Cựu Cố vấn Nhà Trắng: Đừng sa vào 'Cạm bẫy đàm phán' của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cựu quan chức an ninh của Nhà Trắng đã nói: “Chính quyền mới của Hoa Kỳ nên giữ vững lập trường khi đối phó với Bắc Kinh và tránh rơi vào “cạm bẫy đàm phán” xảo quyệt của chính quyền cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Cựu Phó cố vấn An ninh Quốc gia Matthew Pottinger nói: “Đừng mắc vào cạm bẫy mà Bắc Kinh giăng ra hết lần này đến lần khác, đó là cố gắng lôi kéo Hoa Kỳ tham gia vào một cuộc đàm phán từ sơ đẳng lên trung cấp, chính thức và lâu dài”. Đây là lần đầu tiên ông Pottinger có bài phát biểu trước công chúng kể từ khi rời Nhà Trắng vào tháng Giêng.

Ông Matthew Pottinger là người đóng vai trò chính trong việc xây dựng chính sách Trung Quốc của chính quyền cựu Tổng thống Trump. Ngày 3/2, ông Pottinger đã tham gia hội thảo do Trường Quốc tế và Công vụ thuộc Đại học Quốc tế Florida tổ chức và có bài phát biểu trước công chúng.

Ông nói, sau một năm đàm phán qua lại, và sau khi xem xét lại các cuộc đàm phán trong hai thập kỷ qua mà Hoa Kỳ đã "mắc bẫy", dẫn đến “nhập siêu và chảy máu tài sản trí tuệ", nội các cũ của Nhà Trắng rút ra được một điều là "không cho phép Trung Quốc làm mất thời gian của chúng ta".

Trong khoảng một thập kỷ sau năm 2006, hai nước Mỹ-Trung đã tiến hành các cuộc đàm phán nửa năm một lần, được gọi là “Đối thoại Kinh tế Chiến lược”, để giải quyết các tranh chấp kinh tế. Nhưng chính quyền cựu Tổng thống Trump chỉ trích quá trình này vì không mang lại kết quả rõ ràng, và cuối cùng đã bãi bỏ nó trước khi áp dụng cách tiếp cận cứng rắn đối với ĐCSTQ.

Ông Pottinger nói: “Mỗi một lần, khi chính quyền kế nhiệm lên nắm quyền và tiếp tục đàm phán, thì tình hình lại trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, chúng ta nên nói về các điều khoản của mình, cũng như đồng thời hành động “lời nói đi đôi với việc làm".

Trong các bài phát biểu gần đây, các quan chức hàng đầu của Trung Quốc đã chỉ ra rằng, Đảng cộng sản cầm quyền không có ý định thay đổi kế hoạch đối với Trung Quốc. Ngày 1/2, ông Dương Khiết Trì, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Đối ngoại Trung ương của Trung Quốc phát biểu rằng, chính quyền Tổng thống Biden phải tuân theo các quy tắc của ĐCSTQ, cảnh báo rằng việc ĐCSTQ xử lý Hong Kong, Tây Tạng và Tân Cương là “lằn ranh đỏ không được vượt qua”.

Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì phát biểu sau cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại dinh thự chính thức của ông ở Tokyo vào ngày 28/2/2020 (Kimimasa Mayama / AFP qua Getty Images)

Bắc Kinh từ lâu đã tuyên bố hòn đảo tự trị là một tỉnh nổi loạn, đe dọa sẽ "thống nhất" nó với đất liền bằng vũ lực. Với việc Hong Kong hiện đang nằm trong tầm kiểm soát, ĐCSTQ tiếp tục leo thang xâm lược quân sự đối với Đài Loan, phái hàng chục tàu quân sự đến Đài Loan chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.

“Người dân Đài Loan cần phải hiểu tình hình của họ đang trở nên nghiêm trọng và nguy hiểm như thế nào và đó không phải lỗi của lãnh đạo của họ. Đó tất cả đều liên quan đến Bắc Kinh, sự thèm muốn và tham vọng của Bắc Kinh”, ông Pottinger nói. “Người dân Đài Loan cần thực sự hợp nhất xung quanh sự lãnh đạo của chính quyền của họ và cần hiểu rằng họ sẽ phải hy sinh. Có những điều mà họ sẽ phải làm để chuẩn bị cho chiến tranh, để hy vọng ngăn chặn chiến tranh".

Cùng tham gia vào hội thảo này, Thượng nghị sĩ Jim Risch, người chủ trì Ủy ban Đối ngoại Thượng viện có bài phát biểu thông qua video ghi sẵn. Ông gọi ĐCSTQ là “thách thức lớn nhất đối với chính sách đối ngoại của chúng ta trong nhiều năm tới”.

Ông Risch nói: “Trước những hồ sơ lưu ghi lại thành tích xâm lược, đàn áp và phá vỡ các cam kết của ĐCSTQ, Hoa Kỳ cần phải có khoảng hòa hoãn để cân nhắc kỹ trước khi đặt bút ký kết các thỏa thuận và theo đuổi các sáng kiến ​​hợp tác mở rộng”, chẳng hạn như thỏa thuận khí hậu với Bắc Kinh.

Ông Pottinger, có phu nhân là một nhà virus học với nhiều năm kinh nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ, đã kêu gọi mọi người xem lại một tờ thông tin ngày 15/1 do Bộ Ngoại giao phát hành dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Trump. Tờ thông tin này đã dội gáo nước lạnh vào "nỗi ám ảnh chết người về bí mật" của ĐCSTQ về nguồn gốc của SARS-CoV-2 (CoVid-19).

Ông nói thêm, tờ thông tin đã được các quan chức trong Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, lãnh đạo tình báo và Nhà Trắng “kiểm tra rất kỹ lưỡng”.

Mặc dù Viện Virus học Vũ Hán, nằm ở thành phố Vũ Hán, nơi bùng phát ổ dịch COVID-19 đầu tiên trên thế giới, thường xuyên xử lý các loại vi rút nguy hiểm, nhưng cơ quan này tuyên bố "không có lây nhiễm" trong số các nhân viên của mình khi đại dịch bắt đầu bùng phát. Nhưng theo tờ thông tin, Hoa Kỳ “có lý do để tin rằng một số nhà nghiên cứu bên trong WIV đã bị nhiễm bệnh vào mùa thu năm 2019” với các triệu chứng tương tự như COVID-19.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Cố vấn Nhà Trắng: Đừng sa vào 'Cạm bẫy đàm phán' của Trung Quốc