Cuộc đột kích đẫm máu của Cảnh sát Rio de Janeiro, ít nhất 25 người chết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc đột kích vi phạm lệnh tòa và là vụ đột kích đẫm máu nhất của thành phố. Cảnh sát tấn công vào các băng đảng ma túy ở khu vực Jacarezinho, thành trụ của các bang đảng ma túy của Brazil. Tuy nhiên, các nhà phê bình và các nhà hoạt động nhân quyền cho đó là vụ 'thảm sát', the Guadian đưa tin.

Ít nhất 25 người đã thiệt mạng sau khi cảnh sát vũ trang ập vào một trong những khu ổ chuột lớn nhất của Rio de Janeiro để truy quét những băng đảng ma túy, trong cuộc đột kích đẫm máu nhất trong lịch sử thành phố, theo The Guadian.

Sáng thứ Năm ngày 6/5 giờ địa phương, khoảng 200 cảnh sát dân sự Rio đã tiến hành cuộc tấn công vào khu vực Jacarezinho cùng một chiếc trực thăng chống đạn bay vòng trên đầu với các tay súng bắn tỉa ở mỗi bên. Ít nhất 25 người được báo cáo đã thiệt mạng, trong đó có André Frias, một sĩ quan chống ma túy bị bắn vào đầu.

Các bức ảnh và video do cư dân chụp và chia sẻ với The Guardian cho thấy những xác chết đẫm máu nằm rải rác trong những con hẻm hẹp của khu dân cư và bên cạnh dòng sông ô nhiễm nặng.

Các quan chức cảnh sát của Rio đã ca ngợi sứ mệnh này như một cuộc tấn công cần thiết vào các băng đảng ma túy, những kẻ đã sử dụng khu phố ổ chuột trong nhiều thập kỷ làm căn cứ của chúng. “Sẽ thật tuyệt nếu cảnh sát có thể khởi động hai chiến dịch như thế này mỗi ngày để giải phóng Rio de Janeiro khỏi những băng đảng ma túy, hoặc ít nhất là giảm bớt quyền lực của chúng”, người dẫn chương trình truyền hình tội phạm nổi tiếng Balanço Geral nói.

Nhưng khi quy mô của cuộc tàn sát trở nên rõ ràng, các nhà hoạt động nhân quyền và các chuyên gia an ninh công cộng đã thể hiện sự phẫn nộ.

Pedro Paulo Santos Silva, nhà nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu An ninh Công cộng và Quyền công dân của Rio cho biết, đó là sự tiêu diệt, đó là một vụ thảm sát.

New York Times đưa tin, các chỉ huy cảnh sát cho biết vụ xả súng bắt đầu lúc 6 giờ sáng khi các sĩ quan đến để thực hiện lệnh bắt đã bị bắn. Họ nói rằng một sĩ quan, André Leonardo de Mello Frias, đã bị bắn vào đầu.

Roberto Cardoso, một chỉ huy cảnh sát cho biết, đó là phản ứng trước một cuộc tấn công của băng đảng.

Một chỉ huy khác, Felipe Curi, cho biết lệnh này là kết quả của cuộc điều tra kéo dài 10 tháng về việc tuyển dụng trẻ vị thành niên của các băng đảng ma túy. Ông gọi sở cảnh sát là “người bảo đảm quyền” làm việc để giải phóng mọi người khỏi “chế độ độc tài buôn người”.

Nằm ở phía bắc Rio, cách bãi biển Ipanema 20 phút lái xe, Jacarezinho là nơi sinh sống của hàng chục nghìn người Brazil thuộc tầng lớp lao động và từ lâu đã là pháo đài của một trong những tổ chức tội phạm quan trọng nhất của Brazil, Tư lệnh Đỏ (Red Command).

Cuộc chiến chống ma túy kéo dài hàng thập kỷ của Rio, bùng phát dữ dội từ giữa những năm 1980 đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người mỗi năm. Tuy nhiên, nó không thay đổi được tình hình. Các đường phố của Jacarezinho được kiểm soát bởi các tay súng súng trường của băng đảng và được rào chắn bằng các khối bê tông và thậm chí rào chắn từ đường ray xe lửa.

Cảnh sát cho biết, cuộc đột kích ngày 6/5 là để ngăn trẻ em và thanh thiếu niên bị đưa vào con đường tội phạm, đã diễn ra bất chấp lệnh của tòa án tối cao vào tháng 6/2020 vốn cấm các cuộc đột kích như vậy trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Số lượng cảnh sát hoạt động tại các khu ổ chuột đã giảm đáng kể sau quyết định đó, nhưng đã tăng trở lại kể từ tháng 10/2020. Các số liệu được công bố gần đây cho thấy cảnh sát đã giết 797 người ở bang Rio trong khoảng thời gian từ tháng 6/2020 đến tháng 3/2021, chiếm đa số trong hoặc xung quanh thủ đô.

Pablo Nunes, một chuyên gia an ninh công cộng, cho biết vụ tấn công này còn đẫm máu hơn vụ giết người khét tiếng nhất trong lịch sử Rio: vụ thảm sát Vigário Geral năm 1993, trong đó 21 người bị bắn chết khi cảnh sát tấn công một khu ổ chuột ở phía Bắc. của Jacarezinho. Ông Nunes nói: “Thật không thể tin được, thật kinh khủng".

Năm 2007, một cuộc đột kích tương tự của cảnh sát Rio vào cộng đồng Complexo do Alemão gần Jacarezinho cũng khiến 19 người thiệt mạng.

Joel Luiz Costa, một luật sư và nhà hoạt động nhân quyền sinh ra tại Jacarezinho, nói rằng trong hơn ba thập kỷ sống ở khu ổ chuột, ông chưa bao giờ chứng kiến ​​cảnh đổ máu như vậy. "Đó hoàn toàn là một cuộc thảm sát", Costa, người đã chia sẻ những hình ảnh hãi hùng về vụ việc trên mạng xã hội nói. “Ngày hôm nay thật đáng sợ ngay cả đối với chúng tôi, những người làm việc trong lĩnh vực an ninh công cộng". Ông cũng nói, các ổ chuột không có dân chủ.

Santos Silva cho biết cuộc chiến chống ma túy ở thành phố của anh có hiệu quả "giết người" nhưng không làm gì để bảo vệ công dân hoặc giảm tội phạm. “Thật kinh khủng”, anh nói về những bức ảnh cho thấy đường phố của Jacarezinho ngập tràn xác chết.

“Bất kể là 'băng đảng ma túy' hay là cư dân, họ đều là sinh mệnh. Những thi thể này là con của ai đó, anh của ai đó”, ông Santos Silva nói thêm. "Những bức ảnh này khiến tôi khóc vì xã hội của chúng ta quá bệnh hoạn".

Nguyên Hương

 



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc đột kích đẫm máu của Cảnh sát Rio de Janeiro, ít nhất 25 người chết