Cựu cộng sự của Hunter Biden xác nhận ông Joe Biden có tham gia vào giao dịch kinh doanh của con trai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cựu cộng sự kinh doanh của Hunter Biden xác nhận bản thân là một trong những người nhận được những email mà New York Post công bố vào tuần trước. Các email này nêu chi tiết các gói thanh toán được đề xuất và cổ phần trong liên doanh của nhà Biden với một tập đoàn năng lượng Trung Quốc hiện đã không còn tồn tại.

Trong một email gửi tới The Epoch Times, ông Tony Bobulinski - người có tên và địa chỉ email trong danh sách người nhận email - nói rằng, thỏa thuận được nêu ra trong phần nội dung liên quan đến mối quan hệ đối tác giữa công ty năng lượng Trung Quốc CEFC và gia đình Biden.

Email được New York Post (NY Post) công bố có nêu chi tiết "các gói thù lao" cho một số cộng sự của Hunter Biden, bao gồm "850" cho Hunter Biden và "500.000" cho "Jim", ám chỉ James Biden, anh trai của cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Thông điệp do James Gilliar - cộng sự của Hunter Biden - gửi vào ngày 13/5/2017, trong đó nêu chi tiết “một thỏa thuận tạm thời rằng vốn chủ sở hữu được phân phối như sau:

20 H

20 RW

20JG

20 TB

10 Jim

10 do H giữ cho ông lớn?”

Ông Bobulinski khẳng định, cụm từ "ông lớn" trong email là để ám chỉ ông Joe Biden, hiện là ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Ông Joe Biden đã rời Nhà Trắng 4 tháng trước ngày email này được gửi đi, sau khi ông giữ chức Phó Tổng thống trong chính quyền cựu Tổng thống Obama trong 8 năm.

Trong một tuyên bố gửi tới The Epoch Times, ông Bobulinski viết: “Những gì tôi nêu ra đều là sự thật. Tôi biết đó là sự thật bởi vì tôi đã chứng kiến nó". Ông đã gửi tuyên bố này bằng cùng 1 địa chỉ email xuất hiện trong danh sách người nhận của email gửi ngày 13/5/2017.

“Tôi là Giám đốc điều hành của Sinohawk Holdings, có hợp tác chung với công ty Trung Quốc CEFC thông qua Chủ tịch Ye [Jianming] và gia đình Biden. Tôi được James Gilliar và Hunter Biden đề bạt vào công ty để làm Giám đốc điều hành. Về cụm từ 'The Big Guy' trong email được gửi đi ngày 13/5/2017, trên thực tế là ám chỉ đến ông Joe Biden. Còn cái tên ‘Jim’ trong email là để ám chỉ ông Jim Biden, anh trai của ông Joe”.

Theo một hồ sơ công ty gửi cho Sở Ngoại vụ Delaware, Sinohawk Holdings LLC được thành lập vào ngày 15/5/2017, hai ngày sau khi email nêu trên được gửi đi.

Ông Bobulinski cho biết, ông không có bất kỳ mục đích hay lợi ích chính trị nào, và rằng một số khoản quyên góp chính trị mà ông thực hiện là để ủng hộ cho đảng Dân chủ. Một cuộc tìm kiếm trong cơ sở dữ liệu của Ủy ban Bầu cử Liên bang đã chứng thực khẳng định này.

Tập đoàn CEFC China Energy có trụ sở tại Thượng Hải là công ty dầu khí tư nhân lớn nhất Trung Quốc trước khi bị lọt vào tầm ngắm của Bắc Kinh vào năm 2018. Tập đoàn dầu mỏ này đã kiếm được hàng tỷ USD ở Nga, Đông Âu và các khu vực của châu Phi. Bản thân người sáng lập và là Chủ tịch công ty - ông Ye Jianming, đã thúc đẩy mối quan hệ với các quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Hiện ông Ye đã bị "thất sủng".

Ông Ye đã mất tích từ đầu năm 2018, sau khi bị chính quyền Trung Quốc điều tra vì "nghi ngờ tội phạm kinh tế" và bị giam giữ. Theo kênh truyền thông Trung Quốc Caixin, một doanh nghiệp nhà nước đã nắm quyền kiểm soát CEFC vào tháng 3/2019 và công ty này đã tuyên bố phá sản vào đầu năm nay.

Ông Bobulinski cho biết, Ủy ban Thượng viện về An ninh Nội địa và Các vấn đề của Chính phủ cùng Ủy ban Tài chính của Thượng viện đã yêu cầu các tài liệu liên quan đến các vấn đề kinh doanh của ông với gia đình Biden, “cũng như các tổ chức và cá nhân nước ngoài khác nhau”.

Ông nói: “Tôi có nhiều hồ sơ và thông tin liên quan, và tôi dự định sẽ cung cấp những [tài liệu] đó cho cả hai Ủy ban trong tương lai".

Trước đó, ông Bobulinski đã đưa ra tuyên bố tương tự cho Breitbart News, Fox NewsNY Post.

Người phát ngôn của Ủy ban An ninh Nội địa xác nhận đã liên hệ với ông Bobulinski.

