Cuộc tuần hành của phe cánh tả “càn quét” qua Georgia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu cuối cùng Joe Biden giành được 16 phiếu đại cử tri của Georgia cho vị trí tổng thống, ông ta sẽ phải "trả công" cho đảng viên Dân chủ Stacey Abrams thật hậu hĩnh vì đã "ép" được các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa của Georgia mua và lắp đặt các máy bỏ phiếu không an toàn.

Trong cuộc đua tranh chức thống đốc bang Georgia năm 2018, ứng cử viên Đảng Cộng hòa, khi đó là Ngoại trưởng Brian Kemp, đã đánh bại ứng cử viên đảng Dân chủ Stacey Abrams với khoảng cách 50.000 phiếu bầu, tương đương 1,4% trong số 3,9 triệu phiếu bầu. Tuy nhiên, bà Abrams đã không nhượng bộ vào đêm bầu cử, và vẫn giữ nguyên lập trường của mình trong những ngày tiếp theo.

Thay vì chấp nhận kết quả, bà Stacey Abrams đã theo đuổi mọi con đường có thể để lật đổ chiến thắng rõ ràng của Thống đốc đắc cử Brian Kemp. Chiến dịch tranh cử của bà đã kiểm tra các lá phiếu vắng mặt và tạm thời để tìm kiếm các phiếu bầu bổ sung, và thậm chí đã đệ đơn kiện liên bang thách thức tính hợp hiến của các thủ tục bầu cử tại Georgia.

Sau cuộc bầu cử đó, bà Abrams đã tổ chức một cuộc họp báo, trong đó bà tuyên bố: "Nói rõ hơn, đây không phải là một bài phát biểu nhượng bộ. ... Là một phụ nữ có lương tâm và đức tin, tôi không thể nhượng bộ".

Sự không nhượng bộ của bà đã được ủng hộ bởi các đảng viên Dân chủ khác như Thượng nghị sĩ Cory Booker của New Jersey, ông này đã nói rằng: "Tôi nghĩ rằng cuộc bầu cử của Stacey Abrams đang 'bị đánh cắp', sử dụng những gì tôi nghĩ là các biện pháp ngấm ngầm để tước quyền của một số nhóm người nhất định".

5 tháng sau, vào tháng 4/2019, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren nhấn mạnh rằng "cuộc đàn áp cử tri lớn đã ngăn cản Stacey Abrams trở thành thống đốc hợp pháp của Georgia". Sau đó, vào tháng 8, bà Stacey đã nói với một khán giả rằng: "Tôi sẽ nói điều này - dù nó có thể khiến mọi người tức giận: Chúng tôi đã thắng. Chúng tôi đã thắng cuộc bầu cử đó".

Cuộc tuần hành của phe cánh tả “càn quét” qua Georgia. (Ảnh của ELIJAH NOUVELAGE / AFP qua Getty Images)
Cuộc tuần hành của phe cánh tả “càn quét” qua Georgia. (Ảnh của ELIJAH NOUVELAGE / AFP qua Getty Images)

Các ấn phẩm tự do và mạng truyền hình cáp "say mê" truyền tải tuyên bố của Stacey, rằng bà ấy thực sự đã thắng cuộc bầu cử, hoặc sẽ thắng nếu cuộc bỏ phiếu diễn ra công bằng. Bà ấy không bị Twitter, Facebook hoặc YouTube kiểm duyệt vì phát tán thông tin sai lệch, và các bài đăng của bà ấy không bị dán nhãn cảnh báo là đang bị tranh chấp.

Cuộc bầu cử năm 2018 ở Georgia rất đáng để xem xét lại vì cách tiếp cận mới mà Stacey Abrams đã đưa vào nền chính trị. Bà đã nỗ lực thay thế những cử tri Georgia truyền thống bằng cách nhắm mục tiêu vào những cử tri mới cấp tiến hơn.

"Dự án Georgia mới" do bà đồng sáng lập vào năm 2014 nhắm mục tiêu đến "Đa số người Mỹ mới - người da màu, những người từ 18 đến 29 tuổi và phụ nữ chưa lập gia đình". Dự án này đã huy động được hơn 10 triệu đô la từ các nhà tài trợ không được tiết lộ. Nhóm cũng tuyên bố rằng họ đã đăng ký được 500.000 cử tri mới từ các nhóm có nhiều khả năng bỏ phiếu cho các ứng cử viên cấp tiến hơn.

