Cựu chiến lược gia Steve Bannon phủ nhận cáo buộc gian lận, được tại ngoại sau khi nộp tiền bảo lãnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu chiến lược gia Nhà trắng, cựu Tổng Biên tập tờ Breitbart, ông Steve Bannon không thừa nhận tội gian lận sau khi ông bị bắt và bị buộc tội dính líu đến vụ lừa đảo trực tuyến gây quỹ hơn 25 triệu USD giúp tài trợ xây dựng bức tường thuộc sở hữu tư nhân dọc theo biên giới Hoa Kỳ–Mexico.

Ngày 20/8, ông Bannon, 66 tuổi, đã phủ nhận cáo buộc tại tòa. Một thẩm phán đặt 5 triệu USD tiền bảo lãnh cho ông.

Quan tòa đã chấp thuận thả Bannon với khoản tiền 5 triệu đô la bảo lãnh đảm bảo bởi 1,75 triệu USD tài sản, theo The Associated Press.

Ông Bannon và ba người khác, trong đó có nhà điều hành Brian Kolfage, bị buộc tội lừa đảo các nhà tài trợ hàng trăm nghìn USD thông qua các nền tảng trực tuyến như GoFundMe.

Trang web “We Build the Wall” (tạm dịch là Chúng ta xây dựng bức tường biên giới), cho biết họ “sẽ tập trung vào việc xây dựng các phần của bức tường ở biên giới phía nam Hoa Kỳ và quản lý các hoạt động hỗ trợ cần thiết cũng như các quy trình liên quan đến thiết kế, kỹ thuật, xây dựng và bảo trì bức tường".

Ông Kolfage đã viết vào ngày 19/8 rằng tổ chức của ông đã xóa trang của ông trên GoFundMe, cáo buộc việc kiểm duyệt của nền tảng này và dự kiến sẽ "đưa doanh nghiệp của chúng tôi" lên một nền tảng khác.

Vào tháng 12/2018, ông Kolfage và những người khác đã mở chiến dịch mang tên “We Build the Wall”nhằm huy động vốn từ cộng đồng trực tuyến thông qua GoFundMe, hiện đã nhận được hơn 25 triệu USD để xây dựng một phần tường dọc biên giới.

Ông Brian Kolfage, người sáng lập “We Build the Wall”, tại phần hàng rào biên giới mới dài nửa dặm do nhóm của của ông xây dựng tại Sunland Park, N.M., vào ngày 30/5/2019. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)
Ông Brian Kolfage, người sáng lập “We Build the Wall”, tại phần hàng rào biên giới mới dài nửa dặm do nhóm của của ông xây dựng tại Sunland Park, N.M., vào ngày 30/5/2019. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

“Theo cáo buộc, các bị cáo đã lừa đảo hàng trăm nghìn nhà tài trợ, lợi dụng sự quan tâm của họ đối với việc tài trợ xây dựng bức tường biên giới để huy động hàng triệu USD, với lý do giả rằng tất cả số tiền đó sẽ được chi cho việc xây dựng”, Luật sư Hoa Kỳ Audrey Strauss tuyên bố.

Bộ Tư pháp (DOJ) cho biết các bị cáo đã sử dụng số tiền này “cho nhiều khoản chi tiêu cá nhân, bao gồm, cùng với những thứ khác, đi lại, khách sạn, hàng tiêu dùng, và các khoản nợ thẻ tín dụng cá nhân”. Ông Kolfage bị cáo buộc sử dụng tiền để “sửa sang nhà cửa, thanh toán việc mua thuyền, một chiếc SUV sang trọng, một chiếc xe chơi gôn, đồ trang sức, phẫu thuật thẩm mỹ, thanh toán thuế cá nhân và nợ thẻ tín dụng”, cơ quan này cho biết.

Một bản cáo trạng cáo buộc rằng một tổ chức phi lợi nhuận do ông Bannon kiểm soát đã thu được 1 triệu USD từ âm mưu này, “và ít nhất một phần trong số đó đã được sử dụng để trang trải cho các chi phí cá nhân trị giá hàng trăm ngàn USD của ông ta”.

Tổng thống Donald Trump, phát biểu với các phóng viên hôm thứ Năm, ngày 20/8, rằng ông đã không nói chuyện với ông Bannon trong một thời gian. Ông Bannon “đã tham gia… vào chiến dịch của chúng tôi, và góp một phần nhỏ từ rất sớm. Tôi không qua lại với ông ta”, ông Trump nói. “Tôi không biết rằng ông ấy đã bị buộc tội. Tôi cũng không biết bất kỳ người liên quan nào khác”, tổng thống nói thêm. Hai nghi phạm khác được DOJ xác định là Timothy Shea và Andrew Badolato.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times
Ảnh chủ đề có sử dụng nguồn từ: Gage Skidmore Flick -
CC BY-SA 2.0

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu chiến lược gia Steve Bannon phủ nhận cáo buộc gian lận, được tại ngoại sau khi nộp tiền bảo lãnh