Cựu Đại sứ Canada tại Trung Quốc đề xuất nhóm họp Ủy ban Canada-Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu đại sứ Canada tại Trung Quốc David Mulroney đề xuất chính phủ Canada nhóm họp Ủy ban đặc biệt về quan hệ Canada-Trung Quốc. Ông nói rằng Ủy ban này là cần thiết hơn bao giờ hết.

Ông David Mulroney đang kêu gọi Ủy ban trở lại làm việc trong bối cảnh mối quan hệ Canada-Trung Quốc đang xấu đi một cách nhanh chóng.

"Thông qua công tác điều tra, Ủy ban đã có một phiên điều trần công khai với những người chỉ trích loại chiến lược "tham gia toàn diện". Chiến lược này cho đến gần đây đã chi phối các cuộc thảo luận về chính sách của Trung Quốc", ông David Mulroney viết trong một bình luận trên trang web của Viện Macdonald-Laurier có tiêu đề "Bản ghi nhớ mở của Ủy ban đặc biệt về quan hệ Canada-Trung Quốc".

"Theo quan điểm của tôi, phiên điều trần này là cơ hội quan trọng để thảo luận về cách chúng ta thúc đẩy và bảo vệ lợi ích của Canada trước sự hung hăng ngày càng gia tăng của Trung Quốc, tại thời điểm mà đối thủ Trung Quốc không phải là điều chúng ta có thể bỏ qua, cũng không phải là một điều nhỏ đối với các vấn đề quan trọng quốc gia", ông David Mulroney nhận định.

Ông David Mulroney hiện đang là thành viên tại Trường Chính sách Toàn cầu và Chính sách Công cộng của Đại học Toronto, Mulroney. Theo kế hoạch từ trước, ông sẽ ​​trình bày trước Uỷ ban vào ngày 23/3; tuy nhiên, cuộc họp đã bị hoãn vô thời hạn do đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Tháng trước, đảng Bảo thủ đã đề xuất cho phép Uỷ ban đặc biệt về quan hệ Canada-Trung Quốc nối lại trước căng thẳng leo thang về luật an ninh quốc gia của Bắc Kinh tại Hong Kong. Luật an ninh này được cho là vi phạm các quyền và tự do được bảo vệ với nguyên tắc " Một quốc gia, hai chế độ".

Tuy nhiên, các đảng bao gồm đảng Tự do, đảng Dân chủ mới và đảng Xanh (Greens) đã bỏ phiếu bác bỏ đề xuất này.

Trong bức thư ngỏ của mình, ông David Mulroney chỉ ra rằng luật an ninh quốc gia, việc Trung Quốc giam giữ các công dân Canada Michael Kovrig và Michael Spavor, và việc Bắc Kinh đàn áp công khai thông tin về dịch viêm phổi Vũ Hán và việc có những tác động đối Tổ chức Y tế Thế giới là những ví dụ về các vấn đề khẩn cấp mà Uỷ ban cần tập trung vào.

" Việc ứng xử một cách hiệu quả đối với từng vấn đề, cuộc tấn công của Trung Quốc trong một hệ thống dựa trên nền tảng luật pháp quốc tế sẽ đòi hỏ sự can đảm và quyết tâm của Canada", ông David Mulroney nói.

"Chúng ta đã từng là một đất nước sẵn sàng đương đầu với những thách thức như vậy. Chúng ta cần tìm lại sự can đảm đó", ông David Mulroney nói thêm.

Ông David Mulroney cũng bày tỏ quan ngại về việc Canada trong những năm gần đây đã phớt lờ hoặc xem nhẹ "những hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và những nỗ lực lâu dài của Trung Quốc nhằm phá hoại dân chủ". Ông đề cập đến việc thiếu sự hỗ trợ cho các nhóm bị đàn áp như người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và những người tìm kiếm độc lập ở Đài Loan.

Ông David Mulroney đưa ra 4 đề xuất cho các nhà hoạch định chính sách xem xét khi họ điều chỉnh lại cách tiếp cận Trung Quốc, cụ thể như sau:

  • Chính sách ngoại giao hiệu quả cần tiết lộ sự thật vì chính phủ sẽ bắt buộc phải trung thực với người dân Canada.
  • Mục đích của bất kỳ đánh giá quan trọng nào không chỉ vì sự rõ ràng về chính sách, mà còn vì sự gắn kết và phối hợp trong việc thực hiện. Đại sứ cũng phải được phối hợp chặt chẽ về thay đổi chính sách của chính phủ.
  • Sẽ không được thay đổi chính sách về Trung Quốc một cách sâu sắc hoặc có chủ đích nếu không do Thủ tướng thực hiện hoặc dẫn dắt
  • Bảo vệ lợi ích của Canada sẽ đi kèm với chi phí và rủi ro, tuy nhiên, không làm như vậy sẽ còn tốn kém hơn.

"Chúng ta không cần phải xúc phạm hay khiêu khích Trung Quốc, nhưng chúng ta cần có chính sách cho Trung Quốc thông minh hơn, chọn lọc hơn, trung thực hơn, và thẳng thắn hơn, can đảm hơn", ông David Muloney nói.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Đại sứ Canada tại Trung Quốc đề xuất nhóm họp Ủy ban Canada-Trung Quốc