Cựu Đại sứ Hoa Kỳ kêu gọi Quốc hội điều tra vai trò của ĐCSTQ trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Năm (23/4), bà Nikki Haley - cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc (LHQ), đã đưa ra một bản kiến ​​nghị kêu gọi Quốc hội điều tra vai trò của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán, và buộc chính quyền này phải chịu trách nhiệm cho các hành động của mình trên toàn thế giới.

Bà Haley cho biết: “Từ lâu, chúng tôi đã cảnh báo về các mối đe dọa từ phía ĐCSTQ. Bây giờ chúng ta đang tận mắt thấy chính quyền Trung Quốc nguy hiểm như thế nào. Đã qua thời gian để cảnh báo rồi. Chúng ta phải hành động và bảo vệ tình trạng an ninh, sức khỏe và sự thịnh vượng của Hoa Kỳ”.

Vì sự ảnh hưởng của ĐCSTQ đã “ngấm” vào các tổ chức đa phương, nên bà Haley đã đưa ra bản kiến ​​nghị “Ngăn chặn ĐCSTQ” thông qua nhóm vận động “Stand for America” (Ủng hộ nước Mỹ) của bà.

Bà Haley nhấn mạnh: “Ngay lúc này đây, họ (ĐCSTQ) đã đứng đầu một tổ chức hàng không dân dụng, đứng đầu một tổ chức nông nghiệp, họ gần như trở thành người đứng đầu tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới cho đến khi Singapore xuất hiện và cứu chúng ta khỏi tình cảnh đó; họ đã tham gia Hội đồng Nhân quyền và bây giờ chúng ta đã thấy rõ được tầm ảnh hưởng của họ trong Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)”.

Vào tháng 4/2020, Tổng thống Donald Trump đã tạm dừng khoản viện trợ của Hoa Kỳ dành cho WHO, trong bối cảnh tổ chức này đang hứng chịu hàng loạt những lời chỉ trích vì những sai lầm của họ khi xử lý vấn đề liên quan đến virus Corona Vũ Hán - loại virus mới xuất hiện tại Trung Quốc đại lục hồi cuối năm ngoái.

Khi đề cập tới virus Corona Vũ Hán trong một buổi họp báo cùng các phóng viên vào đầu tháng 4/2020, Tổng thống Trump đã nói: “Họ đã gọi sai tên của nó. Họ để lỡ thời điểm ra quyết định then chốt. Họ đã có thể cảnh báo về nó từ nhiều tháng trước đó. Họ đã có thể biết. Họ vốn nên biết. Và có lẽ họ đã biết. Vì vậy, chúng tôi sẽ xem xét điều này thật kỹ càng”.

Ngày 22/4, quản trị viên của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, ông John Barsa cho biết, quá trình đánh giá sẽ tập trung vào việc liệu WHO có được điều hành tốt hay không.

Trong buổi phỏng vấn cùng Fox News, bà Haley nói: “Tổng thống hoàn toàn đúng khi nói rằng: ‘Tôi sẽ giữ tiền cho đến khi tôi nhận được câu trả lời’, và họ nợ chúng ta những câu trả lời đó, mặc dù họ có thể vẫn nói về mình như là nạn nhân. Vậy còn những nạn nhân là những công dân Mỹ đang phải đối phó với cuộc khủng hoảng này thì sao? Còn rất nhiều người khác và các quốc gia khác trên thế giới đang là nạn nhân của việc này thì sao?”.

Một mục tiêu khác của bản kiến ​​nghị là để đề nghị Quốc hội xem xét việc “hồi hương” chuỗi dây chuyền sản xuất thiết bị y tế và dược phẩm từ Trung Quốc trở về lại Hoa Kỳ. Đây là suy nghĩ chung được nhắc tới nhiều lần bởi một số nhà lập pháp Hoa Kỳ trong thời gian gần đây.

Trong một cuộc họp báo tại Tòa nhà Quốc hội hôm thứ Tư (22/4), Dân biểu Liz Cheney cho biết: “Chúng ta phải thực hiện những thay đổi mà chúng ta biết là cần thiết vì các lỗ hổng đã được đại dịch này phơi bày. Chúng ta không thể để các loại dược phẩm của chúng ta bị phụ thuộc vào ĐCSTQ. Chúng ta không thể để mình ‘bị kẹt’ trong vị thế mà họ có thể đe dọa chúng ta”.

Một số điều luật đã được đưa ra ở cả Hạ viện và Thượng viện để chống lại mối đe dọa an ninh mạng của ĐCSTQ, điều tra việc chính quyền này đã xử lý đại dịch viêm phổi Vũ Hán như thế nào, cũng như để bảo vệ chuỗi cung ứng y tế của Hoa Kỳ.

Bản kiến ​​nghị cũng yêu cầu Quốc hội hỗ trợ Đài Loan và cho phép nước này gia nhập WHO. Thậm chí, bà Haley còn nhắc tới cả vấn đề cần phải minh bạch và công khai thông tin về các khoản tài trợ của ĐCSTQ cho các trường đại học và viện nghiên cứu ở Mỹ.

Hôm 22/4, bà Haley đã đề nghị Hoa Kỳ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng Bảo an để thảo luận “về sự liên quan cũng như những hiểu biết của Trung Quốc về virus” [Corona Vũ Hán].

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Đại sứ Hoa Kỳ kêu gọi Quốc hội điều tra vai trò của ĐCSTQ trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán