Cuộc chiến truyền thông giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ ngày càng leo thang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc chiến truyền thông giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ ngày càng leo thang. Hôm 2/11, Trung Quốc đã cảnh báo Hoa Kỳ ngừng việc "đàn áp và bức hại chính trị các nhà báo Trung Quốc, nếu không sẽ có các biện pháp đáp trả tương xứng". Phía Mỹ cũng đã có lời phản hồi cứng rắn.

Hôm 2/11, ông Uông Văn Bân, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), cho biết, tuần trước một số nhà báo Trung Quốc đã nhận được thông báo rằng đơn xin gia hạn thị thực của họ đã được Mỹ chấp thuận, nhưng thời hạn hiệu lực lại là từ ngày 4/8 đến ngày 4/11 năm nay. Vậy nên hiện giờ có một số thị thực chỉ còn giá trị chưa tới một tuần, thậm chí một số khác chỉ còn 3 ngày. Ông Uông nói: “Họ đã phải ngay lập tức xin gia hạn thị thực lần nữa, nhưng vẫn còn một số nhà báo Trung Quốc vẫn chưa nhận được câu trả lời rõ ràng từ phía Mỹ”.

Ông Uông Văn Bân cũng đe dọa rằng, nếu Hoa Kỳ không ngừng việc đàn áp các phóng viên, nhà báo Trung Quốc, họ sẽ có các biện pháp đáp trả tương ứng, "[đến lúc đó thì] đừng bảo là Trung Quốc không nói trước”.

Trong một tuyên bố vào ngày hôm sau (3/11), Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh tuyên bố rằng, khiếu nại của Bộ Ngoại giao Trung Quốc là vô căn cứ.

"Những lời đe dọa này là không thể chấp nhận được, không phù hợp và gây hiểu lầm. Họ đang cố gắng đánh đồng các hành động hợp pháp và minh bạch của Hoa Kỳ với hành động bắt nạt chính trị của Trung Quốc (ĐCSTQ)", Phát ngôn viên của Đại sứ quán Hoa Kỳ tuyên bố.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Bắc Kinh cũng cho biết: "Xuất phát từ thiện chí đối với những đơn xin (gia hạn thị thực của nhà báo Trung Quốc), Hoa Kỳ đã có những cân nhắc và đưa ra quyết định. Tuy nhiên đối với những yêu cầu hợp lý để giúp đỡ các nhà báo Mỹ đang làm việc tại Trung Quốc mà chúng tôi đưa ra từ rất lâu rồi, thì chính phủ Trung Quốc (ĐCSTQ) lại hoàn toàn phớt lờ chúng". Hoa Kỳ sẽ tiếp tục giải quyết vấn đề "đồng đẳng truyền thông" giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus đã tweet vào ngày 30/10 rằng: “Tại Hoa Kỳ, các nhà báo Trung Quốc có thể đến bất cứ nơi nào họ muốn và có thể phỏng vấn bất kỳ nhà lãnh đạo nào tiếp nhận cuộc điện thoại. Ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, các nhà báo Mỹ bị quấy rối và tấn công, các thành viên trong gia đình của họ bị đe dọa, những người liên hệ với họ bị thẩm vấn, các nhà lãnh đạo (ĐCSTQ) phớt lờ các cuộc gọi của họ. Vậy thì phải có đi có lại mới toại lòng nhau".

Quan hệ Trung-Mỹ tiếp tục căng thẳng, chiến tranh truyền thông ngày càng gay gắt. Bloomberg đưa tin, tính đến tháng 9/2020, Hoa Kỳ đã trục xuất hơn 60 nhân viên truyền thông Trung Quốc và từ chối cấp thị thực cho hơn 20 nhân viên truyền thông Trung Quốc khác. Trong nửa đầu năm nay, ĐCSTQ đã buộc 17 nhà báo nước ngoài rời khỏi Trung Quốc.

Gần đây, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thông báo rằng 6 hãng truyền thông Trung Quốc tại Mỹ được liệt vào danh sách "phái bộ nước ngoài". Sau đó, ĐCSTQ cũng đưa ra biện pháp đáp trả, yêu cầu 6 cơ quan truyền thông của Mỹ tại Trung Quốc, bao gồm Tổng công ty Phát thanh Truyền hình Mỹ (ABC), Los Angeles Times, Minnesota Public Radio, Bureau of National Affairs, tạp chí Newsweek Feature Story News, trong vòng 7 ngày kể từ ngày 26/10 phải trình báo các tài liệu của họ lên chính phủ Trung Quốc.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc chiến truyền thông giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ ngày càng leo thang