Cuộc đổ bộ lên Mặt Trăng - Trận chiến giữa nền văn minh và chế độ chuyên quyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới phân tích tin rằng, việc ĐCSTQ mở rộng tham vọng của mình sang lĩnh vực không gian với Hoa Kỳ, chẳng hạn như cuộc đổ bộ lên Mặt Trăng, không chỉ là tranh chấp về tài nguyên, công nghệ và quân sự giữa hai bên, mà còn là trận chiến giữa giá trị của nền văn minh và hệ thống chuyên quyền do hai quốc gia đại diện.

NASA đang tích cực chuẩn bị cho "Sứ mệnh Artemis I" quay trở lại Mặt Trăng, mở đường cho sự trở lại của con người. Hôm thứ Bảy (10/9), ĐCSTQ cũng đã công bố một nhiệm vụ trên Mặt Trăng trong mười năm tới, và trận chiến đổ bộ lên Mặt Trăng giữa Mỹ và Trung Quốc nay tiếp tục leo thang.

NASA đang chuẩn bị cho lần phóng tên lửa Mặt Trăng Artemis 1 lần thứ ba, sau khi cả hai lần phóng đều bị trì hoãn do các vấn đề kỹ thuật. Nếu vụ phóng thành công, "sứ mệnh Artemis 1" sẽ tiến hành một quỹ đạo quay quanh Mặt Trăng trong hơn một tháng. Viên nang Orion trên tên lửa dự kiến ​​sẽ ở trong không gian trong 37 ngày, quay quanh Mặt Trăng từ quỹ đạo cách bề mặt Mặt Trăng khoảng 100 km.

Hầu hết thế giới văn minh đều vui mừng trước "sứ mệnh Artemis 1", nhưng ĐCSTQ lại phản ứng theo hướng ngược lại, một bài báo gay gắt trên tờ Global Times của Trung Quốc cáo buộc Hoa Kỳ xúi giục một cuộc chạy đua không gian mới và ngày càng thù địch với ĐCSTQ trong lĩnh vực không gian.

Ấn bản tiếng Anh của The Epoch Times cũng cho biết, trong khi NASA cố gắng hồi tưởng lại vinh quang của chuyến đổ bộ lên Mặt Trăng "Apollo", ĐCSTQ lại đang phát triển các kế hoạch để thực hiện sứ mệnh có người lái của mình lên Mặt Trăng.

Cơ quan Quản lý Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) hôm thứ Bảy (10/9) cho biết, họ có kế hoạch thực hiện ba sứ mệnh trên Mặt Trăng trong thập kỷ tới khi tìm cách cạnh tranh với Hoa Kỳ trong kỷ nguyên khám phá không gian.

ĐCSTQ không chỉ bị buộc tội đánh cắp công nghệ vũ trụ của Mỹ và tạo ra một lượng lớn rác thải không gian, mà còn bị buộc tội vô trách nhiệm vì không thể kiểm soát vị trí rơi của tên lửa trở lại Trái đất sau nhiều lần phóng.

Trung Quốc đánh cắp công nghệ vũ trụ

Trong một cuộc phỏng vấn của đài NBC phát sóng vào ngày 28 /8, Quản trị viên NASA Bill Nelson đã lặp lại tuyên bố của mình tại phiên điều trần của Quốc hội Mỹ vào tháng 5 rằng, chương trình không gian của Trung Quốc được xây dựng trên công nghệ bị đánh cắp.

Ví dụ, tại Triển lãm Hàng không Chu Hải năm 2018, Trung Quốc đã trưng bày một mẫu UAV tàng hình mới, có thiết kế giống với UAV X-47B của Northrop Grumman ở Hoa Kỳ.

Vào tháng 12/2011, Iran đã thu giữ được một máy bay trinh sát không người lái RQ-170 Sentinel của Trung Quốc.

Vào năm 2021, Học viện Công nghệ Phương tiện Phóng Trung Quốc (CALT) đã giới thiệu một tên lửa mới có vẻ như là một bản sao hoàn hảo của một tàu SpaceX. Trên thực tế, SpaceX là mục tiêu trộm cắp chính từ Trung Quốc, mà Elon Musk đã cáo buộc rằng phía Bắc Kinh đã đánh cắp phần mềm từ Tesla.

