Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Pompeo đề nghị cùng bà Pelosi đến thăm Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Pompeo hôm Chủ nhật (24/7) đã đăng một dòng tweet đề nghị cùng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan, trong khi các dân biểu đang thúc giục bà Pelosi hoàn thành chuyến thăm của mình, bất chấp những đe doạ từ ĐCSTQ.

Tờ Financial Times hôm thứ Ba tuần trước (19/7) trích dẫn sáu nguồn tin cho biết bà Pelosi dẫn đầu một phái đoàn sẽ đến thăm Đài Loan vào tháng Tám tới nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với hòn đảo này. Ban đầu, bà Pelosi được cho là dự định đến thăm Đài Loan vào tháng Tư, tuy nhiên chuyến đi đã bị hủy vào phút chót sau khi bà được chẩn đoán nhiễm COVID-19.

Khi được giới truyền thông tại Căn cứ Liên hợp Andrews ở Maryland đề nghị bình luận về chuyến đi của bà Pelosi tới Đài Loan, ông Biden nói: "Tôi nghĩ rằng quân đội cho rằng đó không phải là một ý kiến ​​hay", tờ NBC đưa tin. Sau đó, bà Pelosi đã diễn giải rằng tổng thống có ý muốn nói "quân đội Hoa Kỳ sợ rằng máy bay của chúng tôi sẽ bị bắn rơi".

Vào ngày 22/7, Dân biểu Tom Tiffany và Scott Perry đã viết một lá thư cho bà Pelosi kêu gọi bà không cần để ý phản đối của ĐCSTQ hay thậm chí của Tổng thống Biden, hãy cứ đến thăm Đài Loan theo kế hoạch ban đầu. Họ khẳng định rằng với tư cách là Chủ tịch Hạ viện, bà "không bao giờ phải yêu cầu một chế độ độc tài nước ngoài hoặc Bộ Ngoại giao cho phép nói chuyện với bạn bè và đồng minh của Mỹ".

Họ còn thúc giục bà kêu gọi chấm dứt chính sách "Một Trung Quốc" và bình thường hóa quan hệ Mỹ - Đài Loan. Họ chỉ ra rằng việc Tổng thống Carter công nhận Trung Quốc dựa trên cam kết của Bắc Kinh trong việc giải quyết những khác biệt với Đài Loan thông qua các biện pháp hòa bình, nhưng thay vào đó, Trung Quốc tiếp tục đe dọa thôn tính nước này bằng vũ lực.

Dân biểu Don Bacon hôm Chủ nhật (24/7) đã đăng một dòng tweet, trong đó ông viết: "ĐCSTQ không có quyền ra lệnh cho người Mỹ nào có thể đến thăm Đài Loan". Chưa đầy 20 phút sau, Dân biểu Brian Fitzpatrick đã đăng một dòng tweet trong đó ông khuyến khích bà Pelosi "thể hiện lòng can đảm và không phải thu mình trước sự bắt nạt của ĐCSTQ". Ông Fitzpatrick nói thêm rằng việc trì hoãn chuyến đi sẽ chứng tỏ "sự yếu kém hơn nữa trên trường thế giới của Hoa Kỳ, khiến Washington sớm muộn cũng sẽ rơi vào tay ĐCSTQ".

Khoảng ba giờ sau, ông Pompeo đăng một dòng tweet, trong đó ông trực tiếp đề cập đến tài khoản Twitter của bà Pelosi và viết, “Bà Nancy, tôi sẽ đi cùng bà (đến Đài Loan). Mặc dù tôi bị ĐCSTQ cấm vận nhưng không bao gồm Đài Loan yêu tự do. Hẹn gặp bà ở đó!”.

Vào sáng thứ Hai (25/7), Nhà lập pháp của Đảng Tiến bộ Dân chủ Đài Loan Wang Ting-yu đã đăng một bình luận bên dưới dòng tweet của ông Pompeo, trong đó ông viết: "Chúng tôi rất mong được gặp quý vị ở Đài Loan".

Ông Pompeo được cho là đã lên kế hoạch cho chuyến đi Đài Loan lần thứ 2 vào tháng 9

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo được cho là sẽ đến Đài Loan vào tháng 9, theo thông tin của tờ SETN hôm thứ Sáu (22/7). Trong chuyến đi, ông Pompeo được cho là sẽ gặp các quan chức chính phủ và có thể đến miền nam Đài Loan để tìm hiểu về ngành công nghệ của đất nước và khám phá các cách thức thúc đẩy hợp tác Mỹ - Đài Loan trong "chuỗi công nghiệp dân chủ".

Báo cáo chỉ ra rằng, ông Pompeo đã từ chối lời mời phát biểu từ một cơ quan chính phủ Đài Loan cho chuyến thăm được cho là vào tháng Chín của ông, nhưng ông vẫn sẽ gặp các quan chức chính phủ có liên quan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao (MOFA) Đài Loan Joanne Ou cho biết, Bộ vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin liên quan nào. Bà nói rằng MOFA luôn vui mừng khi thấy những người bạn Mỹ đến Đài Loan để giao lưu, theo tờ CNA.

Ông Pompeo đến thăm Đài Loan vào tháng 3 cùng phu nhân và ông Miles Yu, cựu cố vấn chính sách Trung Quốc. Ông Pompeo là người ủng hộ việc từ bỏ chính sách mơ hồ chiến lược kéo dài hàng thập kỷ của Mỹ đối với Đài Loan và thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Pompeo đề nghị cùng bà Pelosi đến thăm Đài Loan