Cựu kỹ sư Apple bị buộc tội đánh cắp công nghệ tự lái rồi bán cho hãng xe Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Tư pháp Mỹ đã buộc tội hai người đàn ông vì bị cáo buộc tham gia vào các âm mưu riêng biệt nhằm đánh cắp và tái tạo các mô hình 3D và công nghệ xe tự lái cho một hãng xe Trung Quốc.

Ngày 16/5, Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố 5 trường hợp đánh cắp công nghệ, trong đó có 2 trường hợp nêu trên. Đây là một phần trong loạt vụ kiện nhằm trấn áp tội phạm liên quan đến vi phạm xuất khẩu, buôn lậu và trộm cắp bí mật thương mại.

Mỗi cáo buộc đều được đưa ra bởi Lực lượng Tấn công Công nghệ Đột phá (Disruptive Technology Strike Force), một sáng kiến chung do Bộ Thương mại và Tư pháp Hoa Kỳ giám sát nhằm chống lại nỗ lực của các quốc gia thù địch để đánh cắp trái phép công nghệ nhạy cảm từ Hoa Kỳ.

Trợ lý Bộ trưởng Bộ Thương mại Matthew Axelrod cho biết:

"Chúng tôi đã thành lập Lực lượng Tấn công Công nghệ Đột phá nhằm ngăn chặn các công nghệ nhạy cảm của Mỹ, chẳng hạn như mã nguồn cho thiết bị sản xuất ô tô 'thông minh' hoặc các vật phẩm được sử dụng để phát triển mật mã lượng tử, rơi vào tay kẻ thù của chúng tôi thông qua hoạt động mua lại bất hợp pháp”.

“Các hành động của Lực lượng Tấn công Công nghệ Đột phá được công bố hôm nay đã phản ánh sứ mệnh cốt lõi của nhóm Thực thi Xuất khẩu (Export Enforcement) của chúng tôi: Đảm bảo các công nghệ nhạy cảm nhất của quốc gia không rơi vào tay những kẻ nguy hiểm nhất thế giới”.

Công nghệ sử dụng trong sản xuất tàu ngầm hạt nhân và máy bay quân sự

Từ năm 1996 đến năm 2019, ông Liming Li đảm nhiệm nhiều vị trí kỹ thuật, quản lý và phát triển phần mềm cho hai công ty ở miền nam California. Các công ty Mỹ không được xác định.

Trong thời gian đó, ông bị cáo buộc đã đánh cắp một cách có hệ thống các bí mật quan trọng và mã nguồn phần mềm độc quyền từ cả hai công ty để thành lập công ty cạnh tranh của riêng mình ở Trung Quốc.

Theo báo cáo, các phần mềm mà ông đã đánh cắp và cố gắng sao chép chứa các phương pháp đo lường có độ chính xác cao. Chúng thường được sử dụng để phát triển các mô hình 3D cho các dự án công nghiệp bí mật, chẳng hạn như chế tạo các bộ phận cho tàu ngầm hạt nhân và máy bay quân sự.

Vì mục đích quân sự, phần mềm này bị buộc phải tuân theo hạn chế xuất khẩu ở Hoa Kỳ và luật liên bang nhằm cấm vận chuyển phần mềm này đến Trung Quốc mà không có giấy phép.

Tuy nhiên, đó chính xác là những gì các công tố viên nói rằng ông Li đã làm.

Luật sư Hoa Kỳ Martin Estrada cho biết: “Ông Li đã đánh cắp hàng nghìn tệp công nghệ nhạy cảm không thuộc về mình và sử dụng nó để giúp các công ty nước ngoài phát triển công nghệ cạnh tranh, công nghệ được sử dụng trong sản xuất tàu ngầm hạt nhân và máy bay quân sự”.

“Bảo vệ an ninh quốc gia của đất nước chúng ta là điều tối quan trọng. Do đó văn phòng của tôi sẽ tích cực điều tra và truy tố những người chiếm đoạt tài sản trí tuệ nhạy cảm vì lợi ích của các tác nhân nước ngoài".

Đánh cắp cho ĐCSTQ

Ông Li đã bị bắt vào ngày 6/5 sau khi đến Ontario qua Đài Loan và hiện đang bị giam giữ trong lúc chờ phiên điều trần vào ngày 22/5.

