Cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ: Công tố viên đặc biệt điều tra ông Trump là người thuộc phe 'cánh tả'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Newt Gingrich, công tố viên đặc biệt mới được bổ nhiệm để giám sát các cuộc điều tra liên quan đến cựu Tổng thống Donald Trump là một 'người thuộc phe cánh tả' đang theo đuổi một 'cuộc săn phù thủy'.

Hôm 18/11, Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ Merrick Garland đã bổ nhiệm ông Jack Smith làm công tố viên đặc biệt để điều tra hai vụ việc liên quan tới cựu Tổng thống Donald Trump. Ông Jack Smith từng là một công tố viên kỳ cựu của Bộ Tư Pháp (DOJ).

Trước khi được bổ nhiệm, ông Smith là công tố viên trưởng của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) ở The Hague, phụ trách điều tra các quan chức chính phủ Serbia từng gây ra tội ác chiến tranh, tội ác chống lại nhân loại trong cuộc chiến mà Serbia tiến hành ở Kosovo giai đoạn 1998 - 1999.

Ông Trump chính thức tuyên bố tái tranh cử Tổng thống Mỹ 2024 - Những thách thức phải đối mặt
Ông Donald Trump tuyên bố sẽ tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024, tại tư dinh Mar-a-Lago, ngày 15/11/2022. (Ảnh: Alon Skuy/AFP/Getty Images)

Vài ngày sau khi ông Trump chính thức tuyên bố tranh cử Tổng thống năm 2024, Bộ Tư Pháp đã giao cho ông Smith phụ trách hai cuộc điều tra: một cuộc điều tra liên quan đến việc ông Trump xử lý các tài liệu mật ở dinh thự Mar-a-Lago thuộc tiểu bang Florida, và một cuộc điều tra khác về cáo buộc can thiệp vào quá trình chuyển giao quyền lực sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Trong khi nhiều người ủng hộ động thái này và hoan nghênh việc bổ nhiệm ông Smith vì "kinh nghiệm dày dặn" của ông trong việc chống tham nhũng, thì ông Gingrich, một cộng tác viên của The Epoch Times, lại bày tỏ sự không đồng tình.

“Anh chàng này không phải là một công tố viên độc lập. Anh ta là một người thuộc phe cánh tả”, ông Gingrich nói trong một cuộc phỏng vấn, mô tả sự lựa chọn của ông Garland là “thái quá".

“Tôi cho rằng, khi ông Trump tuyên bố tranh cử tổng thống, Bộ Tư pháp đã nhận ra rằng họ không thể cứ tiếp tục quy trình bình thường được nữa, vì họ luôn tránh truy tố các ứng cử viên [Tổng thống]”, ông nói.

(Trái) Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở Palm Beach, Florida vào ngày 31/1/2022. (The Epoch Times); (Phải) Tổng chưởng lý Merrick Garland tại Bộ Tư pháp ở Washington vào ngày 6/7/2022. (Ảnh: Bonnie Cash/Pool/AFP/Getty Images)

“Nhưng những gì họ đang thật là vô lý", ông nói thêm.

“Hầu hết người Mỹ sẽ nhanh chóng nhận ra đây là một ví dụ nữa về cuộc săn phù thủy đã và đang đối phó với toàn bộ quá trình ứng cử của ông Trump, bắt đầu từ năm 2015".

Sau thông báo của ông Garland, Nhà Trắng phủ nhận việc biết trước thông tin này và nói rằng, Bộ Tư pháp đã “ra quyết định về cuộc điều tra tội phạm một cách độc lập".

Trong khi ông Smith cam kết sẽ thực hiện các cuộc điều tra “một cách độc lập và theo truyền thống tốt nhất của Bộ Tư pháp”, ông Gingrich vẫn hoài nghi, trích dẫn hồ sơ làm việc của ông Smith dưới thời chính quyền ông Obama.

Trong 5 năm giữ chức vụ Giám đốc liêm chính công của Bộ Tư pháp từ năm 2010, ông Smith đã giám sát việc kết án cựu Thống đốc tiểu bang Virginia Robert McDonnell về tội danh hối lộ và tống tiền. Tối cao Pháp viện sau đó đã nhất trí đảo ngược bản án, phán quyết rằng “cách lý giải vô tận về đạo luật hối lộ liên bang” của chính phủ là vi hiến.

Cựu Chủ tịch Hạ viện đã đặt câu hỏi về tính công bằng của ông Smith, với lý do ông Smith có dính líu đến điều mà ông Gingrich gọi là vụ bê bối IRS.

Ủy ban Giám sát Hạ viện vào năm 2014 đã nhận thấy ông Smith phụ trách sắp xếp một cuộc họp với một quan chức trong Sở Thuế vụ (IRS) để xem xét kỹ lưỡng các hoạt động chính trị của các tổ chức phi lợi nhuận. Cuộc họp này sẽ khởi động chiến dịch của IRS nhắm mục tiêu vào các nhóm Tiệc trà, sau đó dẫn đến lời xin lỗi công khai từ cơ quan và Bộ Tư pháp đã giải quyết 3,5 triệu USD cho hai vụ kiện.

