Lực lượng cứu hộ Indonesia chạy đua tìm nạn nhân trong trận động đất chết người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Ba (22/11), các nhân viên cứu hộ Indonesia đã chạy đua để tìm những nạn nhân vẫn đang bị mắc kẹt trong đống đổ nát sau trận động đất tàn phá một thị trấn ở Tây Java, khiến ít nhất 162 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Các quan chức Indonesia cảnh báo, số người chết có thể tiếp tục tăng, theo tờ Reuters.

Tâm chấn của trận động đất mạnh 5,6 độ richter xảy ra trên đất liền gần thị trấn Cianjur ở một khu vực miền núi của tỉnh đông dân nhất Indonesia. Trận động đất vào chiều thứ Hai (21/11) đã khiến người dân hoảng sợ chạy ra đường trong khi các tòa nhà sụp đổ.

Người đứng đầu Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG), ông Dwikorita Karnawati, cho biết, nhiều trường hợp tử vong là do các tòa nhà sụp đổ.

Qua đêm, một bãi đậu xe của bệnh viện ở Cianjur tràn ngập các nạn nhân, một số được điều trị trong lều tạm, những người khác được truyền tĩnh mạch trên vỉa hè, trong khi các nhân viên y tế khâu vết thương cho bệnh nhân dưới ánh đuốc.

Những người sống sót bị thương trong trận động đất đang được điều trị trong sân của một bệnh viện ở khu vực Cianjur, Indonesia, hôm 21/11/2022. (Ảnh: Timur Matahari/AFP/Getty Images)

Vào sáng thứ Ba, hàng trăm cảnh sát đã được triển khai để hỗ trợ các nỗ lực cứu hộ, ông Dedi Prasetyo, phát ngôn viên cảnh sát quốc gia nói với hãng thông tấn nhà nước Antara.

"Nhiệm vụ chính của nhân viên hôm nay là tập trung sơ tán nạn nhân", ông nói.​

Thống đốc Tây Java Ridwan Kamil cho biết, trong trận động đất hôm thứ Hai có ít nhất 162 người thiệt mạng (nhiều nạn nhân là trẻ em), và hơn 300 người bị thương. Ông cũng cảnh báo rằng, một số cư dân vẫn bị mắc kẹt ở nhiều nơi khác.

Dân làng thu dọn đồ đạc từ những ngôi nhà bị hư hại sau trận động đất mạnh 5,6 độ richter khiến ít nhất 162 người thiệt mạng, hàng trăm người khác bị thương và nhiều người mất tích ở khu vực Cianjur, Indonesia, hôm 22/11/2022. (Ảnh: Aditya Aji/AFP/Getty Images)

Các nhà chức trách đang hành động nhanh chóng "với giả định rằng, số người bị thương và tử vong sẽ tăng lên theo thời gian", ông Ridwan Kamil cho hay.

Cơ quan thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB) cho biết, họ đã xác nhận được 62 người thiệt mạng, nhưng vẫn còn 100 nạn nhân khác chưa được xác minh.

Cảnh sát trưởng khu vực Cianjur nói với kênh tin tức Metro TV rằng, 20 người đã được sơ tán khỏi khu vực Cugenang tính đến nay. Hầu hết đều đã thiệt mạng. Các nỗ lực cứu hộ trở nên phức tạp do mất điện ở một số khu vực kèm theo 117 cơn dư chấn.

Trận động đất có tâm chấn nằm trên đất liền ở độ sâu 10km tại vùng Cianjur thuộc tỉnh Tây Java, cách thủ đô Jakarta khoảng 75 km về phía nam, làm hư hại ít nhất 2.200 ngôi nhà và khiến 5.000 người phải sơ tán, BNPB cho biết.

Indonesia tọa lạc trên một quần đảo rộng lớn, thường xuyên hứng chịu động đất, núi lửa phun trào và sóng thần do nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương. Đây là khu vực giao thoa của các mảng kiến tạo trên vỏ Trái Đất.

Trận động đất và sóng thần năm 2004 tại Indonesia được coi là thảm họa thiên tai tồi tệ nhất lịch sử, với cường độ 9,3 độ richter kéo theo sóng thần ở ngoài khơi đảo Sumatra, Tây Indonesia. Trận động đất kiêm sóng thần này đã cướp đi sinh mạng của 220.000 người ở các quốc gia ven bờ Ấn Độ Dương, trong đó có 168.000 người Indonesia.

Đây là một trong những thảm họa thiên nhiên tàn khốc nhất lịch sử nhân loại.

Trận động đất mạnh 7,5 độ richter làm rung chuyển khu vực Palu trên đảo Sulawesi, Indonesia vào ngày 28/9/2018. Cơn sóng thần cao tới 3m đã ập vào khu vực Palu trên đảo Sulawesi khiến tổng cộng hơn 4.300 người chết và mất tích.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Lực lượng cứu hộ Indonesia chạy đua tìm nạn nhân trong trận động đất chết người