Chiến lược của Stacey đã được tiết lộ bởi một người phụ trách chuyên mục của New York Times tên là Michelle Goldberg - ông này sở hữu chuyên mục "Chúng tôi có thể thay thế họ" đã gây xôn xao ngay trước cuộc bầu cử năm 2018. Bài báo của Goldberg mô tả Georgia là một tiểu bang trong đó "một thiểu số bảo thủ da trắng chán ghét bám lấy quyền lực, kinh hãi khi bị bao vây bởi một đám đông đa sắc tộc mới".

Ngay sau khi thua cuộc, Stacey Abrams và người quản lý chiến dịch tranh cử của bà đã thành lập một nhóm mới để tiếp tục cuộc chiến chống lại nạn “đàn áp cử tri”. Nhóm mới, Fair Fight (với Fair Fight Action và Fair Fight PAC), đã đệ đơn kiện ngoại trưởng và cáo buộc những khiếm khuyết trong hệ thống máy bỏ phiếu của Georgia.

Ngoại trưởng mới của Georgia, Brad Raffensperger, sau đó đã đầu hàng bằng cách thay thế tất cả các thiết bị bỏ phiếu cũ bằng các máy mới từ Hệ thống bỏ phiếu Dominion với chi phí 100 triệu đô la. Máy bỏ phiếu Dominion đang bị nghi ngờ sử dụng phần mềm của Venezuela cho phép quản trị viên hệ thống chuyển hàng nghìn lá phiếu từ Trump sang Biden.

Các nhân viên bầu cử của hạt Gwinnett xử lý các lá phiếu như một phần của cuộc kiểm phiếu lại cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 tại Tòa nhà Đăng ký và Bầu cử Cử tri Beauty P. Baldwin ở Lawrenceville, Georgia, vào ngày 16/11/2020. (Megan Varner / Getty Images)
Các nhân viên bầu cử của hạt Gwinnett xử lý các lá phiếu như một phần của cuộc kiểm phiếu lại cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 tại Tòa nhà Đăng ký và Bầu cử Cử tri Beauty P. Baldwin ở Lawrenceville, Georgia, vào ngày 16/11/2020. (Megan Varner / Getty Images)

Nếu cuối cùng Joe Biden giành được 16 phiếu đại cử tri của Georgia cho vị trí tổng thống, ông ta sẽ phải "trả công" cho Stacey Abrams thật hậu hĩnh vì đã khiến các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa “không may” mua và lắp đặt các máy bỏ phiếu không an toàn.

Nhưng Stacey vẫn không dừng lại ở đó. Hiện bà đang tập trung nỗ lực để thay thế hai thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa của Georgia bằng những người thách thức cánh tả cấp tiến. Cả hai cuộc tranh cử sẽ được quyết định trong một cuộc bầu cử thứ hai được tổ chức vào ngày 5/1/2021.

Nếu Stacey Abrams thành công trong "cú hat trick" chính trị này trong khi các quan chức đảng Cộng hòa Georgia ngồi yên, thì Thượng viện cùng với Nhà Trắng có thể sẽ rơi vào tay phe cánh tả cấp tiến. Cơ quan Lập pháp Georgia (mà Đảng Cộng hòa chiếm đa số) nên thực hiện trách nhiệm của mình theo Hiến pháp, Điều II, Mục 1, để chọn các Đại cử tri dựa trên bỏ phiếu trực tiếp, nhưng thay vào đó họ lại thu mình lại vì sợ Stacey Abrams.

Cơ quan Lập pháp Georgia cũng nên khôi phục tính toàn vẹn cho các cuộc bầu cử, do đó hạn chế việc bỏ phiếu qua thư đối với những người đã trưng cầu phiếu bầu và đã xác minh chữ ký trên đó. Tốt hơn hết, Cơ quan Lập pháp Georgia nên loại bỏ hầu hết các cuộc bỏ phiếu qua thư để ngăn chặn tệ nạn thu thập lá phiếu, trong đó các lá phiếu được bỏ mang tên những người không thực sự bỏ phiếu bằng cách bỏ phiếu kín.

Stacey sẽ là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí trống tiếp theo trên Tối cao Pháp viện nếu Joe Biden tuyên thệ nhậm chức, và ông ta đã từng hứa rằng sẽ đưa một phụ nữ da đen lên Tối cao Pháp viện. Liệu chúng ta sẽ có một Thẩm phán Abrams chứ?

Tác giả: Andy Schlafly là cố vấn chung cho Hiệp hội Bác sĩ & Bác sĩ phẫu thuật Hoa Kỳ và là người sáng lập Conservapedia.com.

Thanh Hương
Theo wnd



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc tuần hành của phe cánh tả “càn quét” qua Georgia