Cựu Đại sứ LHQ của Mỹ chỉ trích sự lãnh đạo yếu kém của Tổng thống Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Biden nói: "Trung Quốc có một mục tiêu tổng thể và tôi không chỉ trích họ về mục tiêu này. Tuy nhiên, mục tiêu tổng thể của họ là trở thành quốc gia hàng đầu thế giới, quốc gia giàu mạnh nhất thế giới, quốc gia quyền lực nhất thế giới”.

Theo Just the News đưa tin, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã phản ứng trước cách xử lý các vấn đề đối ngoại của Tổng thống Biden, nhận xét rằng, khả năng lãnh đạo của Tổng thống Joe Biden đang suy giảm và yếu nhược sau những bình luận của ông về Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tại cuộc họp báo đầu tiên ngày 25/3. Đồng thời, bà cảnh báo rằng điều đó sẽ làm tổn hại đến tương lai của đất nước Hoa Kỳ.

Tổng thống Biden nói, mục tiêu tổng thể của Trung Quốc là trở thành quốc gia hàng đầu thế giới, quốc gia giàu mạnh và quyền lực nhất thế giới. Tuy nhiên, ông nói, không có gì phải chỉ trích họ về mục tiêu này.

Bà Haley đã phản ứng trước quan điểm này của Tổng thống trong một tweet ngày 26/3 rằng, Tổng thống Biden không nhận thấy cần thiết phải chỉ trích Trung Quốc, một quốc gia đang có hành động thực hiện tội ác diệt chủng chống lại nhân loại và tìm mọi cách để trở thành quốc gia hùng mạnh nhất trên thế giới. Sự thể hiện yếu nhược của ông Biden sẽ gây tổn hại cho nước Mỹ, đem lại tương lai xấu cho nước Mỹ.

Mặc dù Tổng thống Biden đảm bảo rằng điều đó [Trung Quốc dẫn đầu thế giới] sẽ không xảy ra vì Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng, nhưng ông cũng không nhìn thấy mối đe dọa từ ĐCSTQ. Ông xếp Trung Quốc dưới Triều Tiên, một quốc gia dường như vô hại dưới thời chính quyền Trump.

Khi Tổng thống được hỏi liệu ông có coi Triều Tiên là vấn đề cấp bách nhất của mình ở nước ngoài, giống như cựu Tổng thống Barack Obama đã làm hay không, ông đã khẳng định là có.

Thảo luận về việc Triều Tiên gần đây đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào Biển Nhật Bản, Tổng thống Biden nói, Hoa Kỳ sẽ đáp trả nếu Triều Tiên tiếp tục leo thang.

Trái ngược với cách nhìn nhận của đa số người Mỹ, Tổng thống Biden dường như đang đánh giá Triều Tiên quá mức. Một cuộc thăm dò của Gallup được công bố vào giữa tháng 3 cho thấy 45% số người được hỏi cho rằng Trung Quốc là kẻ thù lớn nhất của Hoa Kỳ, trong khi họ xếp hạng Triều Tiên thứ ba, thậm chí sau Nga.

Theo Daily Wire cho biết ngày 26/3, trong cuộc họp báo đầu tiên của ông vào thứ Năm ngày 25/3, một sự kiện mà ông đã trì hoãn tổ chức trong hơn hai tháng sau khi bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống của mình, một sự việc chưa từng xảy ra trong lịch sử đương đại của Hoa Kỳ, Tổng thống Biden chỉ gọi tên các phóng viên từ các hãng tin dòng chính thiên tả và các tổ chức cực tả, hoặc là các nhà hoạt động giả dạng phóng viên từ danh sách có sẵn.

Tổng thống dường như không được minh mẫn và liên tục đọc câu trả lời của mình từ một bản in được chuẩn bị trước.

Các phóng viên chủ yếu hỏi Tổng thống Biden những câu hỏi “tung hô”. Các chủ đề chính được đề cập trong cuộc họp báo bao gồm vấn đề gia tăng người nhập cư bất hợp pháp tại biên giới Mỹ - Mexico, những cải cách có thể và các thủ tục tranh luận tại Thượng viện Mỹ.

Tổng thống Biden không nhận được bất cứ câu hỏi nào về đại dịch, về kế hoạch điều tra nguồn gốc của virus viêm phổi Vũ Hán, về việc bao giờ mở cửa lại đất nước hoặc trường học. Báo giới cũng không hỏi Tổng thống một chút gì về các vụ bê bối về lối sống và các phi vụ làm ăn của con trai ông, cũng như về việc con trai ông khai man để mua súng năm 2018, một hành động "trọng tội" theo luật pháp của Hoa Kỳ.

Nguyên Hương

 



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Đại sứ LHQ của Mỹ chỉ trích sự lãnh đạo yếu kém của Tổng thống Biden