Phát ngôn viên cho biết: “Ủy ban đang làm việc để xác thực thông tin được tiết lộ bởi nhiều nguồn. Là một phần trong những nỗ lực đó, chúng tôi đã liên hệ với một số cá nhân có tên trong các email được tiết lộ gần đây, bao gồm cả ông Tony Bobulinski. Chúng tôi mong đợi sự hợp tác của họ trong việc giúp chúng tôi khám phá sự thật”.

Nguồn gốc của các email được NY Post công bố hồi tuần trước là chủ đề của cuộc tranh cãi nảy lửa, và càng thu hút sự quan tâm của dư luận khi đã gần đến kỳ bầu cử Tổng thống.

NY Post đã nhận được những email này từ luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump - cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani. Chúng là một phần của kho dữ liệu được khôi phục từ một máy tính xách tay mà Hunter Biden đã giao lại một cửa hàng sửa chữa máy tính ở Wilmington, Delaware. Chủ cửa hàng, John Paul Mac Isaac, cho biết anh đã giao chiếc máy tính xách tay cho FBI vào tháng 12/2019, theo lệnh thu giữ tang vật. NY Post đã công bố các bản sao của lệnh thu giữ này, kèm tờ biên lai mà Mac Isaac đã đưa cho Hunter Biden.

Một số thành viên Đảng Dân chủ cho rằng các email này là một phần của chiến dịch bóp méo thông tin từ Nga. Tuy nhiên, Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffe cho biết, không có bằng chứng về việc Nga can thiệp vào vụ việc này.

Ông Bobulinski giải thích lý do ông đưa ra tuyên bố công khai, do có tranh cãi về việc liệu các email này có phải là thật hay không, và những lời bóng gió về sự can dự của nước ngoài.

Cụ thể, trong tuyên bố ông nói: “Các sự kiện được nêu dưới đây là sự thật và chính xác; Chúng không phải là bất kỳ hình thức thông tin sai lệch nào trong nước hay nước ngoài. Bất kỳ đề xuất nào trái ngược đều là sai và mang tính xúc phạm. Tôi là người nhận được email mà New York Post công bố 7 ngày trước, trong đó có một bản sao gửi cho Hunter Biden và Rob Walker. Email đó hoàn toàn có thật".

“Với sự phục vụ lâu dài và sự tận tâm của tôi đối với đất nước vĩ đại này, tôi không thể để tên gia đình mình bị gắn hoặc bị ràng buộc với những thông tin sai lệch của Nga, hoặc những lời nói dối ngụ ý và những câu chuyện sai trái đang thống trị các phương tiện truyền thông ngay lúc này", ông tiếp tục.

Trước đây, ông Joe Biden từng tuyên bố chưa bao giờ nói chuyện với con trai Hunter Biden về các giao dịch kinh doanh của con. Nhưng ông Bobulinski bác bỏ tuyên bố đó.

Ông cho biết: “Hunter Biden gọi bố anh ấy là ‘Big Guy’ (Ông Lớn) hoặc ‘my Chairman’ (Chủ tịch của tôi), và thường xuyên đề cập đến việc yêu cầu ông ấy ký hợp đồng hoặc cho lời khuyên về các giao dịch tiềm năng khác nhau mà chúng tôi đang thảo luận".

“Tôi đã thấy Phó Tổng thống Biden nói rằng ông ấy chưa bao giờ nói chuyện với Hunter về công việc kinh doanh của anh ấy. Tôi đã tận mắt chứng kiến rằng ​​điều đó không đúng, bởi vì đó không chỉ là việc của Hunter, họ nói rằng họ đang đặt danh tiếng gia tộc Biden và di sản của họ lên bàn cân".

Trong một email khác mà Hunter Biden gửi cho nhà tài chính Hong Kong Dong Gongwen vào ngày 2/8/2017, Hunter tiết lộ rằng trước đây anh đã có một thỏa thuận 3 năm với CEFC với lời hứa hẹn sẽ trả cho anh 10 triệu USD mỗi năm “chỉ để giới thiệu”.

Nhà tài chính Dong là cộng sự kinh doanh của ông Ye và đã thực hiện các giao dịch cho các công ty của ông Ye, theo một báo cáo gần đây của Thượng viện Hoa Kỳ.

Sau đó, ông Ye đã làm ngọt thỏa thuận, trao cho nhà Biden 50% quyền sở hữu công ty mẹ có tên “Hudson West”, trong đó ông Ye sở hữu nửa còn lại, theo nội dung từ email.

Ông Bobulinski cho biết, cuối cùng ông đã nhận ra rằng các đối tác Trung Quốc trong thỏa thuận quan tâm đến việc gây ảnh hưởng chính trị hơn là gặt hái phần thưởng tài chính. Ông khẳng định bản thân đã thực hiện các bước để ngăn Hunter Biden sử dụng tài khoản công ty như một “con heo đất”.

Ông Nhận định: “Gia đình Biden đã mạnh tay tận dụng cái họ Biden để kiếm hàng triệu USD từ các thực thể nước ngoài, mặc dù một số trong đó vốn do ĐCSTQ kiểm soát".

Chiến dịch Biden không trả lời yêu cầu bình luận.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu cộng sự của Hunter Biden xác nhận ông Joe Biden có tham gia vào giao dịch kinh doanh của con trai