Cựu cố vấn khẳng định: Ông Trump muốn tranh cử Tổng thống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người này nhận định: “Ông Donald Trump vẫn là người đứng đầu đảng Cộng hòa, chúng ta đừng nhầm lẫn về điều đó. Ông ấy vẫn là chính trị gia nổi tiếng nhất. Và ông ấy sẽ quyết định những gì bản thân ông muốn làm".

Một cựu cố vấn cho biết, cựu Tổng thống Donald Trump đã hơn một lần khẳng định muốn tranh cử tổng thống một lần nữa sau khi thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020.

Phát biểu trên Newsmax cuối tuần qua, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Đức Ric Grenell cho biết: “Ông Donald Trump vẫn là người đứng đầu đảng Cộng hòa, chúng ta đừng nhầm lẫn về điều đó. Ông ấy vẫn là chính trị gia nổi tiếng nhất. Và ông ấy sẽ quyết định những gì bản thân ông muốn làm".

Ông Grenell nói thêm: “Ông ấy đã nói chuyện riêng với tôi nhiều lần rằng ông ấy muốn tái tranh cử. Vì vậy, chúng ta sẽ xem liệu điều đó có xảy ra không và điều đó xảy ra như thế nào; tôi nghĩ chúng ta còn một chặng đường dài để đi".

Gần như ngay lập tức sau khi cuộc bầu cử kết thúc đã xuất hiện những đồn đoán về việc Tổng thống Trump sẽ tranh cử vào năm 2024. Các cuộc khảo sát đã chứng minh rằng, các cử tri đảng Cộng hòa vẫn yêu mến ông Trump, và đó là một lý do khiến ông không nên cố gắng bắt đầu một đảng phái mới, ông Grenell lập luận.

Cựu đại sứ nói: “Rõ ràng, ông Donald Trump là một thành viên của đảng Cộng hòa và [ông ấy] nên tái tranh cử với tư cách là một thành viên đảng Cộng hòa".

Hiện tại, ông Trump đang phải đối mặt với viễn cảnh trở thành tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị kết tội trong một biên bản luận tội phế truất, khi Thượng viện Mỹ có kế hoạch triệu tập một phiên tòa vào tháng Hai. Nếu Thượng viện kết tội ông Trump, cơ quan này có thể tước quyền tranh cử và tái đắc cử Tổng thống của ông. Một số thành viên đảng Dân chủ đã nói rằng đó là một trong những lý do họ muốn luận tội Tổng thống Trump. Họ cũng đang xem xét việc sử dụng Hiến pháp để cấm ông giữ chức vụ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước khi lên Air Force One tại Căn cứ Liên hợp Andrews ở Maryland vào ngày 20/1/2021. (Alex Edelman / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước khi lên Air Force One tại Căn cứ Liên hợp Andrews ở Maryland vào ngày 20/1/2021. (Alex Edelman / AFP qua Getty Images)

Trong những bình luận đầu tiên kể từ khi rời nhiệm sở hồi tuần trước, ông Trump đã nói với một phóng viên rằng ông sẽ quay lại chính trường Mỹ theo một cách nào đó, nhưng không nói rõ chi tiết. Vào ngày người kế nhiệm của ông tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Trump đã tuyên bố với những người ủng hộ: "Chúng tôi sẽ trở lại theo một cách khác".

Đầu tháng này, một cựu cố vấn khác của Tổng thống Trump là ông Jason Miller cho biết, vị Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ sẽ tham gia vào các cuộc vận động bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.

Phát biểu trên chương trình "War Room", ông Miller cho biết: "Tổng thống Trump sẽ đảm bảo rằng chúng tôi sẽ giành lại Hạ viện vào năm 2022".

“Ông ấy có rất nhiều tiền. Ông ấy là tên tuổi lớn nhất. Ông ấy sẽ hoàn thành công việc đó".

Một số quan chức đảng Cộng hòa đã tìm cách xa lánh ông Trump sau vụ đột nhập bất hợp pháp vào Điện Capitol Hoa Kỳ. Họ đổ lỗi cho ông về những gì đã xảy ra.

Phát biểu tại sàn Thượng viện hồi tuần trước, Lãnh đạo phe Thiểu số Thượng viện Mitch McConnell thuộc đảng Cộng hòa nói: “Đám đông đã bị kích động bởi Tổng thống [Trump] và những người quyền lực khác".

Nhiều người khác thì đồng ý trước tầm vóc, sức ảnh hưởng từ danh tiếng và khả năng của ông Trump trong việc thu hút những cử tri vốn theo truyền thống sẽ không chọn các ứng cử viên đảng Cộng hòa.

Trong một cuộc họp báo gần đây, Lãnh đạo phe Thiểu số của Hạ viện Kevin McCarthy thuộc đảng Cộng hòa nhận định: “Vị Tổng thống này đã mang lại rất nhiều thành công lớn trong nội bộ, ông ấy đã đưa những người trước đây chưa từng liên quan đến với đảng [Cộng hòa], và ông ấy nên tiếp tục tham gia theo cách đó".

Xuất hiện trên Fox News, ông McCarthy nói thêm: "Tôi nghĩ Tổng thống Trump tiếp tục có khả năng lãnh đạo đảng này và đoàn kết [nước Mỹ]".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu cố vấn khẳng định: Ông Trump muốn tranh cử Tổng thống