Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến thăm Đài Loan vào tháng 3, sẽ gặp Tổng thống Thái Anh Văn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Mike Pompeo, Ngoại trưởng Mỹ dưới thời Tổng thống Trump, sẽ thăm Đài Loan vào tháng 3 và gặp Tổng thống Thái Anh Văn. Hôm nay (ngày 21/2), Bộ Ngoại giao Đài Loan đã bày tỏ sự chân thành và hoan nghênh ông Pompeo cùng phu nhân đến thăm Đài Loan.

Hôm nay (ngày 21/2), bà Âu Giang An (Joanne Ou), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Hoa Dân Quốc, cho biết vợ chồng cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự kiến ​​thăm Đài Loan từ ngày 2 đến 5/3. Trong thời gian này, họ sẽ gặp Tổng thống Thái Anh Văn, dự tiệc chiêu đãi của Phó Tổng thống Lại Thanh Đức (William Lai), hội kiến Chủ tịch Lập pháp Viện (tương đương Quốc hội) Du Tích Khôn (You Si-kun) và Bộ trưởng Ngoại giao Ngô Chiêu Tiếp (Joseph Wu), và dự tiệc chiêu đãi của Bộ trưởng Ngô.

Bà Âu còn cho biết, ông Pompeo sẽ tham dự sự kiện phát biểu vào ngày 4/3 theo lời mời của Quỹ Viễn cảnh (Prospect Foundation – một tổ chức chuyên phân tích mối quan hệ xuyên eo biển Đài Loan cũng như tình hình chính trị - kinh tế quốc tế và đưa ra các đề xuất chính sách cho chính phủ Đài Loan). Ông cũng sẽ có buổi giao lưu với các chính khách, giới kinh doanh, giới học thuật, đồng thời củng cố mối quan hệ thân thiết và hữu hảo giữa Đài Loan và Hoa Kỳ.

Người phát ngôn nói rằng, “Ông Pompeo là một người bạn lâu năm và kiên định của Đài Loan". Trong nhiệm kỳ ngoại trưởng, ông đã có những đóng góp xuất sắc vào việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước. “Sau khi rời nhiệm sở, ông Pompeo cũng thường xuyên công khai lên tiếng ủng hộ Đài Loan, và ủng hộ quyền tự do và dân chủ của Đài Loan”, bà Âu cho biết Bộ Ngoại giao Đài Loan rất trân trọng và chân thành cảm ơn sự ủng hộ mạnh mẽ này.

Theo báo chí đưa tin, trong đoàn thăm hỏi của ông Pompeo còn có ông Dư Mậu Xuân (Miles Yu), cựu cố vấn hàng đầu về chính sách Trung Quốc của cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo. Họ sẽ gặp gỡ một số quan chức cấp cao của chính phủ Trung Hoa Dân Quốc và cũng sẽ bắt đầu chuyến tham quan ngành công nghiệp của Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết ông Pompeo là người có kinh nghiệm chính trị phong phú, ông từng giữ chức Ngoại trưởng Mỹ từ tháng 4/2018 đến tháng 1/2021, đồng thời từng là Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và Dân biểu Hạ viện. Chuyến thăm của ông đã thể hiện đầy đủ sự ủng hộ nhất trí "vững như bàn thạch" của lưỡng đảng Hoa Kỳ đối với Đài Loan và tình hữu nghị khăng khít của quan hệ đối tác toàn diện giữa Đài Loan và Hoa Kỳ.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến thăm Đài Loan vào tháng 3, sẽ gặp Tổng thống Thái Anh Văn