Cuộc sống của thế giới đầy nguy hiểm dưới thời Biden. Phần 2: Thỏa thuận giữa Trung Quốc và Iran

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Tổng thống Biden nhậm chức ngày 20/1, ông đã đảo ngược hàng loạt chính sách của Tổng thống tiền nhiệm và chuyển các chính sách đối nội và đối ngoại của ông về phía cánh tả. Ngày 8/2, tác giả Thomas Del Beccaro, diễn giả nổi tiếng của Fox News đã đăng bài "Cuộc sống của thế giới đầy nguy hiểm dưới thời Biden", bình luận về những hiểm hoạ của thế giới với các chính sách làm suy yếu nền kinh tế và khả năng quốc phòng của Hoa Kỳ, tăng thế mạnh và khả năng bá chủ toàn cầu cho kẻ thù của Hoa Kỳ là Trung Quốc, tăng khả năng hạt nhân của Iran cũng như tăng khả năng tài trợ khủng bố của đế chế này. Tuần trước, Trung Quốc và Iran đã ký một thỏa thuận hợp tác trị giá 400 tỷ USD, một thỏa thuận khiến cả thế giới phải lo lắng. Dưới đây là bài bình luận "Cuộc sống của thế giới đầy nguy hiểm dưới thời Biden" phần 2.

Ngay sau lễ nhậm chức của ông Biden, tôi đã cảnh báo về bốn năm sống nguy hiểm dưới thời Joe Biden. Sự yếu kém trong các chính sách và con người của ông ấy quá rõ ràng để tất cả chúng ta thấy được điều này.

Tuần trước, cuối cùng thế giới đã được theo dõi cuộc họp báo đầu tiên sau hơn hai tháng nhậm chức của ông Joe Biden. Trong khi Báo chí Mỹ cố gắng "tung hô" Tổng thống Biden vì lý do đảng phái, thì các đối thủ chính của Mỹ, Trung Quốc và Iran, lại theo dõi vì những lý do địa chính trị nghiêm trọng. Họ biết ông Biden yếu kém và nhân viên của ông ấy "rất non", và tuần này, họ đã làm được điều đó.

Ở nước Mỹ, đó là câu chuyện mà người Mỹ có thể chưa được đưa tin — một lần nữa vì lý do chính trị trong nước.

Đầu tiên, cần phải nhắc lại, tuy chậm mà chắc, rằng kể từ khi Harry Truman ném bom hạt nhân xuống hai thành phố của Nhật để kết thúc Thế chiến II, các chính quyền của Đảng Dân chủ đã né tránh chính sách đối ngoại và tập trung vào chính sách đối nội. Sau Chiến tranh Việt Nam, họ tranh luận về các chính sách kinh tế hòa bình chứ không ủng hộ chiến tranh.

Nói một cách dễ hiểu, các tổng thống của Đảng Dân chủ và những người ủng hộ họ quyết định và quyết tâm biến Hoa Kỳ thành một phiên bản dân chủ xã hội châu Âu với sự thống trị của các chính sách xã hội chủ nghĩa hoặc bán xã hội chủ nghĩa. Đó là trọng tâm chính của họ.

Trong quá trình này, các thành viên Đảng Dân chủ đã thuyết phục thế giới rằng, khi họ nắm quyền, Hoa Kỳ sẽ ít cảnh giác hơn đối với các vấn đề bên ngoài Hoa Kỳ.

Đó là một động lực nguy hiểm bởi vì thông thường, sự yếu đuối sẽ khiến kẻ thù chớp thời cơ để tăng cường sức mạnh và trở nên khiêu khích.

Câu chuyện ít được đưa tin ở Hoa Kỳ vào tuần trước là sự củng cố liên minh giữa hai quốc gia nguy hiểm nhất thế giới: Trung Quốc và Iran.

Trung Quốc có kế hoạch thống trị thế giới - theo đúng nghĩa. Để đạt được điều đó, họ cần tiếp tục tăng trưởng kinh tế. Để đạt được tăng trưởng kinh tế, họ cần dầu.

Iran, nhà tài trợ khủng bố hàng đầu thế giới, có kế hoạch thống trị vùng Trung Đông. Họ cũng đã khá công khai về điều này. Để đạt mục đích, họ cần tiền. Để có tiền, họ cần bán dầu.

Mối quan hệ đồng minh ngày càng gắn kết giữa Trung Quốc và Iran, bao gồm cả việc Iran hứa bán dầu cho Trung Quốc là điều khiến ai ai cũng quan ngại.

