Cựu Ngoại trưởng Mỹ: Thế giới sẽ đối mặt với hàng triệu ca nhiễm Covid nếu Trung Quốc mở cửa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã cáo buộc chính quyền Trung Quốc “cố ý lây nhiễm Covid-19 cho người dân toàn cầu”, khi nước này chuẩn bị mở cửa biên giới trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 ở nước này tăng cao kỷ lục.

Trung Quốc đang vật lộn với một đợt bùng phát Covid-19 mới mà vẫn chưa đạt đến đỉnh điểm. Theo ước tính, có khoảng 248 triệu người, tương đương 18% dân số cả nước, đã bị nhiễm virus từ ngày 1/12 đến ngày 20/12, theo một bản ghi nhớ bị rò rỉ từ cuộc họp nội bộ của cơ quan quản lý y tế hàng đầu Trung Quốc.

Trong bối cảnh virus càn quét qua quốc gia 1,4 tỷ dân, tuần trước chế độ này đã tuyên bố sẽ mở lại biên giới vào ngày 8/1, dỡ bỏ một trong những hạn chế cuối cùng còn sót lại từ chính sách phòng dịch Zero Covid hà khắc. Chính sách này từng đảo lộn cuộc sống hàng ngày của hàng trăm triệu người dân và vùi dập nền kinh tế Trung Quốc trong suốt ba năm đại dịch.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 1/1 với doanh nhân kiêm người dẫn chương trình John Catsimatidis trên đài The Cats Roundtable, cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cảnh báo về sự bùng phát trở lại của đại dịch Covid-19 tương tự như khung cảnh hỗn loạn xảy ra ở Ý khi đại dịch lây lan tại nước này.

“50% người dân Trung Quốc [được phép] đi du lịch. Không có lý do gì mà chúng ta lại cho phép người dân Trung Quốc làm điều này một lần nữa, [đó là] cho phép những du khách Trung Quốc nhiễm Covid-19 đi khắp nơi thế giới và cố ý lây nhiễm dịch bệnh cho người dân trên toàn cầu", ông nói.

Mối quan ngại của quốc tế

Kể từ khi đại dịch bùng phát, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã hứng chịu nhiều chỉ trích vì che đậy thông tin liên quan đến Covid-19. Trong bối cảnh bùng phát dịch bệnh hiện nay, việc thiếu minh bạch dữ liệu đã khiến cộng đồng quốc tế lo ngại, đặc biệt là về khả năng xuất hiện một biến thể mới và mạnh hơn từ Trung Quốc.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Khách du lịch trên chuyến bay từ Trung Quốc vào trung tâm xét nghiệm Covid-19 của sân bay Paris-Charles-de-Gaulle ở Roissy, ngoại ô Paris, trong bối cảnh Pháp tăng cường các biện pháp y tế tại biên giới đối với du khách đến từ Trung Quốc, vào ngày 1/1/2023. (Ảnh: Julien De Rosa/AFP/Getty Images)

Ý, quốc gia châu Âu đầu tiên bị Covid-19 tấn công nặng nề sau khi loại virus này xuất hiện ở Trung Quốc vào cuối năm 2019, đã nhanh chóng bắt buộc xét nghiệm Covid-19 đối với tất cả du khách đến từ Trung Quốc, bao gồm cả những người quá cảnh ở Ý để đến các điểm đến khác.

“Đây là biện pháp cần thiết để đảm bảo giám sát và phát hiện các biến thể có thể có của virus nhằm bảo vệ người dân Ý", Bộ trưởng Y tế Ý Orazio Schillaci nói với Quốc hội Ý vào ngày 28/12.

Sân bay chính ở Milan đã bắt đầu sàng lọc những hành khách đến từ Bắc Kinh và Thượng Hải vào ngày 26/12. Trên chuyến bay thử nghiệm đầu tiên từ Trung Quốc, 35 trong số 62 hành khách có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, một quan chức y tế Ý cho biết.

Hoa Kỳ tuần trước tuyên bố sẽ yêu cầu hành khách xuất trình kết quả âm tính với Covid-19 hoặc bằng chứng đã hồi phục trước khi lên chuyến bay khởi hành từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, bước này nhằm làm giảm tốc độ lây lan của Covid-19 ở Mỹ trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc.

Mỹ cáo buộc CDC Trung Quốc không công khai “dữ liệu trình tự bộ gen và dịch tễ học đầy đủ và minh bạch”. Cơ quan này hiện đang xem xét các biện pháp như lấy mẫu nước thải từ các chuyến bay quốc tế để theo dõi các biến thể mới tiềm ẩn.

Trong cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật (1/1), ông Pompeo đã chỉ trích nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, đồng thời cảnh báo về việc đại dịch Covid-19 tái bùng phát đợt gần đây tại Trung Quốc có thể lây nhiễm cho “hàng triệu người" trên khắp thế giới.

“Ông Tập đã thoát tội một lần. Tôi rất lấy làm tiếc rằng ông ấy vẫn không chịu trách nhiệm”, cựu nhà lập pháp nói.

“Ông ấy vẫn không chịu trách nhiệm. Nhưng chúng ta vẫn nên làm điều gì đó vì 6 triệu người đã tử vong từ mùa xuân năm 2020 đến hôm nay, mặc dù ông Tập vẫn đang lặp lại điều đó".

“Giống như vào mùa xuân năm 2020, ông ấy đã cho phép người dân Trung Quốc đi khắp thế giới, mặc dù ông ấy biết rõ là họ đã nhiễm Covid-19. Ông Tập hiện nay lại lặp lại hành vi xấu xa đó thêm lần nữa. Rồi [hành vi đó của ông Tập] sẽ lại lây nhiễm cho hàng triệu người nữa. Chúng ta không nên cho phép điều đó xảy ra".