Trong lời khai trước Thượng viện Mỹ vào tháng 9/2020, quản trị viên NASA lúc đó là Jim Bridenstine nói rằng Trung Quốc đang tìm cách tăng cường phá vỡ các tài sản không gian của Hoa Kỳ, bao gồm cả hoạt động gián điệp, các hoạt động đánh cắp kỹ thuật số ngày càng tinh vi cùng các đối tác kinh doanh phi truyền thống.

Ví dụ, chỉ tính riêng từ năm 2011 đến năm 2013, Trung Quốc đã tiến hành 13 vụ đánh cắp thành công dữ liệu của NASA. Vào tháng 12/2018, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) đã buộc tội hai công dân Trung Quốc tham gia vào hơn một thập kỷ tấn công của nhóm tấn công mạng APT10 của Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc, liên quan đến bảy công ty trong lĩnh vực hàng không, vũ trụ và công nghệ vệ tinh, bao gồm Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA và Trung tâm Chuyến bay Không gian Goddard.

Vào tháng 5/1999, một báo cáo mật do Đại diện Hoa Kỳ Christopher Cox soạn thảo tuyên bố rằng, thông tin kỹ thuật do các nhà sản xuất vệ tinh thương mại của Hoa Kỳ cung cấp cho Trung Quốc liên quan đến các vụ phóng vệ tinh có thể được sử dụng để cải tiến công nghệ ICBM của Trung Quốc.

Vì lý do này, vào tháng 4/2011, Quốc hội Hoa Kỳ lần thứ 112 đã cấm NASA và Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ của Nhà Trắng (OSTP) tiến hành trao đổi kỹ thuật với chính phủ Trung Quốc, cũng như bất kỳ hoạt động khoa học chung nào với nước này.

Hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Trung Quốc có thể cho phép nước này đạt được một số tiến bộ trong cuộc chạy đua không gian, nhưng sẽ không bao giờ giúp Bắc Kinh có được vị thế dẫn đầu.

Một số chuyên gia không gian nói với đài VOA rằng so với Hoa Kỳ, ĐCSTQ hiện kém xa trong lĩnh vực khám phá không gian, bao gồm cả công nghệ hạ cánh trên Mặt Trăng. Ông David Burbach, phó giáo sư tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ, chỉ ra rằng năng lực về khám phá vũ trụ hiện tại của Trung Quốc kém hơn nhiều so với Hoa Kỳ. Washington đang tiến bộ hơn trong một số lĩnh vực quan trọng như điện tử bên trong vệ tinh và phần mềm máy tính.

Giám đốc NASA Bill Nelson làm chứng trong một Tiểu ban Chiếm đoạt của Thượng viện về yêu cầu ngân sách cho năm tài chính 2022 của NASA tại Tòa nhà Văn phòng Thượng viện Dirksen ở Washington, hôm 15/6/2021. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

Quân sự hóa không gian

Không giống như Hoa Kỳ, nghiên cứu vũ trụ của Trung Quốc chủ yếu do quân đội chi phối, và ví dụ rõ ràng nhất là tất cả các phi hành gia đều là quân nhân Trung Quốc.

Vào năm 2017, đài CNBC báo cáo rằng mặc dù một số công ty phóng tên lửa tư nhân được hỗ trợ bởi các quỹ đầu cơ cũng đã nổi lên ở Trung Quốc trong vài năm qua, nhưng chúng có sự khác biệt đáng kể so với SpaceX hoặc Blue Origin thống trị thương mại ở Hoa Kỳ. Hầu hết chúng đều đến từ Nhóm Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc, v.v.

Ví dụ, Công ty TNHH Công nghệ OneSpace được thành lập với sự hỗ trợ của Cơ quan Quản lý Công nghiệp và Khoa học Quốc phòng; Công ty TNHH Công nghệ Tên lửa Công nghiệp và Khoa học Hàng không (Landspace) trực thuộc Viện Nghiên cứu Thứ tư của Tập đoàn Công nghiệp và Khoa học Hàng không Vũ trụ Trung Quốc. Tên lửa này dựa trên bệ phóng cho vũ khí chống vệ tinh và hệ thống phòng thủ tên lửa của Trung Quốc; trong khi tên lửa của Landspace dựa trên tên lửa Long March 11/3.

