Cuộc rút quân hỗn loạn của Mỹ ở Afghanistan đã trao cho ĐCSTQ một công cụ tuyên truyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc háo hức lợi dụng việc Tổng thống Mỹ Joe Biden rút quân khỏi Afghanistan vào tháng 8/2021 để gieo mầm mống nghi ngờ giữa các đồng minh của Mỹ về khả năng lãnh đạo chiến lược và ảnh hưởng toàn cầu của Washington, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong một báo cáo. Theo đó, cuộc rút quân hỗn loạn của Mỹ ở Afghanistan đã trao cho ĐCSTQ một công cụ tuyên truyền.

Theo báo cáo, mưu đồ này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang nỗ lực thực hiện chính sách đối ngoại bành trướng và hung hăng, nhằm tranh giành vị thế thống trị kinh tế trước các đối thủ châu Á và đối đầu với Đài Loan, hòn đảo tự trị mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tuyên bố là của riêng mình.

Công cụ tuyên truyền

Báo cáo thường niên của Bộ Quốc phòng Mỹ (DoD), có tiêu đề "Military and Security Developments Involving the People’s Republic of China 2022" (tạm dịch: Phát triển quân sự và an ninh liên quan đến Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa năm 2022) cho biết, các quan chức Trung Quốc đã chỉ trích gay gắt hành động rút quân vội vã và căng thẳng của Hoa Kỳ khỏi Afghanistan.

Theo đó, ĐCSTQ đã cáo buộc động thái rút quân của Mỹ là bằng chứng cho thấy Hoa Kỳ là “một đối tác không đáng tin cậy với quyền lực đang suy giảm”, báo cáo nêu rõ.

Theo báo cáo, khẳng định này của các quan chức chính quyền Trung Quốc không phải là động thái đơn thuần, mà là một phần của chiến thuật "ly gián" được lên kế hoạch kỹ lưỡng, nhằm khiến cho các đồng minh chiến lược của Hoa Kỳ phải đặt câu hỏi về tính bền vững trong mối bang giao với Washington.

"[Trung Quốc] đã sử dụng một loạt các chiến thuật ngoại giao trong suốt năm 2021 để làm xói mòn ảnh hưởng của Hoa Kỳ trên trường quốc tế và làm suy yếu các liên minh an ninh do Mỹ hậu thuẫn như Bộ Tứ (Úc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hoa Kỳ) và AUKUS (Úc, Vương quốc Anh, và Hoa Kỳ)", theo báo cáo.

Theo đó, ĐCSTQ đã thực hiện các chiến thuật như công khai đổ lỗi cho Mỹ về việc làm leo thang căng thẳng Mỹ - Trung, đồng thời quy trách nhiệm cho những tính toán sai lầm của Mỹ đối với các mục tiêu của Trung Quốc ở trong nước và trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, lập trường của Mỹ đối với Trung Quốc không dựa trên sự hoang tưởng hay chủ nghĩa báo động, báo cáo nêu rõ.

Theo đó, lập trường của Mỹ căn cứ vào luận điệu của Bắc Kinh tại Đại hội toàn quốc lần thứ 20 gần đây của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), cũng như dựa trên một báo cáo do các quan chức ĐCSTQ soạn thảo. Theo đó, báo cáo này cung cấp các bằng chứng về chiến lược, chiến thuật, mục đích, mục tiêu của Bắc Kinh, đặc biệt là việc tăng cường công nghệ, thiết bị, khả năng và tầm với của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA).

“Báo cáo của Đại hội Đảng lần thứ 20 tập trung vào việc thắt chặt và đẩy nhanh các mục tiêu hiện đại hóa của PLA trong 5 năm tới, đặc biệt là cải thiện 'hệ thống răn đe chiến lược của lực lượng này'", báo cáo của Bộ Quốc phòng nêu rõ.

Chương trình nghị sự bành trướng

Báo cáo làm dấy lên mối lo ngại về chiến lược Hợp nhất Quân - Dân sự (MCF) của chính quyền Trung Quốc, trong đó sử dụng các kỹ năng và nguồn lực công nghệ dân sự để phục vụ cho các mục tiêu quân sự.