Truy tố có chọn lọc

Ông Gingrich cũng chỉ ra việc không có cách đối xử công bằng đối với các chính trị gia Đảng Dân chủ, chẳng hạn như cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, người đã sử dụng máy chủ email cá nhân cho công việc của chính phủ và con trai của Tổng thống Mỹ là ông Hunter Biden, người có các giao dịch kinh doanh với nước ngoài. Theo đó, ông Hunter Biden sẽ trở thành trọng tâm hàng đầu của Hạ viện mới của Đảng Cộng hòa kể từ tháng 1/2023.

“Tôi cho rằng thật kỳ lạ khi họ có thể tìm thêm một lý do để truy lùng ông Donald Trump, mặc dù ông ấy liên tục được chứng minh là vô tội. Trong khi đó, vụ việc của bà Hillary Clinton và ông Hunter Biden đều không có công tố viên độc lập. Điều đó cho quý vị thấy, hệ thống [tư pháp Mỹ] đã thối nát đến mức nào", ông Gingrich nói.

Hunter Biden, con trai của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, tham dự một sự kiện tại Nhà Trắng ở Washington vào ngày 18/4/2022. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Dân biểu Đảng Cộng hòa James Comer, người sẽ giữ chức Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện, cho biết, Ủy ban này đã phát hiện ra các giao dịch kinh doanh của gia đình ông Biden tại hơn 50 quốc gia, bao gồm cả Nga và Trung Quốc. Hầu hết các giao dịch này đều do ông Hunter Biden đứng đầu. Cơ quan này cũng cáo buộc rằng, anh trai của Tổng thống Biden cũng có liên đới đến một số giao dịch.

Ông Tony Bobulinski, đối tác kinh doanh cũ của ông Hunter, đã hoan nghênh kế hoạch của Đảng Cộng hòa nhằm điều tra hoạt động kinh doanh của gia đình ông Biden. Ông hy vọng rằng, cuộc điều tra sẽ chứng minh sự liên đới của ông Biden trong các thương vụ này.

Phản ứng của cựu Tổng thống Trump

Ông Gingrich đang ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump khi hay tin về việc Bộ Tư Pháp bổ nhiệm công tố viên đặc biệt để điều tra ông Trump. Tuy nhiên, theo lời ông Gingrich thì cựu Tổng thống dường như đang ở trạng thái "rất cân bằng", "tích cực và vui vẻ".

“Ông Trump biết họ đang làm gì. Ông ấy đã trải qua điều này những sáu năm rồi”, ông Gingrich nói.

Ông Trump chính thức tuyên bố tái tranh cử Tổng thống Mỹ 2024 - Những thách thức phải đối mặt
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu Đệ nhất phu nhân Melania Trump trong sự kiện tại tư dinh Mar-a-Lago của ông Trump, ngày 15/11/2022. (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Hôm 22/11, Tối cao Pháp viện Mỹ đã dọn đường cho một Ủy ban Hạ viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo tiếp cận hồ sơ thuế của ông Trump. Nhưng cựu Tổng thống có thể mong đợi một số ân xá của Quốc hội mới vào năm tới.

Ông Gingrich nhận định: “Vào thời điểm đó, Hạ viện sẽ nằm dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng hòa. Các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện sẽ nhấn mạnh cuộc điều tra về ông Hunter Biden hơn là điều tra ông Donald Trump. Tôi cho rằng, nhiều thành viên Đảng Cộng hòa sẽ có cảm nhận rằng, toàn bộ sự việc này là một cuộc săn phù thủy”.

Mặc dù các vụ truy tố có thể khiến công chúng thất vọng, nhưng việc điều đó có gây tổn hại cho ông Trump hay không cuối cùng phụ thuộc vào bản chất của các cáo buộc, cựu Chủ tịch Hạ viện nói.

Ông so sánh trải nghiệm của ông Trump với trải nghiệm của thủ tướng mới đắc cử của Israel, Benjamin Netanyahu, người đã chịu thất bại vào tháng 7 năm ngoái trước khi giành được nhiệm kỳ thứ sáu trong tháng này.

“Đó là kỷ lục của mọi thời đại”, ông Gingrich nói. “Và ông Netanyahu đã trải qua những cuộc chiến kiểu này hết lần này đến lần khác. Mọi người nhìn vào đó và kết luận rằng, tất cả đều là vấn đề chính trị, và họ tiếp tục hành động".

Ông Trump cũng vậy, ông Gingrich nhấn mạnh. “Họ tấn công ông ấy vì trò lừa bịp của Nga, cuộc điện thoại của Ukraine… Thật ngạc nhiên là bấy nhiêu cuộc tấn công nhắm vào ông ấy hóa ra lại không phải là sự thật”.

The Epoch Times đã liên hệ với Bộ Tư pháp để yêu cầu bình luận.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ: Công tố viên đặc biệt điều tra ông Trump là người thuộc phe 'cánh tả'