Ông Liu Dengkai từ Viện Công nghệ California, Hoa Kỳ nói với đài VOA rằng nghiên cứu vũ trụ của Trung Quốc do quân đội Trung Quốc lãnh đạo, và việc phát triển tên lửa cùng với nhiều thiết bị được hỗ trợ bởi quân đội. Ở Mỹ, quân đội hoàn toàn tách biệt với dân sự, cơ quan vũ trụ của Mỹ hoàn toàn chịu sự giám sát của người dân, nhưng ở Trung Quốc thì không.

Thông qua Chiến tranh vùng Vịnh, Chiến tranh Afghanistan và Chiến tranh Iraq do Hoa Kỳ tham chiến trong vài thập kỷ qua, người ta nhận ra rằng bất cứ ai điều khiển các vệ tinh trong không gian đều có thể chủ động trong cuộc chiến.

Trong nhiều năm, Lầu Năm Góc đã cảnh báo các thành viên Quốc hội rằng Trung Quốc đang xây dựng một kho vũ khí không gian tương tự như của Mỹ. Ông Richard Fisher, một chuyên gia về các vấn đề quân sự của Trung Quốc tại Trung tâm Chiến lược và Đánh giá Quốc tế, cho biết, "Mục tiêu của [ĐCSTQ] là chiếm quyền kiểm soát quỹ đạo tầng thấp của Trái đất để đánh bại Hoa Kỳ".

Tờ Bild của Đức gần đây đã dẫn lời Giám đốc NASA Nelson rằng, ĐCSTQ tham gia vào cuộc đua không gian bằng cách đánh cắp ý tưởng và công nghệ của các nước khác, và nhiệm vụ của trạm vũ trụ là học cách tiêu diệt các vệ tinh của các quốc gia này.

Vào tháng 5/2019, Phó Tổng thống Hoa Kỳ lúc đó là Mike Pence cho biết tại Hội nghị thường niên và Triển lãm Công nghệ Truyền thông Vệ tinh Quốc tế Hoa Kỳ (Satellite 2019) nhận định, "Các quốc gia như Nga, Trung Quốc, Triều Tiên và Iran, sử dụng các cuộc tấn công điện tử trên mặt đất để gây trở ngại cho các vệ tinh dẫn đường và hệ thống liên lạc của chúng tôi, làm mù và vô hiệu hóa các thiết bị này".

"Gần đây, chúng tôi thậm chí còn thấy một số quốc gia đưa các loại vũ khí và chiến tranh mới vào không gian, từ vũ khí chống vệ tinh, laser trên không, đến một số hoạt động có tính đe dọa cao trên quỹ đạo vệ tinh và tên lửa siêu thanh khó theo dõi. Đối thủ cạnh tranh của chúng tôi đã và đang tích cực phát triển việc sử dụng công nghệ để gây rủi ro cho công nghệ cũng như sự thịnh vượng và an ninh của chúng ta".

ĐCSTQ sẽ bắt đầu xây dựng trạm vũ trụ Thiên Cung vào năm 2021. Ông Tan Chuanyi, nhà nghiên cứu tại Viện Chiến lược Quốc tế Đài Loan, cho biết trong một bài báo rằng nếu trạm vũ trụ Thiên Cung được trang bị vũ khí robot, vệ tinh sát thủ, vũ khí năng lượng định hướng và vũ khí điện từ, nó sẽ trở thành một mối đe dọa tiềm năng.

Việc vũ khí hóa không gian của Trung Quốc đang khiến thế giới lo ngại. Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cho biết vào cuối tháng 10 rằng, Hoa Kỳ đang cận kề với 'thời điểm Sputnik'.

