Cuộc đối đầu của ông Putin với Ukraine ở Crimea và Donbas

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Ba (12/4) đã nêu rõ lập trường của ông về Crimea và Donbas, các vùng lãnh thổ tranh chấp ở khu vực biên giới Nga-Ukraine

Ông tỏ ra không hài lòng với lập trường không rõ ràng của Ukraine về phe ly khai hoặc các vùng lãnh thổ tranh chấp và tuyên bố rằng, Nga đang yêu cầu Ukraine công nhận Crimea là thuộc Nga và các nước cộng hòa Donbas là độc lập.

Ông Putin nhấn mạnh rằng, hai điểm này là chủ đề chính mà hai bên không đạt được tiến triển nào, hãng truyền thông nhà nước Nga RT đưa tin.

Các cuộc đàm phán ngừng bắn "trở nên bế tắc", ông tuyên bố tại Sân bay vũ trụ Vostochny ở Viễn Đông của Nga.

Borodyanka-Kyiv-ngoại ô-1.
Các tòa nhà bị phá hủy ở thị trấn Borodianka, phía tây bắc Kyiv, vào ngày 4/4/2022. (Ảnh Getty Images)

Các cuộc đàm phán ngừng bắn dường như đã chậm lại khi Nga và Ukraine đi vào trọng tâm của vấn đề: tranh chấp lãnh thổ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hồi đầu tháng 4 thừa nhận hoạt động quân sự của Nga là nhằm chiếm hành lang nối Crimea và Donbass, với Mariupol là thành phố quan trọng dọc hành lang.

Ông nói: “Donbass, và phía nam của Ukraine, và hành lang tới Crimea, vùng Kherson và vùng Zaporizhzhia. Về cơ bản chúng tôi hiểu họ đang làm gì".

Ông cũng nói với truyền thông Ukraine rằng, việc giành lại Donbass và Crimea có thể phải trả giá bằng hàng nghìn sinh mạng của binh lính.

Ông Zelenskyy nói rằng Ukraine cũng có thể không thể lấy lại những khu vực này bằng các hành động quân sự.

“Nga có tầm nhìn của riêng mình về Donbass, và Ukraine cũng có tầm nhìn của riêng mình. Vì vậy, tôi đã có một đề nghị đơn giản. Tôi tin rằng chúng ta sẽ không thể đồng ý về tất cả các điểm cùng một lúc. Điều này là không thể, ngay cả khi chúng tôi tiến hành đàm phán", ông nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy
Tổng thống Ukainian Volodymyr Zelenskyy ở thị trấn Bucha, phía tây bắc thủ đô Kyiv của Ukraine, vào ngày 4/4/2022. (Ảnh Getty Images)

Tuy nhiên, đất nước thuộc Liên Xô cũ kiên quyết gạt các khu vực tranh chấp sang một bên trong thỏa thuận ngừng bắn và yêu cầu có thêm thời gian để giải quyết thông qua đàm phán.

Trong cuộc phỏng vấn với đài BBC hôm thứ Hai (11/04), ông Zelenskyy bày tỏ quan điểm hoàn toàn trái ngược với những gì ông Putin đã hy vọng.

“Nhìn chung, chúng tôi chưa sẵn sàng cho đi đất nước của mình. Tôi nghĩ chúng tôi đã mất đi rất nhiều sinh mạng", ông anh trả lời khi được hỏi liệu có sẵn sàng từ bỏ bất kỳ phần lãnh thổ nào của Ukraine vì hòa bình hay không. “Vì vậy, chúng tôi cần phải trụ vững được lâu nhất có thể".

Sau đó, ông nêu rõ lập trường của Ukraine đối với Crimea và Donbass.

“Chúng tôi hiểu phía Nga. Chúng tôi hiểu một trong những điều khoản luôn được họ nói đến, đó là công nhận Crimea là lãnh thổ của Nga. Tôi chắc chắn sẽ không công nhận điều đó", ông nói.

“Họ muốn chiếm các vùng phía nam của đất nước chúng tôi… nhưng chúng tôi đã không sẵn sàng từ bỏ lãnh thổ của mình ngay từ đầu. Bằng không chiến tranh đã không nổ ra”, ông nói thêm.

Ông Zelenskyy một lần nữa tái khẳng định rằng việc chiếm lại Crimea và Donbass không nằm trong kế hoạch “chiến thắng” của Ukraine.

“Tôi hiểu rằng họ sẽ không rút khỏi Crimea mà sẽ tiếp tục tranh luận hoặc đàm phán về lãnh thổ này hay lãnh thổ khác ở miền Nam của đất nước chúng tôi, Donbas. Tôi biết chính xác những gì xảy ra sau đó, 'đây là chiến thắng [cho Ukraine]", ông nói.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc đối đầu của ông Putin với Ukraine ở Crimea và Donbas