Hoa Kỳ cáo buộc ông Nicolas Maduro - cựu lãnh đạo của Venezuela vì tội âm mưu khủng bố bằng ma túy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ tuyên bố rằng Hoa Kỳ hiện đang truy tố nhà độc tài xã hội chủ nghĩa Venezuela, ông Nicolás Maduro và các quan chức hàng đầu khác của nước này, vì tội buôn lậu ma túy và âm mưu tấn công Hoa Kỳ bằng cocaine.

Bộ Tư pháp đã bắt đầu bản cáo trạng hình sự chống lại Maduro, buộc tội ông này cấu kết với một tổ chức khủng bố là Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) để buôn lậu cocaine vào Hoa Kỳ. Nhà lãnh đạo xã hội chủ nghĩa này bị buộc tội với bản án ít nhất 20 năm tù vì có âm mưu khủng bố, cụ thể là nhập cocaine vào Hoa Kỳ, và phạm tội hình sự liên quan đến việc hỗ trợ các hoạt động buôn lậu ma túy.

Bộ trưởng Bộ Tư Pháp, ông William Barr tuyên bố cáo buộc trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm (26/3), ông nói thêm rằng âm mưu này liên quan đến nhiều quan chức tham nhũng đương nhiệm hàng đầu của Venezuela và cả những vị quan chức “vơ vét của công” hiện đã nghỉ hưu.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ truy tố hơn một chục các quan chức cấp cao này, bao gồm cả người đứng đầu Hội đồng Lập hiến quốc gia Venezuela, các quan chức tình báo và các thành viên quân sự. Hơn nữa, hai nhà lãnh đạo FARC cũng đã bị buộc tội. Các quan chức của Bộ Tư pháp đã cáo buộc rằng nhà độc tài Venezuela Nicolas Maduro và các quan chức khác đã điều hành một băng đảng nhằm mục đích “nhấn chìm” Hoa Kỳ bằng cocaine. Hoa Kỳ ước tính rằng có khoảng 250 tấn cocaine được buôn bán vào Hoa Kỳ từ Venezuela mỗi năm.

ntdvn_200328-post02-b
Các quan chức của Bộ Tư pháp đã cáo buộc rằng nhà độc tài Venezuela Nicolas Maduro và các quan chức chế độ khác đã điều hành một băng đảng nhằm mục đích gây lũ lụt ở Hoa Kỳ bằng cocaine. Hoa Kỳ ước tính rằng 250 tấn cocaine được buôn bán từ Venezuela mỗi năm. (Sở Tư pháp)

Chính quyền Venezuela (đã từng được dẫn dắt bởi ông Nicolás Maduro Moros) hiện vẫn bị thao túng bởi tội phạm và tham nhũng, ông Barr nói. Trong hơn 20 năm, Maduro và một số đồng nghiệp cấp cao bị cáo buộc cấu kết với FARC, khiến hàng tấn cocaine xâm nhập và tàn phá các cộng đồng dân cư của Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Barr cho biết Hoa Kỳ sẽ tập trung vào việc loại bỏ tham nhũng trên diện rộng trong chính phủ Venezuela, vốn là một hệ thống được xây dựng và kiểm soát để làm giàu cho các quan chức cấp cao nhất của chính phủ. Hoa Kỳ sẽ không cho phép các quan chức tham nhũng này sử dụng hệ thống ngân hàng của Hoa Kỳ để chuyển số tiền bất hợp pháp của họ từ Nam Mỹ, hay triển khai sâu hơn các mưu đồ tội phạm của họ.

Ông Barr nhấn mạnh rằng mặc dù Maduro hiện đang ở Venezuela, ông ta có thể ra nước ngoài, và bất cứ ai cung cấp thông tin để bắt giữ ông này sẽ được trao thưởng 15 triệu USD.

“Chúng tôi hy vọng rằng sẽ từng bước có thể bắt được tên trùm khủng bố này cùng với đồng bọn của hắn, và chúng tôi đang đưa ra các phương án thực hiện”, ông Barr phát biểu tại buổi họp báo.

