Cựu Ngoại trưởng Mỹ: ĐCSTQ phá hoại tự do học thuật tại các trường đại học Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 5/1, ông Mike Pompeo, Chủ tịch Ủy ban Cố vấn của Trung tâm Trung Quốc thuộc Viện Hudson (một tổ chức tư vấn của Mỹ) đã xuất bản phần 6 của loạt video "Đối thoại với Trung Quốc". Trong video này, ông tiết lộ rằng, ĐCSTQ đã cử gián điệp thâm nhập vào sinh viên nước ngoài để phá hoại tự do học thuật, đe dọa sinh viên Trung Quốc, cũng như đánh cắp khoa học và công nghệ của Mỹ.

Trong video này, cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng lần đầu tiên bày tỏ sự chào đón các sinh viên Trung Quốc đến Hoa Kỳ học tập.

"Người Mỹ và người Trung Quốc cách biệt nhau về thời gian, không gian, ngôn ngữ và lịch sử. Tuy nhiên, chúng ta có nhiều điểm chung và chúng ta có thể học hỏi lẫn nhau. Mỗi năm, có hàng nghìn sinh viên Trung Quốc theo học các trường đại học hoặc cao đẳng của Mỹ. Họ là cộng đồng sinh viên quốc tế lớn nhất, điều đó thực sự tốt đẹp", ông nói.

Tuy nhiên, cựu Ngoại trưởng Pompeo cũng nhấn mạnh rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã cử gián điệp trà trộn vào các sinh viên nước ngoài và phá hoại các hoạt động trao đổi học thuật.

"Tuy nhiên, ĐCSTQ đã phá hoại những hoạt động trao đổi học thuật này. Họ cố gắng lợi dụng những sinh viên đến đây để học tập và thỉnh thoảng cài gián điệp trà trộn vào. Tôi đã nhận được nhiều báo cáo cho biết, các Lãnh sự quán của ĐCSTQ tại Mỹ đã lợi dụng các tổ chức trong khuôn viên trường do ĐCSTQ kiểm soát để gây sức ép với sinh viên Trung Quốc tại Mỹ”.

Cựu ngoại trưởng cũng chỉ ra rằngm Trung Quốc chi tiền để mua "sức ảnh hưởng" ở Hoa Kỳ, đồng thời bí mật chuyển hàng tỷ đô-la vào các trường đại học ở Mỹ.

"Đó không phải là sự hào phóng, mà nhiều khi đó là hoạt động gián điệp. ĐCSTQ cũng lợi dụng 'Chương trình Ngàn nhân tài' để tuyển dụng các nhà khoa học và nhà nghiên cứu hàng đầu ở Hoa Kỳ, đồng thời đánh cắp kiến thức chuyên môn. Đã có trường hợp này xả ra ở tiểu bang Kansas, và Trưởng khoa Hóa học tại Đại học Harvard. Tại Princeton, các sinh viên trong lớp khoa học chính trị Trung Quốc thậm chí còn bị buộc phải sử dụng bút danh cho các bài tập để bảo vệ danh tính của họ khỏi ĐCSTQ".

Ông Pompeo tin rằng, sinh viên Trung Quốc và sinh viên Đài Loan là những nhóm nạn nhân không ngờ rằng chủ nghĩa độc tài sẽ đeo bám họ cho đến tận Thái Bình Dương.

Cựu Ngoại trưởng cuối cùng đề xuất rằng, Hoa Kỳ nên tăng cường bảo vệ quyền tự do học thuật của chính nước Mỹ.

"Giáo dục đại học Hoa Kỳ là viên ngọc quý của xã hội chúng ta. Chúng ta cần bảo vệ nó. Chúng ta cần cảnh giác chống gian lận và trộm cắp. Chúng ta cần hỗ trợ tự do ngôn luận, nghiên cứu công khai và cạnh tranh ý tưởng".

"Chúng ta cần đảm bảo rằng các trường cao đẳng và đại học của chúng ta có quyền tự do khiến cả thế giới phải ghen tị, từ đó thu hút nhiều sinh viên xuất sắc của Trung Quốc đến đây hàng năm. Tự do học thuật là điều cần thiết cho một nền dân chủ sôi động như Hoa Kỳ. Trao đổi học thuật nên củng cố quyền tự do này chứ không phải là làm cho nó trở nên suy yếu".

Một báo cáo của Viện Hoover ở Hoa Kỳ tuyên bố rằng, dưới sự hỗ trợ trực tiếp của Đại sứ quán và Lãnh sự quán Trung Quốc, các Hiệp hội sinh viên và Học giả Trung Quốc tại các trường đại học trên khắp Hoa Kỳ đã giám sát các bài phát biểu của sinh viên và học giả Trung Quốc. Điều này đã làm suy yếu quyền tự do học thuật trong các khuôn viên trường cao đẳng và đại học tại Hoa Kỳ.

Hôm 10/1, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ thông báo rằng, đại bồi thẩm đoàn liên bang đã chính thức truy tố ông Wu Xiaolei, một sinh viên Trung Quốc tại Học viện Âm nhạc Berklee ở Boston. Người này bị cáo buộc đe dọa bạo lực một cá nhân khác ủng hộ sự phát triển dân chủ của Trung Quốc.

Xiaolei Wu bị buộc tội với hai tội danh, một là đe dọa một phụ nữ đăng áp phích ủng hộ thay đổi dân chủ ở Trung Quốc trực tuyến và hai là thông qua liên lạc giữa các tiểu bang, Bộ Tư pháp cho biết trong một tuyên bố.

Nếu bị kết án, Wu sẽ phải đối mặt với 5 năm tù giam, 3 năm quản thúc có giám sát và khoản tiền phạt 250.000 USD.

Bản cáo trạng nêu rằng, từ ngày 22/10/2022 - 24/10/2023, Wu đã có những lời lẽ công kích một cá nhân đăng các áp phích như "Chúng tôi muốn tự do" (We Want Freedom) trong hoặc gần khuôn viên trường thông qua WeChat, email và Instagram.

Ngoài ra, Wu còn đe dọa sẽ chặt tay cô gái và báo cáo hành vi của cô với cơ quan an ninh Trung Quốc để họ "đến thăm gia đình cô ở Trung Quốc". Wu cũng tìm ra địa chỉ email của nạn nhân và tiết lộ thông tin liên lạc của cô, đồng thời kêu gọi người khác quấy rối cô.

Chỉ một tuần trước khi Wu bị bắt, ông Tần Cương (Qin Gang), khi đó là Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ (nay là Bộ trưởng Ngoại giao của ĐCSTQ), cũng đã đến thăm Nhạc viện Berklee, nơi tập trung đông sinh viên Trung Quốc.

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Ngoại trưởng Mỹ: ĐCSTQ phá hoại tự do học thuật tại các trường đại học Mỹ