Cộng sự của Hunter Biden khẳng định đã thảo luận về giao dịch của Trung Quốc với Joe Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi có tranh chấp về nguồn vốn 10 triệu USD do CEFC gửi, Hunter Biden đã thẳng thừng tuyên bố rằng, thực ra những người Trung Quốc đó đang "đầu tư vào gia đình Biden".

Hôm 22/10, đối tác kinh doanh cũ của Hunter Biden cho biết đã gặp cựu Phó Tổng thống Joe Biden vào tháng 5/2017. Hai người đã dành một giờ để thảo luận về một thỏa thuận với một tập đoàn năng lượng Trung Quốc và lịch sử của gia đình Biden.

Ông Tony Bobulinski dự định sẽ giao nộp 3 chiếc điện thoại thông minh có bằng chứng về thỏa thuận của gia đình Biden cho FBI vào thứ Sáu (23/10) và để thảo luận những gì ông biết với các điều tra viên Thượng viện - những người đang theo đuổi các giao dịch kinh doanh của ông Joe Biden.

Ba chiếc điện thoại di động của ông Tony Bobulinski, người tự xưng là cộng sự của Hunter Biden, khi ông nói chuyện với các phóng viên tại một khách sạn ở Nashville, Tenn., vào ngày 22/10/2020 (Mandel Ngan / AFP qua Getty Images)
Ba chiếc điện thoại di động của ông Tony Bobulinski, người tự xưng là cộng sự của Hunter Biden, khi ông nói chuyện với các phóng viên tại một khách sạn ở Nashville, Tenn., vào ngày 22/10/2020 (Mandel Ngan / AFP qua Getty Images)

Trong cuộc họp báo ngày 22/10, ông Bobulinski cho biết, Hunter Biden và các đối tác đã để ông tham gia vào một thỏa thuận vào đầu năm 2017 với tập đoàn năng lượng Trung Quốc CEFC China Energy Company Limited.

Hunter Biden và các cộng sự đã đưa ông vào thỏa thuận này với tư cách là Giám đốc điều hành của SinoHawk LLC, một tổ chức kinh doanh được thành lập để chính thức hóa quan hệ đối tác đầu tư Biden-CEFC, theo lời ông Bobulinski. Tên công ty có nguồn gốc từ chữ “Sino”, viết tắt của từ Trung Quốc và “Hawk” nghĩa là diều hâu, là loài động vật yêu thích của người anh quá cố của Hunter Biden, Beau Biden. Vị cựu cộng sự cho biết, SinoHawk được cho là đã nhận được khoản vốn tài trợ ban đầu là 10 triệu USD, sau đó sẽ tăng lên hàng tỷ USD trong quỹ đầu tư.

The Epoch Times đã nhận được một bản đề xuất gửi cho chủ tịch CEFC đề ngày 10/4/2017, trong đó liệt kê Hunter Biden và ông Bobulinski là những thành viên triển vọng cho ban quản lý và hội đồng quản trị của công ty; còn ông James B. Biden - anh trai của cựu Phó Tổng thống Joe Biden, có thể làm một cố vấn. Sự sắp xếp trong đề xuất này phản ánh nội dung của một email được New York Post công bố vào tuần trước, trong đó trình bày chi tiết về việc phân chia vốn chủ sở hữu được đề xuất giữa những người tham gia từ phía Hoa Kỳ trong thỏa thuận.

Ông Bobulinski khẳng định, 20% ​​cổ phần được gán cho chữ “H” trong email là dành cho Hunter Biden, và dòng chữ 10% cổ phần “do H nắm giữ cho ông lớn” ám chỉ vốn chủ sở hữu do Hunter Biden dành riêng cho cha mình là ông Joe Biden.

Ông Bobulinski cho biết: “Một người cũng liên quan đến vấn đề này nói với tôi vào Chủ nhật vừa qua (11/10) rằng, nếu tôi công khai thông tin này [thì] ‘Nó sẽ chôn vùi tất cả chúng ta, anh bạn'".

Hai người Hunter và James Biden đã đích thân giới thiệu ông Bobulinski với ông Joe Biden vào ngày 2/5/2017, một ngày trước khi cựu Phó Tổng thống phát biểu tại Hội nghị toàn cầu của Viện Milken. Cả 3 đã thảo luận về lịch sử gia đình Biden cũng như kế hoạch hợp tác với công ty năng lượng Trung Quốc.