Các công tố viên cho biết ý định rõ ràng của ông Li nhằm đảm bảo rằng những bí mật đó làm lợi cho giới lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Điều này có lẽ còn đáng lo ngại hơn so với cáo buộc ông ta đánh cắp bí mật thương mại.

Sau khi ông Li bị công ty thứ hai ở tiểu bang California sa thải, nhân viên an ninh của công ty mới phát giác ra rằng ông đã sử dụng máy tính xách tay do công ty cấp để sao chép các tài liệu từ thư mục gốc của công ty này sang ổ cứng cá nhân.

Sau đó, nhân viên an ninh của công ty đã kiểm tra chiếc máy tính xách tay và phát hiện ra một thư mục có tên là "Chính phủ Trung Quốc".

Thư mục này được cho là chứa tài liệu về những nỗ lực của ông Li khi tham gia chương trình “Ngàn nhân tài” của Trung Quốc. Chương trình này được các quan chức ĐCSTQ ở Bắc Kinh lợi dụng để “điều nhân tài” đi khắp mọi ngõ ngách trên thế giới để mang những nghiên cứu quan trọng về nước.

Thư mục này cũng được cho là chứa bằng chứng cho thấy ông Li đã sử dụng công ty có trụ sở tại Trung Quốc của mình để trực tiếp cung cấp dịch vụ và công nghệ bị đánh cắp cho các cơ quan chính phủ Trung Quốc, mặc dù không rõ đây là cơ quan dân sự hay quân sự.

Cựu kỹ sư Apple

Ông Weibao Wang cũng giống như ông Li, hiện đang phải đối mặt với cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại từ công ty cũ của mình.

Ông Wang đã làm việc cho Apple được hai năm. Tại đây, ông được phân công vào một nhóm thiết kế và phát triển phần cứng và phần mềm cho các hệ thống tự lái. Công nghệ này được sử dụng trong xe tự lái và các sản phẩm khác.

Gã khổng lồ công nghệ đã thuê ông Wang làm kỹ sư phần mềm vào năm 2016. Khi đó, ông đã ký một thỏa thuận bảo mật với Apple và được đào tạo trực tiếp về cách xử lý các tài liệu mật của công ty, bao gồm các quy tắc cấm chuyển giao tài sản trí tuệ của công ty mà không có sự cho phép.

Tuy nhiên, vào tháng 11/2017, ông Wang đã nhận lời làm việc cho một công ty Trung Quốc chuyên về xe tự lái.

Theo các tài liệu buộc tội, chỉ 4 tháng sau khi nhậm chức, ông Wang đã thông báo cho Apple rằng ông có ý định từ chức.

Sau ngày cuối cùng của ông Wang tại Apple, các quan chức của công ty đã xem xét nhật ký máy tính ghi lại lịch sử hoạt động trên mạng của công ty và xác định rằng ông Wang đã truy cập một lượng lớn thông tin bí mật và cực kỳ nhạy cảm trong những ngày trước khi ông nghỉ việc.

Vào giữa năm 2018, cơ quan thực thi pháp luật đã khám xét nơi ở của ông Wang ở tiểu bang California để tìm bằng chứng về kế hoạch truy cập, tải xuống và đánh cắp công nghệ của Apple liên quan đến các hệ thống tự lái và phát hiện ra một lượng lớn dữ liệu mật bị đánh cắp của Apple.

Ông Wang đã có mặt vào thời điểm đó và đảm bảo với các đặc vụ rằng ông không có kế hoạch đi du lịch và sẽ hợp tác toàn diện với cơ quan này.

Tuy nhiên vào đêm hôm đó, sau khi lực lượng an ninh rời đi, ông Wang đã mua vé một chiều cho chuyến bay từ San Francisco đến Quảng Châu, Trung Quốc.

Một người đàn ông Trung Quốc khác cũng bị buộc tội âm mưu cung cấp cho Iran các bộ phận dùng để sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Theo các nhà chức trách Mỹ, các vụ án hình sự khác liên quan đến việc phá hủy các mạng lưới mua sắm nhằm giúp các cơ quan tình báo Nga có được các linh kiện máy bay và công nghệ quân sự bí mật của Hoa Kỳ.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cựu kỹ sư Apple bị buộc tội đánh cắp công nghệ tự lái rồi bán cho hãng xe Trung Quốc