‘Cuộc tấn công trực diện’ vào nhân quyền: Nghị sỹ EU kêu gọi Châu Âu dùng thương mại để buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về nạn thu hoạch nội tạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 27/10, một Nghị sĩ người Hà Lan cho biết, Nghị viện châu Âu cần ưu tiên nhân quyền hơn thương mại và đối đầu với hành vi cưỡng bức thu hoạch nội tạng vô nhân tính của chính quyền Trung Quốc.

Lần cuối cùng Liên minh Châu Âu có hành động về vấn đề này là vào tháng 12/2013, khi cơ quan lập pháp của họ thông qua một nghị quyết lên án lạm dụng nạn cấy ghép nội tạng. Tuy nhiên kể từ đó, “khắp nơi đều thinh lặng,” một chính trị gia người Hà Lan phục vụ trong tiểu ban Nhân quyền Nghị viện Châu Âu và là đồng chủ tịch của Nhóm Liên Nghị viện về Tự do Tôn giáo / Tín ngưỡng và Sự khoan dung tôn giáo, ông Peter van Dalen cho biết.

Cách hành xử như vậy là không thể chấp nhận được, xét về mức độ nghiêm trọng và tàn bạo trong hành động mà ĐCSTQ đã gây ra, ông bày tỏ với những người tham dự tại cuộc hội nghị về mổ cướp nội tạng tại Câu lạc bộ báo chí Brussels Europe, nói rằng ông đang tham gia và một “trận chiến ngược dòng” để đưa vấn đề này ra trong chương trình nghị sự Châu Âu.

Vào tháng 06/2019, Phiên tòa độc lập xét xử Trung Quốc có trụ sở tại Luân Đôn kết luận rằng chính quyền Trung Quốc đã sát hại các tù nhân lương tâm để lấy nội tạng của họ và hành vi được nhà nước hậu thuẫn này đã diễn ra “trên quy mô đáng kể” trong suốt thời gian dài.

Ông Van Dalen cho biết, một phiên điều trần về vấn đề này có thể diễn ra trong những tháng tới.

Ông nêu rõ rằng: “Chúng ta không muốn tấn công Trung Quốc về những vấn đề nhạy cảm như thu hoạch nội tạng, nhưng tôi thực sự nghĩ rằng chúng ta nên làm như vậy, vì thu hoạch nội tạng thực sự là cuộc tấn công trực diện (chà đạp) vào quyền cơ bản của con người.”

Theo ông van Dalen, yếu tố then chốt góp phần vào sự câm lặng của Châu Âu là mối tương quan kinh tế chặt chẽ giữa Châu Âu với Trung Quốc.

“Người ta nói quá nhiều về thương mại, về tiền bạc, và không đủ nhiều về nhân quyền và quyền của các sắc dân thiểu số,” ông cho biết.

Vào tháng 5, Nghị viện Châu Âu đã đóng băng một thỏa thuận đầu tư với Trung Quốc do hậu quả của các lệnh trừng phạt của Bắc Kinh hòng trả đũa các chính trị gia Châu Âu [lên án] cuộc đàn áp ở Tân Cương.

Ông Van Dalen tin rằng thỏa thuận đầu tư nên tiếp tục được đình chỉ một khi chế độ này không ngừng vi phạm nhân quyền.

Ông bày tỏ “Chúng ta nên sử dụng điều này như một sự trừng phạt để tỏ rõ với Trung Quốc rằng vi phạm nhân quyền là rất nghiêm trọng.”

Một phụ nữ đang chỉnh lại các biểu ngữ ủng hộ Pháp Luân Công, pháp môn tu luyện bị cấm ở Trung Quốc đại lục, tại Tung Chung, một khu vực phổ biến với khách du lịch từ đại lục, Hồng Kông vào ngày 25/04/2019. (Ảnh: Anthony Wallace / AFP Getty Images)

Các quốc gia ‘trên cùng một Giao Lộ’

Theo Tòa án độc lập về nạn thu hoạch nội tạng cưỡng bức ở Trung Quốc (China Tribunal), nhóm nạn nhân chính của các vụ thu hoạch nội tạng của Bắc Kinh là các học viên Pháp Luân Công, một môn tu luyện tinh thần với ba nguyên lý cốt lõi là Chân, Thiện và Nhẫn, cùng với các bài công pháp nhẹ nhàng.

