình, ông Spalding nghi ngờ liệu phương Tây có thể đoàn kết để trừng phạt ban lãnh đạo của Trung Quốc vì đã ủng hộ Nga. Ông nói rằng, giới tinh hoa phương Tây phụ thuộc quá nhiều vào các mối liên hệ kinh doanh với Trung Quốc nên mới cho phép hành động như vậy diễn ra.

Ông Spalding cho biết: “Trung Quốc đã và đang làm rất tốt việc về căn bản là lôi kéo giới tinh hoa của thế giới tự do. Rất nhiều của cải của họ gắn liền với mối quan hệ với Trung Quốc".

“Nếu quý vị muốn một quốc gia làm những mà quý vị muốn, quý vị phải gây áp lực lên giới tinh hoa của quốc gia đó. Và về căn bản, đó là những gì Trung Quốc đã làm bằng cách buộc chặt mình vào lợi ích của giới tinh hoa. Sau đó, họ có thể gây áp lực và dựa vào những người đó, và đây chính là cốt lõi của vấn đề".

Ông Spalding cho biết niềm tin rằng, việc duy trì mối liên hệ kinh doanh với Trung Quốc bằng mọi giá đang làm suy yếu nền dân chủ trên toàn thế giới, và sự phụ thuộc của Hoa Kỳ vào Trung Quốc đang khuyến khích chủ nghĩa độc tài tại quê nhà.

“Mọi người nói, ‘Ồ, chúng ta không thể tách rời khỏi Trung Quốc, bởi vì họ đang tạo ra mọi thứ’. Chà, việc đó sẽ trở thành một vấn đề thực sự, nếu như nhu cầu nhận những hàng hóa đó cứ tiếp tục thì quý vị đang biến xã hội của mình từ một xã hội dân chủ sang… một xã hội độc tài hơn", ông Spalding nói.

“Đó là thỏa thuận mà chúng ta đã thực hiện với những chế độ này. Và, thật không may… nếu chúng ta không sẵn sàng đương đầu với điều đó, và nỗi đau đi kèm với điều đó, thì chúng ta sẽ từ từ trượt xuống vực thẳm này, nơi mà chủ nghĩa độc tài sẽ chiến thắng, và quý vị sẽ thấy nó sẽ lan ra toàn thế giới".

Trong khi phương Tây ngần ngại trừng phạt Trung Quốc vì vai trò của họ trong cuộc xâm lược Ukraine, ông Spalding lưu ý rằng bạo lực ở Ukraine vẫn tiếp tục leo thang.

Hiện có nhiều thông tin cho rằng quân đội Nga đang cố tình ném bom các cơ sở hạ tầng dân sự. Và các hành động của Nga trong tuần đầu tiên của cuộc xâm lược đã dẫn đến những cáo buộc rằng họ đang tích cực thực hiện các tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người.

Bất chấp những sự việc kinh hoàng diễn ra gần đây tại thực địa, ông Spalding nói rằng kể từ bây giờ mọi thứ có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn.

“Mọi người quên những gì người Nga đã làm ở Chechnya", ông Spalding nói, đề cập đến các chiến dịch oanh tạc của Nga trong Chiến tranh Chechnya lần thứ Hai từ tháng 08/1999 đến 04/2000, dẫn đến việc hàng chục ngàn dân thường thiệt mạng.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ bắt đầu thấy rất nhiều chiến thuật tương tự mà cuối cùng đã được sử dụng ở Chechnya để san bằng các thành phố sẽ được người Nga sử dụng ở Ukraine", ông Spalding nói.

Để ngăn chặn các thiệt hại trong tương lai, ông Spalding nói điều quan trọng là Hoa Kỳ và các đồng minh của họ phải nhận ra mối đe dọa đối với trật tự quốc tế vì liên minh giữa các quốc gia độc tài ngày càng tăng.

“Đây là một nỗ lực dài hạn xoay quanh việc liệu thế giới tự do có nhận ra rằng Trung Quốc, Nga, Iran, Bắc Hàn, và các chế độ độc tài khác phải bị ngăn chặn và phải bị cô lập về kinh tế hay không, hay điều này sẽ hủy hoại cả thế giới", ông Spalding nói.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc chiến tranh của Nga tại Ukraine cần sự ‘chấp thuận ngầm’ của Trung Quốc