Cựu giám đốc FTX nói không biết chuyện gì đã xảy ra với hàng tỷ USD gửi đến quỹ Alameda Research

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà sáng lập FTX và Alameda Research là Sam Bankman-Fried đã tiết lộ rằng mình không biết chuyện gì đã xảy ra với hàng tỷ USD mà các khách hàng trên sàn giao dịch tiền điện tử FTX đã gửi đến tài khoản của quỹ Alameda Research.

Sam Bankman-Fried chia sẻ với tờ Wall Street Journal hôm 8/12/2022 rằng, số tiền "được chuyển đến Alameda, và… tôi chỉ có thể suy đoán về những gì đã xảy ra sau đó". Ông Bankman-Fried cho biết, các khách hàng của FTX đã gửi hơn 5 tỷ USD vào các tài khoản Alameda đó và nói thêm rằng số tiền này hiện đã không còn.

"Tiền có thể hoán đổi cho nhau. Và vì vậy, không phải như là có tờ 1 USD này ở đây mà bạn có thể theo dõi từ đầu đến cuối", ông nói. "Những gì bạn nắm được là hơn thế, gồm nhiều thứ, bạn biết đấy, nhiều loại tài sản dưới nhiều hình thức khác nhau".

Sau đó trong cuộc phỏng vấn, cựu giám đốc điều hành FTX cho biết, ông không chắc đã có vi phạm nào trong điều khoản sử dụng của FTX hay không.

"Tôi không biết có vi phạm điều khoản sử dụng nào không", ông Bankman-Fried thừa nhận. "Tôi không biết từng dòng của điều khoản sử dụng. Tôi không thể tự tin nói rằng không có [vi phạm], nhưng tôi không biết".

Các chính quyền trên toàn thế giới bao gồm ở Mỹ đang điều tra vai trò của các nhà quản lý hàng đầu của FTX, chẳng hạn như Sam Bankman-Fried, sau khi FTX sụp đổ vào đầu tháng 11/2022. Sàn giao dịch tiền điện tử FTX đã nộp đơn xin phá sản vào tháng 11, sau một cuộc khủng hoảng thanh khoản khiến ít nhất 1 tỷ USD tiền của khách hàng bốc hơi, và sau khi các nhà giao dịch rút 6 tỷ USD khỏi nền tảng này trong vòng ba ngày, và sàn giao dịch đối thủ Binance từ bỏ thỏa thuận giải cứu.

Điều tra

Các công tố viên chưa khép Sam Bankman-Fried vào bất kỳ tội danh nào. Tuy nhiên, sau sự sụp đổ hoành tráng của FTX, ông Bankman-Fried đã phải đối mặt với nhiều vụ kiện, bao gồm một vụ kiện từ công ty cho vay tiền điện tử BlockFi.

Các công tố viên tại New York đang điều tra về sự sụp đổ của FTX và các nhà điều hành của nó, bao gồm cả ông Bankman-Fried, theo nguồn tin của Bloomberg. Ông Bankman-Fried cũng đang bị điều tra về khả năng đã thao túng thị trường, theo nguồn tin của tờ New York Times.

Trong khi đó, các nhà lập pháp hàng đầu của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa trong Ủy ban Ngân hàng của Thượng viện Mỹ đã cảnh báo rằng, họ sẽ yêu cầu ông Bankman-Fried xuất trình tài liệu hoặc đưa ra lời khai nếu ông này không điều trần trước thượng viện về sự sụp đổ của FTX.

"Sự sụp đổ của FTX đã gây ra thiệt hại tài chính thực sự cho người tiêu dùng, và các tác động đã lan sang các bộ phận khác của ngành công nghiệp tiền điện tử. Người dân Mỹ cần câu trả lời về hành vi sai trái của Sam Bankman-Fried tại FTX", Thượng nghị sĩ Sherrod Brown (Dân chủ - Ohio) và Thượng nghị sĩ sắp mãn nhiệm Pat Toomey (Cộng hòa - Pennsylvania) cho biết trong một tuyên bố hôm 8/12/2022.

"Ủy ban đã yêu cầu ông ấy điều trần tại phiên điều trần sắp tới của chúng tôi về sự sụp đổ của FTX, và sẽ xem xét hành động tiếp theo nếu ông ấy không tuân thủ", các thượng nghị sĩ viết. Sam Bankman-Fried chưa trả lời công khai bức thư từ Ủy ban.

11/11/2022, khi FTX nộp đơn xin phá sản, các luật sư của FTX cho biết công ty này không thể đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng. Quỹ Alameda cũng tuyên bố phá sản.

"Không muốn nói chuyện với tôi"

"Có rất nhiều cách mà người ta vốn có thể làm điều này một cách có trách nhiệm", Sam Bankman-Fried chia sẻ với tờ Wall Street Journal khi nhìn lại những gì đã xảy ra. "Rõ ràng những gì chúng tôi đã làm không phải là một trong số đó".

Nhưng ông Bankman-Fried nói với Wall Street Journal rằng mình không tham gia vào bất kỳ hoạt động lừa đảo nào và không cố ý sử dụng sai tiền. Kể từ khi sàn giao dịch FTX sụp đổ, ông đã đưa ra những tuyên bố tương tự trong các cuộc phỏng vấn — thu hút sự chỉ trích từ nhiều người trong cộng đồng tiền điện tử.

"Tôi đã tự hỏi bản thân rất nhiều về việc làm thế nào mà tôi lại mắc một loạt sai lầm — chúng không chỉ có vẻ ngu xuẩn", Sam Bankman-Fried trả lời phỏng vấn với Wall Street Journal từ nhà mình ở Bahamas. "Chúng có vẻ giống như kiểu sai lầm mà tôi có thể thấy mình sẽ chế giễu người khác vì đã mắc phải".

Với giọng điệu buồn bã hơn, ông Bankman-Fried nói: "Tôi hầu như không bao giờ rời khỏi căn hộ" và "hầu hết bạn bè và đồng nghiệp thân thiết nhất của tôi không — tôi nghĩ có lẽ họ không muốn nói chuyện với tôi vào lúc này".

Sam Bankman-Fried đã được liên hệ để lấy bình luận về cuộc phỏng vấn.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cựu giám đốc FTX nói không biết chuyện gì đã xảy ra với hàng tỷ USD gửi đến quỹ Alameda Research