Trả lời trong một bài đăng trên Twitter, ông Maduro đã lên án các cáo buộc của Hoa Kỳ, và tố ngược Hoa Kỳ và Colombia có âm mưu tấn công Venezuela bằng bạo lực.

Tuy nhiên, bản cáo trạng đã cáo buộc ông Maduro và các đồng phạm của ông ta về việc cầm đầu và quản lý một tổ chức buôn bán ma túy có tên là Cartel of the Suns (Cartel), kể từ năm 1999. Tổ chức này không chỉ tìm cách “làm giàu” cho các thành viên của mình, mà còn “thôn tính” Hoa Kỳ bằng cocaine và khiến người nghiện ma túy của Hoa Kỳ bị ảnh hưởng rất tồi tệ.

ntdvn_200328-post02-c
Bộ Tư pháp đang trao phần thưởng trị giá 15 triệu đô la cho thông tin sẽ dẫn đến việc bắt giữ hoặc kết án nhà độc tài xã hội chủ nghĩa Venezuela, Nicolas Maduro. (Sở Tư pháp)

Bản cáo trạng nói rằng Maduro, kẻ cầm đầu Cartel, đã đàm phán các lô hàng nhiều tấn cocaine do FARC sản xuất, lệnh cho Cartel cung cấp vũ khí quân sự cho FARC, và điều phối các vấn đề đối ngoại với Honduras và các nước khác, nhằm tổ chức đường dây buôn bán ma túy quy mô lớn. Ông ta cũng bị buộc tội đã lôi kéo lãnh đạo FARC nhằm ủng hộ cho các hoạt động đào tạo một nhóm dân quân bất hợp pháp, mà xét về bản chất, là một đơn vị lực lượng vũ trang của Cartel.

Ông Barr cho biết Hoa Kỳ ước tính rằng có khoảng 250 tấn cocaine đã được chuyển ra khỏi Venezuela qua các tuyến hàng không và hàng hải. Bộ trưởng Bộ Tư pháp này cho biết lượng cocaine tương đương với 30 triệu liều gây chết người.

Sau khi Tổng thống Donald Trump gây áp lực buộc ông Maduro từ chức sau cuộc bầu cử Quốc hội Venezuela, phải mất đến vài tháng sau đó Quốc hội nước này mới tuyên bố vị trí tổng thống của ông ta là bất hợp pháp.

Hoa Kỳ không công nhận ông ta là lãnh đạo của Venezuela vì cho rằng có sự gian lận trong việc tiến hành bầu cử, thay vào đó, đã chính thức công nhận đối thủ của ông ta, ông Juan Guaidó, làm tổng thống lâm thời. Tình huống này đã trở thành một cuộc trưng cầu dân ý toàn cầu về chủ nghĩa xã hội, với sự tham dự của hơn 100 quốc gia tự do, gồm cả Hoa Kỳ, Anh và Úc đều đứng về phía ông Guaidó.

Mặc dù vậy, Maduro vẫn khăng khăng giữ quyền kiểm soát đất nước, khiến Venezuela rơi vào tình trạng hỗn loạn chính trị và nền kinh tế bị sụp đổ. Hoa Kỳ từ lâu đã cáo buộc ông Maduro và chế độ xã hội chủ nghĩa của ông ta vì những vi phạm nhân quyền, tình trạng tham nhũng và yêu cầu ông ta phải chịu trách nhiệm cho sự sụp đổ của nền kinh tế nước này.

Trong bài phát biểu tại Liên bang vào tháng 2/2020, Tổng thống Trump nói: “Maduro là một kẻ cai trị bất hợp pháp, một tên bạo chúa vô cùng tàn bạo với người dân Venezuela. Tuy nhiên, sự chuyên quyền tàn bạo của Maduro sẽ bị đập vỡ và tiêu diệt”.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ cáo buộc ông Nicolas Maduro - cựu lãnh đạo của Venezuela vì tội âm mưu khủng bố bằng ma túy