Cựu kỹ sư Cơ quan Vũ trụ Canada phải hầu tòa vì phục vụ cho một công ty Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cựu kỹ sư của Cơ quan Vũ trụ Canada đã bị buộc tội vi phạm lòng tin vì đã sử dụng vị trí của mình để đại diện cho một công ty Trung Quốc, cảnh sát hoàng gia Canada (RCMP) cho biết hôm thứ Tư.

Các nhà chức trách liên bang cho biết ông Wanping Zheng, 61 tuổi, cựu kỹ sư của cơ quan hàng không Canada, sẽ phải ra hầu tòa ở Longueuil, Que., Vào ngày 15/12 tới đây.

"Ông Zheng bị cáo buộc đã sử dụng tư cách kỹ sư Cơ quan Vũ trụ Canada của mình để đàm phán các thỏa thuận về việc lắp đặt các cơ sở trạm vệ tinh ở Iceland, thay mặt cho một công ty Trung Quốc”; RCMP cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn.

"Ông ta bị cáo buộc đã hành động thay mặt cho một công ty hàng không vũ trụ của Trung Quốc." Một kiểu lợi dụng tín nhiệm để hành động vì lợi ích của Trung Quốc.

RCMP cho biết ông Zheng, một công dân Canada, sống ở vùng ngoại ô Montreal của Brossard, đã bị bắt hôm thứ Ba và được trả tự do với lời hứa sẽ xuất hiện trong phiên toà.

Theo bản cáo trạng nộp tại tòa án, hành vi phạm tội của ông Zheng cáo buộc diễn ra từ ngày 01/7/2018 đến ngày 30/05/2019, ở Brossard và St-Hubert; đây là nơi Cơ quan Vũ trụ Canada đặt trụ sở chính. Cơ quan này cũng trụ sở ở Toronto, Ottawa, và những nơi khác ở Ontario và Quebec.

Các cáo buộc chưa được xét xử tại tòa án. Nỗ lực tiếp cận ông Zheng vào hôm thứ Tư đã không thành công.

RCMP cho biết Nhóm thực thi an ninh quốc gia tổng hợp của họ đã bắt đầu điều tra vào tháng 10/2019. Cuộc điều tra diễn ra nhờ thông tin tố cáo ông Zheng từ nhóm an ninh nội bộ của cơ quan vũ trụ thông báo. Đơn vị RCMP có chức trách điều tra các hoạt động của nước ngoài, hoặc thay mặt cho các tổ chức nước ngoài có tác động tiêu cực tới an ninh quốc gia, nền kinh tế hoặc các tổ chức của Canada.

Trong một tuyên bố, cơ quan vũ trụ Canada nói rằng khi trước khi các hoạt động của ông Zheng được đưa ra ánh sáng, cơ quan đã có một cuộc điều tra nội bộ và hạn chế quyền truy cập của ông Zheng ở nơi làm việc trước khi nghỉ hẳn vào năm 2019.

Cơ quan vũ trụ Canada cho biết họ đã “tăng cường các biện pháp an ninh để bảo vệ thông tin, cá nhân và tài sản”. Họ tự tin rằng các biện pháp bảo vệ hữu hiệu trong việc chống lại bất kỳ việc tiết lộ thông tin không phù hợp nào.

“Cơ quan vũ trụ Canada đã báo cáo quan ngại của mình cho RCMP và đã tích cực hợp tác với cuộc điều tra,” một nữ phát ngôn viên viết. "Chúng tôi không thể bình luận thêm về vấn đề này trước khi phiên tòa diễn ra."

Trung Quốc gần đây đã theo đuổi mạnh mẽ cuộc chạy đua về công nghệ không gian trong quốc phòng; song song với việc thúc đẩy phát triển các công nghệ quân sự mới và mở rộng kho vũ khí hạt nhân của họ.

Báo cáo của Viện nghiên cứu Hòa bình Stockholm mới công bố gần đây cho thấy rằng các công nghệ mới, đặc biệt là các hệ thống vũ khí dựa trên không gian, đang thúc đẩy doanh số bán hàng ở cả Hoa Kỳ và Trung Quốc. Có nhiều phi vụ mua bán, sáp nhập thôn tính liên quan tới vấn đề này giữa Trung Quốc và Mỹ đã bị đình chỉ lại trong cuộc chạy đua công nghệ này.

Ông Marksteiner, người tham gia viết báo cáo trên cho biết: “Xu hướng này đặc biệt rõ rệt trong lĩnh vực không gian,“ Northrop Grumman và KBR (hai hãng sản xuất vũ khí của Trung Quốc đứng trong top 10 các nhà sản xuất vũ khí hàng có doanh số bán hàng hàng đầu thế giới) là một trong số những công ty đã mua lại các công ty có giá trị cao chuyên về công nghệ vũ trụ trong những năm gần đây ”.

Thanh Đoàn

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

Cựu kỹ sư Cơ quan Vũ trụ Canada phải hầu tòa vì phục vụ cho một công ty Trung Quốc