Tên lửa Long March-2F mang theo tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-10 của Trung Quốc đã rời bệ phóng tại Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc của Trung Quốc, vào ngày 11/06/2013. Các chuyến du hành vũ trụ có người lái đã trở thành gương mặt đại diện cho sự thúc đẩy lĩnh vực không gian của Trung Quốc, vốn bao gồm cả các nỗ lực bí mật để chế tạo vũ khí chống vệ tinh. (Ảnh: ChinaFotoPress/Getty Images)

Sự phóng chiếu giá trị của Mỹ và Trung Quốc trong không gian

Nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng cuộc cạnh tranh không gian giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là để chuyển cuộc cạnh tranh giữa hai nước từ mặt đất lên không gian, trong đó mỗi quốc gia đại diện cho một giá trị.

"Không chỉ gửi vào không gian máy móc hay con người, mà còn kèm theo giá trị của nước Mỹ, bản sắc của chúng ta, những thứ như pháp quyền, dân chủ, nhân quyền và nền kinh tế thị trường tự do", Giám đốc Viện Chính sách Không gian Đại học George Washington, Scott Pace nói với đài CNN, "Dự án Artemis và việc mở rộng loài người của chúng ta vào không gian là sự phóng chiếu về các giá trị của nước Mỹ".

Năm 2017, ông Ye Peijian, người đứng đầu chương trình thám hiểm Mặt Trăng của Trung Quốc, đã nói rất thẳng thắn rằng: "Vũ trụ là đại dương, Mặt Trăng là đảo Điếu Ngư, và sao Hỏa là đảo Hoàng Nham. Nếu chúng ta có thể thực hiện ngay bây giờ mà chúng ta không làm, thì các thế hệ tương lai sẽ đổ lỗi cho chúng ta".

ĐCSTQ ủng hộ kế hoạch “Tiêu chuẩn Trung Quốc 2035” trong Sách trắng “Hàng không vũ trụ Trung Quốc năm 2021”, nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn toàn cầu tương thích với các sản phẩm của Trung Quốc và ĐCSTQ đang tìm cách giúp thiết lập các tiêu chuẩn cho các sản phẩm và dịch vụ hàng không vũ trụ.

Ông Malcolm Davis, một cựu quan chức quốc phòng Úc nói với tờ Bloomberg rằng: "Các quốc gia phương Tây đang lo ngại về việc ai sẽ đặt ra các quy tắc, đặc biệt là về quyền tiếp cận các nguồn tài nguyên, và rủi ro lớn nhất là khi có hai bộ quy tắc đối lập nhau trong những năm 2030".

Ông cho biết, Trung Quốc đã tuyên bố lãnh thổ trên Mặt Trăng, giống như việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên toàn bộ Biển Đông.

Trung tướng Không quân về hưu kiêm chiến lược gia không gian Steve Kwast nói với tờ Politico: “Ngày càng rõ ràng rằng Trung Quốc muốn thống trị trong không gian cũng như nền kinh tế vũ trụ. Họ nhìn thấy lợi nhuận, họ thấy doanh thu, họ thấy những tác động đến an ninh quốc gia”.

Thượng nghị sĩ Jerry Moran của Kansas nói: "Tôi tin rằng cách chúng ta sử dụng không gian sẽ tốt cho không chỉ nước Mỹ mà cả thế giới, nhưng tôi không tin bất kỳ ai khác (Trung Quốc) sẽ làm điều đó".

Trung Quốc lo ngại kế hoạch trở lại Mặt Trăng của NASA

Tờ The Hill đã đăng một bài báo của tác giả Mark Whittington, tác giả của nhiều nghiên cứu khám phá không gian, vào ngày 04/9. Đáp lại lời chỉ trích của Giám đốc NASA đối với ĐCSTQ, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ Triệu Lập Kiên đã cáo buộc Hoa Kỳ "bôi nhọ" hoạt động ngoài không gian bình thường và hợp lý của Trung Quốc.

"Chúng tôi tin rằng Trung Quốc dưới thời ĐCSTQ đã thực hiện tội ác diệt chủng đối với dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ, đe dọa Đài Loan, tham gia vào hoạt động gián điệp mạng và các hoạt động bí mật khác trên khắp thế giới chứ không có kế hoạch đáng kinh ngạc nào trong không gian”, ông Whittington viết.