Theo ước tính vào thời điểm đó, cứ khoảng 13 người thì có 1 người Trung Quốc đã tu luyện pháp môn này, trước khi chế độ Bắc Kinh bắt đầu một chiến dịch đàn áp trên toàn quốc nhằm mục đích dập tắt đức tin của các học viên.

Ông Gary Cartwright, biên tập viên của kênh truyền thông EU Today có trụ sở tại London và là một trong những người tổ chức sự kiện cho biết, ông không muốn tin vào điều đó khi lần đầu tiên nghe về các vụ lạm dụng cấy ghép nội tạng của Bắc Kinh.

“Khi tôi bắt đầu thực hiện nghiên cứu của mình, không quá lời khi nói rằng đôi khi tôi phải cần đóng máy tính lại, bước đi và hít thở sâu,” ông bày tỏ với The Epoch Times, gọi đó là “một trong những chính sách vô nhân tính nhất mà tôi đã từng được biết.”

Cartwright cho biết ông cảm thấy tội lỗi khi tình trạng lạm dụng như vậy vẫn đang diễn ra “trước mắt chúng ta” trong thế kỷ 21.

Tương tự chính trị gia người Hà Lan, ông Cartwright tin rằng các nước phương Tây cần phải đánh giá lại các ưu tiên của họ khi đối mặt với sự chà đạp nhân quyền một cách công khai của chế độ này.

“Sau hơn 70 năm trải qua nỗi kinh hoàng của Thế Chiến thứ hai, chúng ta được thông báo rằng những điều như thế này không bao giờ có thể xảy ra lần nữa. Và chúng ta thấy nó đang diễn ra trước mắt mình,” ông bày tỏ.

Ông Andy Vermaut, nhà báo và là nhà vận động nhân quyền, người đã phát biểu tại hội nghị, nhấn mạnh sự thờ ơ của công chúng đối với các hành vi ghê rợn này.

“Mọi người đều nói về nạn tàn sát hàng loạt. Mọi người đều nói về những vụ diệt chủng ở Rwandan. Nhưng không có đủ sự quan tâm cho việc này,” ông trò chuyện với The Epoch Times sau hội nghị.

Cũng như ông van Dalen, ông Cartwright tin rằng các nước phương Tây cần đánh giá lại các ưu tiên của họ khi đối mặt với sự coi thường nhân quyền rõ ràng của chế độ.

“Xét về việc chúng ta biết về những điều đang xảy ra ở Trung Quốc, vậy tại sao Liên minh Châu Âu lại làm ăn với chế độ này?” ông đặt ra nghi vấn.

Ông Harold King, phó giám đốc nhóm đạo đức y tế “Các bác sĩ chống cưỡng bức mổ cướp nội tạng” cho biết, hoạt động thu hoạch nội tạng do nhà nước trừng phạt, nhắm vào các học viên Pháp Luân Công và các nhóm tôn giáo thiểu số khác, đang đẩy sự sống của nhân loại vào một cuộc khảo nghiệm [tàn khốc].

Điều này “đe dọa các nền dân chủ dân chủ ở khắp mọi nơi, vì nó vi phạm các nguyên tắc phổ quát vốn là nền tảng cần thiết để xã hội vận hành một cách thuận lợi,” ông King phát biểu tại hội nghị.

Ông nói: “Châu Âu và thực sự là mọi quốc gia trên thế giới đều đang trên cùng một giao lộ, một ngã ba đường sẽ quyết định tương lai của họ.”

Khải Anh

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

‘Cuộc tấn công trực diện’ vào nhân quyền: Nghị sỹ EU kêu gọi Châu Âu dùng thương mại để buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về nạn thu hoạch nội tạng