Cựu Ngoại Trưởng Mỹ: 'Nỗi ám ảnh' về biến đổi khí hậu của ông Biden giúp Trung Quốc giàu có hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ 2 (05/12), cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng “nỗi ám ảnh về khử carbon” của Tổng thống Joe Biden đã giúp Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trở nên giàu có và quyền lực hơn, trong khi khiến người dân Mỹ chịu nhiều tổn thất.

Trong bài xã luận xuất bản vào ngày 05/12 trên tờ Washington Examiner, ông Pompeo cho rằng việc chính quyền Biden tập trung vào chống biến đổi khí hậu là bước đi sai lầm, làm cuộc sống của các gia đình Mỹ trở nên đắt đỏ hơn, trong khi giúp các kẻ thù của Mỹ mạnh mẽ hơn.

Ông Pompeo nói về cái gọi là Đạo luật Giảm lạm phát mà Tổng thống Biden gần đây đã mô tả là “dự luật khí hậu lớn nhất, quan trọng nhất trong lịch sử” Hoa Kỳ.

Con ngựa thành Troy

Khi tuyên truyền Đạo luật Giảm lạm phát cho người dân, chính quyền Biden nói rằng nó nhằm mục đích giảm lạm phát tại Mỹ- vốn lập đỉnh 40 năm vào tháng 06/2022.

Ông Pompeo lập luận rằng “trên thực tế, nó [Đạo luật Giảm lạm phát] là con ngựa thành Troy mang tính thao túng tâm lý, có mục đích che giấu ưu tiên thực sự của chính quyền Biden”. Ưu tiên thực sự này, theo ông Pompeo, chính là việc bóp nghẹt ngành năng lượng nhiên liệu hóa thạch.

Ông Pompeo cũng chỉ trích chính sách đối ngoại của Mỹ dưới thời ông Biden là quá tập trung vào chống biến đổi khí hậu đến mức làm dư luận chuyển sự chú ý ra khỏi “các mối đe dọa thực sự” do các kẻ thù của Mỹ tạo ra trên trường thế giới.

Ông nói: “Nỗi ám ảnh của ông Biden về việc khử carbon ở Mỹ sẽ làm giàu và trao quyền lực cho ĐCSTQ”.

“Một phần lớn nội dung của đạo luật này sẽ hướng tới năng lượng mặt trời, mặc dù chính quyền Biden nhận thức rõ ràng rằng các nhà sản xuất Trung Quốc chiếm lĩnh 80 [%] thị trường tấm pin mặt trời và nhiều trong số họ có liên quan đến vấn đề lao động cưỡng bức ở Tân Cương”, ông Pompeo nói.

Khi ông Mike Pompeo giữ chức Ngoại trưởng dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump, ông từng nói rằng ĐCSTQ phạm tội ác diệt chủng và tội ác chống lại loài người vì ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Tất nhiên, các quan chức Trung Quốc đã phủ nhận những cáo buộc như vậy.

Quốc hội Mỹ sau đó thông qua Đạo luật Ngăn chặn Lao động Cưỡng bức Duy Ngô Nhĩ (UFLPA), trong đó cấm nhập khẩu hàng hóa từ Tân Cương và các khu vực khác có liên quan đến lao động cưỡng bức.

Ông Pompeo nói: “Thật là mỉa mai khi người Trung Quốc đang xây dựng các nhà máy nhiệt điện than với tốc độ nực cười và họ đang làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn”.

Ông Pompeo khẳng định rằng bằng cách ưu tiên biến đổi khí hậu một cách “dại dột”, đồng thời lờ đi các hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, các hành động hung hăng chống lại đồng minh của Mỹ và các hoạt động gián điệp của ĐCSTQ ở Mỹ, chính quyền Biden đang giúp Trung Quốc trở nên mạnh mẽ và quyền lực hơn.

Tranh cử Tổng thống 2024

Gần đây, ông Pompeo nói rằng ông đang cân nhắc việc tranh cử vào Tòa Bạch Ốc năm 2024, nhưng chưa đưa ra quyết định.

“Chúng tôi vẫn đang nỗ lực”, ông Pompeo nói với Fox News vào cuối tháng trước. “Chúng tôi đã tính đến quý đầu tiên của năm tới, chúng tôi cần phải nỗ lực hết sức nếu chúng tôi làm điều đó [tranh cử Tổng thống]”.

Ông Pompeo, người cũng từng là giám đốc CIA dưới thời chính quyền Trump, nói thêm rằng việc ông chủ cũ của ông chính thức khởi động cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc năm 2024 sẽ không ngăn cản ông ra tranh cử.

“Việc ai khác quyết định tham gia cuộc đua sẽ không ảnh hưởng đến quyết định của chúng tôi”, ông Pompeo nói.

Đồng thời, trong một cuộc phỏng vấn với CBS, ông Pompeo nói rằng nếu ông Trump giành được đề cử Tổng thống năm 2024 của Đảng Cộng hòa, ông sẽ bỏ phiếu cho ông Trump.

Xuân Hoa

Theo Tom Ozimek - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Ngoại Trưởng Mỹ: 'Nỗi ám ảnh' về biến đổi khí hậu của ông Biden giúp Trung Quốc giàu có hơn