“Tôi đã nghe ông Joe Biden nói rằng ông ấy chưa bao giờ thảo luận điều này với Hunter. Điều đó là sai”, ông Bobulinski quả quyết.

Theo lời vị cựu cộng sự này, ông được yêu cầu không sử dụng tên của ông Joe Biden trong các văn bản giao dịch. Đồng thời, cả Joe Biden và Hunter Biden đều "bị ám ảnh" về việc sự liên quan của cựu Phó Tổng thống trong các thỏa thuận này cần được giữ bí mật.

Phó Tổng thống lúc bấy giờ là ông Joe Biden và con trai Hunter Biden tại khán đài duyệt binh để xem Lễ duyệt binh nhậm chức của Tổng thống Barrack Obama, từ trước Nhà Trắng ở Washington vào ngày 20/1/2009. (Alex Wong / Getty Images)
Phó Tổng thống lúc bấy giờ là ông Joe Biden và con trai Hunter Biden tại khán đài duyệt binh để xem Lễ duyệt binh nhậm chức của Tổng thống Barrack Obama, từ trước Nhà Trắng ở Washington vào ngày 20/1/2009. (Alex Wong / Getty Images)

Theo hồ sơ của Sở Ngoại vụ Delaware, công ty SinoHawk được thành lập vào ngày 15/5/2017, 2 ngày sau khi email nêu trên được gửi đi.

Ông Bobulinski nói rằng ngay sau đó, ông bắt đầu bất đồng với Hunter Biden về cách sử dụng các khoản tiền mà công ty mới thành lập nhận được. Hunter Biden nhất quyết lấy 5 triệu USD từ khoản vốn đầu tư 10 triệu USD ban đầu để dành cho gia đình Biden. Ông Bobulinski phản đối và nhấn mạnh rằng: "Các thủ tục quản trị công ty phù hợp phải được thực hiện". Tuy nhiên, Hunter Biden lại trả lời rằng, thực ra những người Trung Quốc đó đang "đầu tư vào gia đình Biden". Vào ngày 17/5/2017, Hunter Biden nói với ông Bobulinski rằng CEFC “muốn trở thành đối tác của tôi… để được hợp tác với nhà Biden”.

Ông Bobulinski nói rằng, khoản tiền 10 triệu USD được chuyển cho SinoHawk chưa bao giờ đến tay công ty.

Ông cho biết: “Thay vào đó, tôi phát hiện ra từ báo cáo tháng Chín của Thượng nghị sĩ Johnson rằng, 5 triệu USD đã được gửi vào tháng 8/2017 cho các tổ chức có liên kết với Hunter".

Xem thêm: Toàn văn bản tuyên bố của cựu cộng sự Hunter Biden về bế bối nhà Biden

Trong một tuyên bố gửi tới The Epoch Times qua email, Bobulinski cho biết ông không hướng tới bất kỳ mục đích chính trị nào, và rằng một số khoản quyên góp chính trị mà ông đã thực hiện là dành cho đảng Dân chủ. Một cuộc tìm kiếm cơ sở dữ liệu của Ủy ban Bầu cử Liên bang đã chứng thực tuyên bố này.

Tập đoàn CEFC China Energy có trụ sở tại Thượng Hải, là công ty dầu khí tư nhân lớn nhất Trung Quốc trước khi bị lọt vào tầm ngắm của Bắc Kinh vào năm 2018. Tập đoàn dầu mỏ này đã kiếm được hàng tỷ USD ở Nga, Đông Âu và một số khu vực của châu Phi, trong khi người sáng lập đồng thời là Chủ tịch Ye Jianming đã thúc đẩy quan hệ với các quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện tại ông Ye đã bị "thất sủng".

Ông Ye Jianming đã mất tích từ đầu năm 2018, sau khi bị chính quyền Trung Quốc điều tra vì "nghi ngờ [là] tội phạm kinh tế" và bị giam giữ. Theo kênh truyền thông Trung Quốc Caixin, một doanh nghiệp nhà nước đã nắm quyền kiểm soát CEFC vào tháng 3/2019 và công ty này đã tuyên bố phá sản vào đầu năm nay.

Ông Bobulinski đã giao một lượng lớn hồ sơ của mình cho Thượng nghị sĩ Ron Johnson, Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cộng sự của Hunter Biden khẳng định đã thảo luận về giao dịch của Trung Quốc với Joe Biden