Cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên diễn ra gay cấn giữa 2 ứng cử viên Donald Trump và Joe Biden 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã kết thúc cuộc tranh luận đầu tiên gây tranh cãi ở Cleveland, Ohio, vào ngày 29/9. Cuộc tranh luận do ông Chris Wallace của Fox News điều hành.

Tổng thống Hoa Kỳ đương nhiệm của đảng Cộng hòa và ứng cử viên của đảng Dân chủ đã tranh luận về vấn đề bao gồm bảo hiểm y tế, virus Corona Vũ Hán, kinh tế, và các chủ đề khác.

Ông Trump nói rằng, việc đề cử vị trí thẩm phán cho vị trí bỏ trống trong Tối cao Pháp viện là điều đúng đắn phải làm, ngay cả đang trong năm bầu cử, "bởi vì các cuộc bầu cử có hậu quả".

“Chúng tôi đã thắng cuộc bầu cử và do đó chúng tôi có quyền chọn cô ấy”, ông Trump nói.

Ông Biden cho biết, việc đề cử ứng cử viên thay thế cố Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg nên được đưa ra sau cuộc bầu cử tổng thống vì “đó là cách duy nhất để người dân Mỹ bày tỏ ý kiến ​​của họ”.

Khi được hỏi về việc liệu ông có ủng hộ việc thêm số lượng thẩm phán vào Tối cao Pháp viện và huỷ bỏ cơ chế filibuster (là cơ chế chỉ cần số phiếu quá bán tại Thượng viện là có thể thông qua thay vì phải đạt số phiếu là 60 như trước đây), ông Biden không trả lời câu hỏi mà chỉ nói rằng: "dù là ý kiến nào tôi đưa ra đi nữa thì sẽ là vấn đề".

Về kinh tế, ông Trump công bố sự phục hồi kinh tế nhanh hơn dự kiến ​​và lập luận về việc mở cửa trở lại đất nước. Ông nói: “Mọi người muốn trường học được mở cửa… Mọi người muốn các khu vực của họ được mở cửa [trở lại]”.

Ông Biden cho biết, việc ông Trump thúc đẩy việc mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế là vô trách nhiệm vì ông Trump đã không yêu cầu các thành viên đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ cùng cung cấp tài chính cho các trường học và doanh nghiệp để họ chi trả cho các khoản như khẩu trang và “tẩy trùng”.

Ông Trump cho biết, ông Biden sẽ đóng cửa nền kinh tế một lần nữa, và nhấn mạnh những hậu quả tiêu cực của hành động đó, bao gồm cả sự gia tăng các vụ tự tử và lạm dụng các chất kích thích. Ông Trump tập trung vào kế hoạch của chính quyền để nhanh chóng phát triển một loại vaccine và đưa nền kinh tế phát triển trở lại.

Về vaccine, 2 ứng cử viên không có chung nhận định về tốc độ phát triển vaccine. Ông Biden nói rằng, ông tin tưởng các nhà khoa học, nhưng không tin ông Trump. Tổng thống Trump cho biết, ông đã nói chuyện với những người đứng đầu các công ty phát triển vaccine và hy vọng sẽ có vaccine trong vòng vài tuần tới.

Ông Biden cáo buộc ông Trump gây tổn hại đến bảo hiểm y tế của người dân khi nói rằng Tổng thống đã gây hại tới chương trình Đạo luật Chăm sóc Y tế giá rẻ (Obamacare), và vì lý do suy thoái kinh tế nên 10 triệu người đã mất bảo hiểm y tế mà trước đây được công ty họ mua.

Ông Trump đáp trả rằng, ông đã loại bỏ phần không tốt của Obamacare, đó là trách nhiệm cá nhân, vốn yêu cầu mọi người phải có bảo hiểm y tế nếu không sẽ đối mặt với hình phạt.

Ông Trump nói: “Tôi muốn đưa ra một [chương trình] bảo hiểm y tế tốt hơn với mức giá thấp hơn nhiều”.

Trong suốt cuộc tranh luận, bao gồm cả cuộc thảo luận về bảo hiểm y tế, ông Biden liên tục cáo buộc ông Trump “không có kế hoạch”, và có lúc nói ông Trump rằng, “Người đàn ông này không biết mình đang nói về điều gì”.

Về phía mình, ông Trump cáo buộc ông Biden phục vụ lợi ích của cánh tả cực đoan, nói rằng: "Bốn mươi năm rồi mà ông không làm được gì cả".

Khi được hỏi về tính xác thực của thông tin rằng ông Trump chỉ trả 750 đô-la thuế thu nhập liên bang vào năm 2016 và 2017, ông Trump trả lời rằng ông đã trả hàng triệu đô-la tiền thuế.

Cuộc tranh luận trở nên đặc biệt gay cấn khi ông Trump đưa ra các giao dịch kinh doanh nước ngoài của con trai ông Biden là Hunter Bien.

Ông Trump nhấn mạnh một phát hiện trong một báo cáo của Thượng viện gần đây cho thấy vợ của cựu thị trưởng Moscow đã trả cho Hunter Biden 3,5 triệu đô-la.

“Cậu ấy đã làm gì để đổi lấy số tiền đó”, ông Trump hỏi.

Trong cuộc trao đổi sôi nổi, ông Biden phủ nhận rằng, con trai ông không làm bất cứ điều gì sai trái và có lúc nói rằng "Thật khó để nói được lời nào với trò hề này".

Ông Biden được hỏi tại sao ông không yêu cầu các nhà lãnh đạo của Portland và Oregon mời Vệ binh Quốc gia giải quyết các cuộc biểu tình kéo dài hơn 100 ngày vốn chuyển thành bạo lực. Ông cho biết, ông là một công dân, đã kêu gọi truy tố những kẻ tiến hành bạo lực và chính quyền địa phương có thể tự giải quyết vấn đề đó.

Về việc từ chối tố cáo cụ thể Antifa là nguồn gốc của phần lớn các cuộc bạo lực, ông Biden nói: "Antifa là một ý tưởng, không phải một tổ chức"

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên diễn ra gay cấn giữa 2 ứng cử viên Donald Trump và Joe Biden