Ông Whittington cho biết, luận điệu của các quan chức Trung Quốc liên quan đến sứ mệnh Artemis không thể hiện sự khinh thường, mà nhiều khả năng là một nỗi sợ hãi về việc một tổ chức quốc tế do NASA dẫn đầu trở lại Mặt Trăng.

“Bắc Kinh biết điều gì đã xảy ra trong cuộc đua cuối cùng lên Mặt Trăng, khi sứ mệnh Apollo 11 giúp Mỹ giành chiến thắng và nhiều giải thưởng trong Chiến tranh Lạnh", ông viết.

Ông Whittington tin rằng ĐCSTQ cũng đang thèm muốn giải thưởng và tin rằng quốc gia này mới xứng đáng với giải thưởng đó chứ không phải Hoa Kỳ.

Báo cáo năm 2022 của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ cho biết, chương trình không gian, đặc biệt là cuộc đổ bộ của con người lên Mặt Trăng, đánh dấu đỉnh điểm của cuộc cạnh tranh giữa các cường quốc với Liên Xô cũ để giành quyền thống trị không gian.

Báo cáo tin rằng Hoa Kỳ có thể giành chiến thắng trong cuộc đua không gian cuối cùng vì mục đích rõ ràng của chính phủ và tinh thần kinh doanh tư nhân. Bên cạnh đó, Washington đã xây dựng một hệ sinh thái không gian sôi động, đưa con người lên Mặt Trăng và khám phá các hành tinh trong hệ mặt trời, cung cấp định vị miễn phí, chia sẻ dữ liệu quan sát Trái đất, tạo Trạm vũ trụ quốc tế để thúc đẩy sự tham gia và phát triển không gian toàn cầu, cho phép tái sử dụng tên lửa và thông tin liên lạc băng thông rộng trong lĩnh vực thương mại.

Báo cáo cho biết, thế giới trở nên tự do hơn và thịnh vượng hơn kể từ khi Hoa Kỳ giành chiến thắng trong cuộc đua không gian đầu tiên, vượt qua cường quốc không gian độc tài đầu tiên và định hình một hệ thống thông tin và thương mại mở. Sáu mươi năm sau, quyền lãnh đạo của Hoa Kỳ một lần nữa bị tranh giành bởi không phải một mà là hai chế độ độc tài đang tìm cách áp đặt sự thống trị toàn cầu bằng cách kiểm soát trong lĩnh vực không gian.

Trong bài báo, ông Whittington nhận định rằng việc khai thác tài nguyên thiên nhiên từ Mặt Trăng, tiểu hành tinh và các địa điểm khác ngoài Trái đất sẽ ngày càng trở nên quan trọng. Từ kim loại công nghiệp như sắt, nhôm và titan đến đất hiếm, mọi tài nguyên đều có thể được khai thác. Dựa trên Hiệp ước Không gian bên ngoài, Hoa Kỳ và các bên ký kết Hiệp định Artemis đã hình dung ra một hệ thống trong đó các công ty tư nhân sẽ sở hữu các nguồn tài nguyên mà họ khai thác, mặc dù không phải lãnh thổ mà họ sinh sống. Các công ty này sẽ phát triển các tài nguyên không gian và bán chúng cho các công ty khác. Hệ thống này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới của sự phong phú và hòa bình.

Ngược lại với ĐCSTQ, ông Whittington viết, các hành động của ĐCSTQ trên Trái đất sẽ mang tính chất đế quốc hơn. Bắc Kinh sẽ không sẵn sàng chia sẻ những nguồn tài nguyên phong phú mà không gian mang lại. Họ sẽ sử dụng quyền kiểm soát của mình đối với các nguồn tài nguyên không gian để thống trị Trái đất. Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế cần phải tránh một tương lai như vậy (tương lai do ĐCSTQ thống trị) bằng mọi giá.

Chiến thắng trong cuộc đua không gian mới là mệnh lệnh quốc gia, và việc Trung Quốc đang trong cuộc đua trở thành cường quốc kinh tế và không gian là mối đe dọa sắp xảy ra đối với nền dân chủ, nền kinh tế thị trường tự do và trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, báo cáo của State of Space Industrial Base cho hay.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc đổ bộ lên Mặt Trăng - Trận chiến giữa nền văn minh và chế độ chuyên quyền