Cựu Đại sứ Nga thời Obama: Không có thành tựu lớn’ nào trong cuộc gặp giữa Joe Biden và Vladimir Putin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Nga cho Tổng thống Barack Obama đã chỉ trích bất kỳ ý kiến nào cho rằng Tổng thống Joe Biden đã đạt được thành tựu lớn trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Breibart News đưa tin.

“Putin đã đơn phương rút Đại sứ Antonov khỏi Washington. Biden đã không trục xuất anh ta”, Michael McFaul, Đại sứ Hoa Kỳ tại Nga từ năm 2012 đến năm 2014 viết trên mạng xã hội. "Gọi việc Đại sứ Nga trở lại Washington bây giờ là một" thành tựu lớn" ở cuộc gặp Thượng đỉnh Geneva là một sự phóng đại thô thiển".

Vào tháng 3, ông Putin đã triệu hồi đại sứ của mình tại Hoa Kỳ về Nga sau khi ông Biden nói rằng ông nghĩ Tổng thống Nga là một kẻ giết người trong một cuộc phỏng vấn với ABC News. Ông Biden cũng đã triệu hồi đại sứ của mình từ Nga vào tháng Tư.

Trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh, ông Putin tuyên bố rằng ông sẽ cử đại sứ của mình trở lại Hoa Kỳ và Biden sẽ cử đại sứ trở lại Nga.

Ông Putin nói: “Chúng tôi đã đồng ý, hai đại sứ nên quay trở lại vị trí và đảm nhận các chức năng của họ". Ông Putin cũng cho biết, chính xác khi nào, ngày mai, ngày kia, hay bất cứ một thời điểm nào hai đại sứ quay về vị trí của mình là một vấn đề mang tính kỹ thuật.

Trong một lần xuất hiện trên MSNBC, ông McFaul cho biết, hai nhà lãnh đạo đã có một “chút xíu động thái nhỏ xíu” về các vấn đề Iran, Syria và an ninh mạng. Tuy nhiên, hội nghị thượng đỉnh ngay lập tức đã không đạt được bất cứ thành công nào.

Ông McFaul cảnh báo, sẽ là một sai lầm nếu ông Biden bình thường hóa quan hệ với ông Putin và bày tỏ quan ngại về việc những hành vi gây tranh cãi của ông Putin được cho phép tiếp tục.

“Điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ không hành động để đối phó với tất cả các hành vi hiếu chiến của Vladimir Putin trong vài năm qua”, ông McFaul nói. "Hãy nhớ rằng, ông Putin đã chiếm Crimea!"

Theo New York Post, chỉ một ngày trước cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo, ngoài khơi bờ biển Hawaii, Hải quân Nga đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự với quy mô chưa từng thấy kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Hành động khiêu khích này của ông Putin không hề được đề cập trong cuộc gặp. Trái lại, hội nghị thượng đỉnh kết thúc với việc Tổng thống Biden gọi giọng điệu của cuộc họp là "tích cực" và ông Putin tuyên bố, "Không có sự thù địch nào" giữa hai phía.

The Epoch Times đưa tin, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đưa ra quan điểm phê phán hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga hôm 16/6 tại Thụy Sĩ rằng, Washington “chẳng được gì” để đổi lấy việc nâng cao vị thế của Moscow trên trường quốc tế.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Đại sứ Nga thời Obama: Không có thành tựu lớn’ nào trong cuộc gặp giữa Joe Biden và Vladimir Putin