Cựu Công tố viên Mỹ: Cần điều tra vụ hồ sơ Project Veritas rò rỉ tới tay của New York Times

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thanh tra của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ nên điều tra cách thức The New York Times có được các hồ sơ về Project Veritas ngay sau khi FBI đột kích tư gia của hội nhà báo, một cựu công tố viên liên bang Hoa Kỳ cho biết.

Các nhân viên FBI gần đây đã đột kích nhà riêng của các cá nhân có liên quan đến Project Veritas, bao gồm cả tư gia của nhà sáng lập tổ chức là ông James O’Keefe. Trong một hồ sơ toà án, các luật sư của tổ chức phi lợi nhuận cho biết, NY Times đã thông báo cho Project Veritas về các cuộc đột kích trước bình minh khi chúng đang kết thúc.

Lệnh khám xét được ký bởi Thẩm phán Tòa án Hoa Kỳ Sarah Cave, một người được các thẩm phán đồng nghiệp bổ nhiệm. Thẩm phán quận Hoa Kỳ Analisa Torres do ông Obama tiến cử đã ra lệnh tạm dừng các cuộc khám xét vào ngày 11/11.

Cựu công tố viên Andrew McCarthy nhận định, quyết định này có thể xuất phát từ vụ rò rỉ hồ sơ một cách rõ ràng cho NY Times. Ông đánh giá, các thẩm phán nên thấy tức giận bởi những rò rỉ rõ ràng và nên ngay lập tức hành động.

“Thẩm phán nên ra lệnh cho công tố viên Hoa Kỳ do ông Biden chỉ định của SDNY, là ông Damian Williams, cung cấp cho tòa án, ngay lập tức, các bản tuyên thệ chi tiết thông tin liên lạc với giới truyền thông từ mọi công tố viên, nhân viên FBI và nhân viên hỗ trợ, những người tham gia vào cuộc điều tra hoặc đã có tiếp cận với các vật phẩm bị tịch thu từ các quan chức của PV (tức Project Veritas) hiện tại hoặc trước đây”, cây bút của National Review đã viết trong một chuyên mục, đề cập đến Project Veritas và Quận phía Nam của New York.

Ông cũng kêu gọi Tổng chưởng lý Merrick Garland chuyển vấn đề lên Tổng thanh tra Bộ Tư pháp (DOJ) Hoa Kỳ là ông Michael Horowitz để “điều tra kỹ lưỡng”.

Ông nói thêm: “Ông Garland và ông Horowitz nên thông báo rằng, Bộ Tư pháp sẽ tiến hành cuộc điều tra theo yêu cầu của tòa án, và ông Horowitz nên được cung cấp các bản tuyên thệ để văn phòng của ông ấy có thể đi vào hoạt động. Thẩm phán Torres nên yêu cầu cập nhật định kỳ để nhấn mạnh với Bộ Tư pháp và FBI rằng, tòa án đang thắc mắc bởi việc dường như chính phủ rõ ràng có hành vi viện cớ để lạm dụng đối với các quy trình tư pháp cưỡng chế, để cung cấp thông tin cho các phương tiện truyền thông. Việc đưa tin đó đã xâm phạm đến các quyền hiến định của các thành viên PV đối với quyền tự do báo chí, thủ tục tố tụng, quyền riêng tư và sự hỗ trợ của luật sư”.

Các luật sư của Project Veritas cho biết trong hồ sơ tòa án rằng, chính phủ liên bang Mỹ đã tiết lộ thông tin chi tiết về cuộc điều tra cho NY Times. Họ nhấn mạnh cách các câu hỏi được gửi đến cho nhà sáng lập O’Keefe ngay sau cuộc đột kích trước bình minh diễn ra vào 2 ngày khác nhau.

Ngoài ra, những tường thuật của NY Times về các cuộc tìm kiếm “bao gồm thông tin có thể chỉ đến từ chính phủ”, một hồ sơ nêu rõ. Trao đổi với The Epoch Times, một trong những luật sư của PV là ông Harmeet Dhillon nêu rõ: “Rõ ràng là The New York Times đã được chính phủ liên bang tiết lộ thông tin về các cuộc đột kích”.

Hãng tin NY Times cũng đã xuất bản một bài báo dựa trên những gì họ mô tả là các tài liệu nội bộ của Project Veritas, bao gồm một loạt các bản ghi chú do một luật sư viết cho nhóm về cách thực hiện hoạt động báo chí hợp pháp.

Ấn phẩm đó đã gây sốc cho một số người, những người đã chú ý đến việc Project Veritas hiện đang tham gia vào một vụ kiện chống lại NY Times. Project Veritas đã kiện tờ báo vào năm ngoái, khẳng định một số bài báo của họ mang tính phỉ báng. Một đề nghị bác bỏ vụ kiện đã bị một thẩm phán bác bỏ vào tháng Ba, người đã phát hiện ra rằng các cây viết của NY Times đã kín đáo lồng ghép ý kiến ​​riêng của mình vào các bài báo đưa tin.

Mặc dù không chắc chắn rằng các tài liệu đặc quyền đã bị rò rỉ bởi các công tố viên hoặc FBI, nhưng tin tức được đưa ra ngay sau khi chính phủ bắt đầu thu thập từ các thiết bị điện tử bị tịch thu của PV.

Các thông tin bị rò rỉ này là lý do chính cần chỉ định một tổng thể đặc biệt để sàng lọc hồ sơ và tách ra những thứ cần đến đặc quyền, Project Veritas khẳng định.

Trong hồ sơ nộp lên hôm 15/11, các luật sư yêu cầu chính phủ trả lời liệu các quan chức có tiết lộ thông tin hay không.

FBI, tổng thanh tra của Bộ Tư pháp và một nữ phát ngôn viên của NY Times đã không trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times. Các phóng viên của NY Times, những người đã đưa tin liên quan đến vụ việc này không thể liên lạc được hoặc không trả lời tin nhắn.

NY Times không tiết lộ trong các bài viết của mình làm thế nào nó có được các tài liệu đặc quyền. Câu chuyện về các cuộc đột kích có nguồn gốc từ "các nhân chứng và mọi người đã tóm tắt về vấn đề này" và bao gồm một trích dẫn từ một phát ngôn viên của FBI.

FBI đã xác nhận các cuộc đột kích với The Epoch Times trong một email trước đó nhưng từ chối cho biết lý do tại sao chúng được thực hiện và chống lại ai.

Các cuộc đột kích được cho là một phần của cuộc tìm kiếm của chính phủ để tìm cuốn nhật ký của Ashley Biden, con gái của Tổng thống Joe Biden. Project Veritas cho biết, họ đã được hai người đưa cho cuốn nhật ký nhưng quyết định không xuất bản vì không thể xác nhận tính hợp pháp của nó. Tổ chức này tuyên bố, cuốn nhật ký cuối cùng đã được chuyển cho cơ quan hành pháp địa phương ở Florida. Trang web National File trước đây đã công bố những nội dung mà họ khẳng định thuộc cuốn nhật ký.

Will Chamberlain, một luật sư đồng xuất bản Human Events, đã gọi sự hợp tác rõ ràng giữa FBI và NY Times là một “vụ bê bối”. Ông nhận định, ông Adam Goldman “nên bị trát hầu tòa vào ngày mai và buộc phải tiết lộ nguồn tin tội phạm của mình”. Ông viết trên Twitter rằng: “Tôi thậm chí còn không nghĩ đến việc PV hiện đang kiện tụng với New York Times. Làm cho mọi người càng kinh hoàng hơn khi NYT sẽ xuất bản các thông tin liên lạc đặc quyền của Veritas”.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu Công tố viên Mỹ: Cần điều tra vụ hồ sơ Project Veritas rò rỉ tới tay của New York Times