Báo cáo lập luận rằng, nếu chính phủ thành công trong việc thực hiện các mục tiêu MCF, chương trình nghị sự của Bắc Kinh sẽ trở nên hung hăng hơn trong những năm tới, gây nguy hiểm cho sự ổn định trong khu vực.

ĐCSTQ theo đuổi chiến lược Hợp nhất Quân - Dân sự dưới sự bảo trợ của Ủy ban Trung ương về Phát triển Hợp nhất Quân sự và Dân sự (CCMCFD), được thành lập vào năm 2017 và do nhà lãnh đạo Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường, các thành viên khác của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị cùng các quan chức cấp thấp hơn ở các cấp khác nhau lãnh đạo.

Mặc dù răn đe chiến lược nghe có vẻ giống như một mục tiêu thụ động, song báo cáo của Bộ Quốc phòng không chút nghi ngờ về thực tế đằng sau chiến lược này.

Theo đó, chiến lược này nhằm mục đích bảo vệ Trung Quốc và các lợi ích của nước này khỏi những đối thủ nước ngoài, hơn là thúc đẩy một chương trình nghị sự theo chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa bành trướng ảnh hưởng đến chủ quyền của các nước khác.

Bài báo vạch ra các kế hoạch mà Bắc Kinh dự kiến sẽ nhiệt tình theo đuổi ở Biển Đông, nơi có các tuyến vận tải vận chuyển hơn 80% dầu thô đến Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan.

Báo cáo cho biết, việc Bắc Kinh thúc đẩy các yêu sách của mình đối với “đường chín đoạn” không rõ ràng đã đặt chế độ này vào thế đối đầu với Việt Nam, Malaysia, Brunei và Philippines. Trong khi đó, Đài Loan kiên quyết tìm cách bảo vệ quyền sở hữu đảo Itu Aba thuộc quần đảo Trường Sa khỏi các yêu sách của ĐCSTQ.

Báo cáo lưu ý rằng, để đẩy mạnh chương trình nghị sự bành trướng của mình, vào tháng 4/2021, chính quyền Trung Quốc đã thành lập hai đặc khu hành chính mới ở quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, đồng thời khẳng định yêu sách đối với ít nhất 80 địa điểm trong khu vực. Bắc Kinh cũng đưa ra yêu sách về một “vùng đặc quyền kinh tế” trong khu vực, nhằm ngăn cản lực lượng quân sự của các quốc gia khác tiếp cận khu vực này.

Khai thác công nghệ dân sự

Khía cạnh rõ ràng nhất trong chương trình nghị sự Hợp nhất Quân - Dân sự (MCF) là việc sử dụng công nghệ thuộc sở hữu của các doanh nghiệp dân sự trước đây để phục vụ cho các mục tiêu quân sự công khai.

Theo báo cáo của DoD, điều này đòi hỏi một số nỗ lực liên kết với nhau, chẳng hạn như kết hợp công nghệ dân sự và khả năng công nghiệp với lĩnh vực quốc phòng; áp dụng các sáng kiến và đột phá khoa học cho mục đích quân sự; áp đặt các yêu cầu quân sự đối với các tổ chức dân sự và người lao động…

Theo đó, trong mọi trường hợp, định nghĩa về an ninh quốc gia, khả năng răn đe và các mục tiêu chính sách đối ngoại hợp pháp hoàn toàn do các nhà lãnh đạo ĐCSTQ quyết định.

"[Trung Quốc] theo đuổi chiến lược Hợp nhất Quân - Dân sự như một nỗ lực toàn quốc nhằm tìm cách kết hợp các chiến lược phát triển kinh tế và xã hội với các chiến lược an ninh, để xây dựng một hệ thống và năng lực chiến lược mang tầm cỡ quốc gia. Chiến lược này cũng được tích hợp trong mục tiêu trẻ hóa quốc gia", báo cáo nhấn mạnh.

Thanh Hải

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc rút quân hỗn loạn của Mỹ ở Afghanistan đã trao cho ĐCSTQ một công cụ tuyên truyền