Từ chối mọi đề xuất của Putin, ông Biden cảnh báo 'triển vọng rõ ràng' Nga sẽ tấn công Ukraine vào tháng Hai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi kiên định từ chối mọi đề xuất từ phía Nga về việc không kết nạp Ukarine vào liên minh quân sự NATO, ông Biden cảnh báo Ukraine rằng xác suất Nga tấn công nước này vào tháng Hai là rất lớn. Nhà Trắng rất tiêu cực trước triển vọng Nga sẽ tấn công Ukraine. Mặc dù vậy, Mỹ chỉ điều một lượng quân cực nhỏ (8.500 quân) sẵn sàng đợi lệnh tham gia cùng NATO bảo vệ Ukarine chứ không đưa quân can thiệp nếu chiến sự xảy ra.

Theo tin từ AP, chính xác thì tổng thống Mỹ Joe Biden nói với rằng cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine có thể diễn ra vào tháng Hai, và đây là 'triển vọng rõ ràng'. Tổng thống Biden đã cảnh báo Tổng thống Ukraine hôm qua (27/1/2022) rằng xác suất Nga tấn công Ukraine vào tháng Hai là rất lớn. Nhà Trắng lưu ý Ukraine rằng "ít cơ sở để lạc quan" trong việc giải quyết khủng hoảng.

Thông điệp của ông Biden gửi cho Ukraine sau khi Mỹ một lần nữa từ chối mọi yêu cầu của Nga về việc ngừng mở rộng liên minh quân sự NATO về phía sườn đông nước Nga. Bên cạnh đó, Mỹ cũng tuyên bố sẽ không đưa quân đến vùng chiến sự Ukraine để bảo vệ lãnh thổ này trước lực lượng quân đội 100.000 quân và vũ khí hạng nặng ở biên giới Ukraine. Hiện nay, Lầu Năm Góc của Mỹ mới chỉ phát đi thông điệp rằng đã ra lệnh cho 8.500 quân sẵn sàng cho trạng thái báo động đỏ, gia nhập lực lượng NATO nếu Nga tấn công vào Ukraine. Ngoài ra, chính quyền ông Biden cũng tăng cường cảnh báo sẽ sử dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế nếu Nga tấn công Ukraine.

Lực lượng quân đội ít ỏi mà Mỹ sẵn sàng cho cuộc chiến này trong khi cương quyết không lắng nghe và nhượng bộ với Nga về vấn đề Ukraine đang đẩy Ukraine vào tình thế khó khăn. Và dường như ông Putin đã thành công khi gửi tới Ukraine một thông điệp "Mỹ sẽ chỉ đe doạ Nga mà không làm gì cho Ukraine cả, họ sẽ không can thiệp".

Các quan chức Nga cho biết vẫn có thể đối thoại để chấm dứt cuộc khủng hoảng. Nhưng ông Biden một lần nữa đưa ra cảnh báo 'chiến tranh' cho thấy Mỹ không có ý định nhượng bộ và sẵn sàng để chiến tranh xảy ra ở biên giới phía đông của Nga.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Emily Horne cho biết: “Tổng thống Biden nói rằng có khả năng rõ ràng là người Nga có thể xâm lược Ukraine vào tháng Hai". “Ông Biden đã nói điều này một cách công khai và chúng tôi đã cảnh báo về điều này trong nhiều tháng” (theo AP)

Nga phủ nhận việc họ thiết kế một cuộc xâm lược Ukraine. Điện Kremlin tin rằng họ buộc phải thúc đẩy xung đột lên cao ở biên giới Ukraine chỉ để đảm bảo nước này không tham gia vào liên minh NATO, yêu cầu NATO ngừng mở rộng về phía sườn đông của Nga. Nga cho rằng việc này đe doạ an ninh Nga và đó là lý do Nga muốn Mỹ, NATO lắng nghe, thay đổi quan điểm vì hoà bình khu vực; Nga không thể nhượng bộ vấn đề Ukraine.

Nhưng đúng như dự đoán, Mỹ và liên minh phương Tây kiên quyết bác bỏ bất kỳ nhượng bộ nào về các điểm chính của Moscow hôm thứ Tư; từ chối cấm Ukraine vĩnh viễn gia nhập NATO và nói rằng việc triển khai quân và thiết bị quân sự của đồng minh ở Đông Âu là không thể thương lượng.

Liên tục trong nhiều tuần qua, Washington cũng cảnh báo Moscow về các biện pháp trừng phạt tàn khốc nếu nước này xâm lược Ukraine. Ngoài các hình phạt nhắm vào người dân Nga và các khu vực kinh tế chủ chốt, một số quan chức cấp cao của Mỹ hôm thứ Năm cho biết chắc chắn rằng Đức sẽ cho dừng hoạt động của đường ống dẫn khí đốt của Nga mới xây dựng trong trường hợp Nga tấn công Ukraine.

Mọi con mắt hiện đang đổ dồn vào Putin, người sẽ quyết định Nga sẽ phản ứng như thế nào trong bối cảnh lo ngại rằng châu Âu có thể lại rơi vào chiến tranh.

Ông Biden cảnh báo ông Zelenskyy rằng Mỹ tin rằng khả năng cao là Nga có thể xâm lược khi mặt đất đóng băng và các lực lượng Nga có thể tấn công lãnh thổ Ukraine từ phía bắc Kyiv, AP trích dẫn nguồn tin nội bộ.

Các chuyên gia quân sự cho biết Nga có thể đang chờ đợi các điều kiện mặt đất tối ưu để chuyển các thiết bị hạng nặng vào Kyiv. Tám năm trước, Nga đã xâm lược Bán đảo Crimea của Ukraine vào cuối tháng Hai.

Thanh Đoàn



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Từ chối mọi đề xuất của Putin, ông Biden cảnh báo 'triển vọng rõ ràng' Nga sẽ tấn công Ukraine vào tháng Hai