Trung Quốc và Iran đã ký một thỏa thuận hợp tác chiến lược kéo dài 25 năm. Mặc dù rất ít thông tin chi tiết được tiết lộ, nhưng điều này không đáng ngạc nhiên với các chính phủ độc tài.

Tờ New York Times đưa tin “Trung Quốc sẽ đầu tư khoảng 400 tỷ USD vào Iran để đổi lấy dầu như một phần của thỏa thuận. Hai nước cũng sẽ đẩy mạnh hợp tác quân sự với các chương trình đào tạo, nghiên cứu và chia sẻ thông tin tình báo chung”.

Nói tóm lại, Trung Quốc có được nguồn cung cấp dầu để thực hiện tham vọng của mình mà không phải lo ngại về nỗi ám ảnh của phương Tây về Biến đổi khí hậu và Sự nóng lên toàn cầu.

Đối với Iran, tờ Times of Israel nhấn mạnh rằng, thỏa thuận này đã làm tê liệt các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Với thỏa thuận này, Iran sẽ có được số tiền cần thiết để theo đuổi tham vọng quân sự của mình.

Chắc chắn, chúng ta biết từ thỏa thuận với Iran của cựu Tổng thống Dân chủ Obama rằng, Iran không sử dụng số tiền mà họ bảo đảm cho các tổ chức từ thiện trong nước. Ngay cả ông John Kerry mắt lé cũng phải thừa nhận rằng một phần tiền sẽ được dùng cho chủ nghĩa khủng bố.

Thỏa thuận giữa Trung Quốc - Iran tuần trước trị giá 400 tỷ đô la, làm giảm thỏa thuận của Obama và sẽ đặt Iran trên một con đường rõ ràng để nắm giữ khả năng hạt nhân trong vòng chưa đầy một thập kỷ. Tuy nhiên, về ngắn hạn, nó mang lại cho Iran khả năng tài trợ cho các hoạt động chiến tranh thông thường của mình ở Trung Đông, điều mà tôi đã viết ra năm 2015, khi thỏa thuận của Obama được công bố: “Một chiến thắng khác của Iran - Thỏa thuận hạt nhân cũng củng cố sức mạnh chiến tranh thông thường của Iran”.

Trong khi đó, thế giới thậm chí còn không chắc ai là người nắm quyền trong Nhà Trắng.

Không ai có thể tin rằng Joe Biden lại có một thân hình đầy sức sống. Để mượn một cụm từ, thế giới đã biết John F. Kennedy và Joe Biden không phải là John F. Kennedy

Ông Biden cũng không phải là Ronald Reagan, càng không phải là Donald Trump. Ông Biden không có khả năng tạo ra sức mạnh cần thiết để đạt được hòa bình thông qua sức mạnh.

Ngoài ra, nhân viên chính sách đối ngoại của ông cam kết hạn chế sức mạnh kinh tế Mỹ bằng cách áp dụng các chính sách Green New Deal, bao gồm việc quay trở lại Hiệp định Khí hậu Paris, vốn nằm trong tay Trung Quốc. Bằng cách tự gây ra sự yếu kém về kinh tế tại quê nhà, ông Biden và đảng Dân chủ đang hạn chế khả năng của Hoa Kỳ trong các phản ứng quốc tế và đối mặt với thách thức nghiêm trọng của Trung Quốc đối với thế giới dân chủ.

Chúng ta cũng biết rằng ông Biden muốn thực hiện một thỏa thuận theo kiểu Obama với Iran và sẽ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ. Theo đó, Iran có thể tiếp tục bán dầu để có được số tiền cần thiết cho việc hiện thực hóa tham vọng của mình. Tuy nhiên, đó là tin tức của tháng trước. Còn bây giờ, Iran có một ân nhân mới - Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Chính quyền Biden sẽ làm gì để đối phó với liên minh đang phát triển cực kỳ nguy hiểm này?

Bốn năm thời Joe Biden sẽ không chỉ mang đến cuộc sống đầy nguy hiểm cho người Mỹ, mà còn đe dọa sự ổn định của thế giới, theo những gì mắt thường có thể nhìn thấy.

Tác giả: Thomas Del Beccaro

Thomas Del Beccaro là một tác giả, diễn giả nổi tiếng, Fox News, Fox Business, và cây bình luận của The Epoch Times, và là cựu chủ tịch của Đảng Cộng hòa California. Ông là tác giả của các quan điểm lịch sử “Kỷ nguyên chia rẽ” và “Mô hình bảo thủ mới".

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của Ntdvn.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc sống của thế giới đầy nguy hiểm dưới thời Biden. Phần 2: Thỏa thuận giữa Trung Quốc và Iran