Các nghi ngờ về dữ liệu chính thức

Cảnh tượng các bệnh viện quá tải, những bệnh nhân được truyền tĩnh mạch bên lề đường và những hàng dài xe tang bên ngoài lò hỏa táng đã làm dấy lên sự ngờ vực rộng rãi đối với thông tin chính thức về Covid-19 của ĐCSTQ.

Dữ liệu Covid-19 trong khu vực từ các tỉnh và thành phố của Trung Quốc gần đây ước tính tỷ lệ lây nhiễm có thể đã vượt quá 50% ở một số nơi. Con số này đã vẽ nên một bức tranh ảm đạm hơn nhiều so với những gì chính quyền trung ương của quốc gia đã tiết lộ. Tỷ lệ lây nhiễm ở tỉnh phía tây nam Tứ Xuyên, nơi với dân số hơn 84 triệu người, vượt mốc 63%, theo một tuyên bố ngày 26/12 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Tứ Xuyên.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Một bệnh nhân nhiễm Covid-19 ngồi trên xe lăn ở hành lang tại Bệnh viện Tangshan Gongren ở thành phố Đường Sơn, đông bắc Trung Quốc vào ngày 30/12/2022. (Ảnh: Noel Celis/AFP/Getty Images)

Theo hãng thông tấn Reuters, bất chấp sự gia tăng chóng mặt của các ca nhiễm Covid-19, Trung Quốc chỉ ghi nhận một trường hợp tử vong mới do Covid-19 vào ngày 2/1. Con số này nâng tổng số ca tử vong lên 12 kể từ khi ĐCSTQ đột ngột đảo ngược chính sách vào ngày 7/12.

Hôm 25/12, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) đã ngừng công bố số liệu nhiễm Covid-19 hàng ngày và thu hẹp định nghĩa ghi nhận các trường hợp 'tử vong do nhiễm Covid-19'. Giới quan sát cho rằng, động thái này có thể giúp chính quyền Bắc Kinh cắt giảm số ca tử vong trên thực tế.

Tại một cuộc họp báo vào ngày 20/12, ông Vương Quý Cường (Wang Guiqiang), Giám đốc Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Số 1 Đại học Bắc Kinh, cho biết, chỉ những người viêm phổi hoặc “suy hô hấp do Covid-19” mới được tính là tử vong do Covid-19.

Ông Vương tuyên bố rằng, nguyên nhân chính gây tử vong do nhiễm Covid-19 là các bệnh mãn tính tiềm ẩn của người già; còn nguyên nhân tử vong trực tiếp vì suy hô hấp do nhiễm Covid-19 là rất ít. Do đó, những ca tử vong do các bệnh như “bệnh tim mạch, mạch máu não, nhồi máu cơ tim, v.v. không được phân loại là tử vong do nhiễm Covid-19”, ông Vương nói.

Ông nhấn mạnh rằng "việc tham khảo ý kiến của bác sĩ" sẽ đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân thực sự của mỗi ca tử vong. Ông Mike Ryan, Giám đốc Chương trình Cấp cứu Y tế của WHO, nói với các phóng viên vào ngày 21/12: “Tôi cho rằng định nghĩa [về các ca tử vong do Covid-19] ở Trung Quốc là khá hẹp”.

Ông nói thêm, những tiêu chí như vậy “sẽ đánh giá thấp rất nhiều về số ca tử vong thực sự liên quan đến Covid”, tờ New York Times dẫn lời ông Mike Ryan vào ngày 23/12.

Tổ chức Y tế Thế giới ngày 30/12 một lần nữa kêu gọi giới chức y tế Trung Quốc thường xuyên chia sẻ thông tin cụ thể và theo thời gian thực về diễn biến Covid-19 tại nước này.

Rủi ro lây nhiễm Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán

Kỳ vọng về du lịch trong kỳ nghỉ đã tăng vọt khi Trung Quốc lần đầu tiên dỡ bỏ phong tỏa đi lại và các yêu cầu hà khắc khác sau gần ba năm.

Ngày lễ lớn nhất của Trung Quốc, Tết Nguyên đán, bắt đầu vào ngày 22/1 năm nay. Trong kỳ nghỉ lễ, mạng lưới đường sắt của đất nước dự kiến ​​sẽ vận chuyển 5,5 triệu hành khách, đài truyền hình nhà nước CCTV cho biết.

Giới chức tại Cung điện Potala - biểu tượng kiến trúc, văn hóa, tôn giáo vĩ đại của Tây Tạng - cho biết, khu vực này sẽ mở cửa đón khách vào ngày 3/1, sau khi đóng cửa vào tháng 8/2022 do bùng phát dịch Covid-19. Một số khách sạn ở khu du lịch phía nam Tam Á đã kín chỗ cho dịp Tết Nguyên đán, truyền thông đưa tin.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Du khách đi bộ tại sảnh khởi hành của Sân bay Quốc tế Hong Kong ở Hong Kong, vào ngày 30/12/2022. (Ảnh: Anthony Kwan/Getty Images)

Trong những ngày gần đây, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã tìm cách trấn an công chúng rằng, đợt bùng phát Covid-19 đang được kiểm soát và gần đạt đến đỉnh điểm.

Tuy nhiên, ngoại giới đã đưa ra dự đoán về một kịch bản đáng báo động trong Tết Nguyên đán đầu tiên sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại. Theo ước tính mới nhất của Airfinity, một công ty phân tích sức khỏe có trụ sở tại London, đến ngày 23/1, tức mùng 2 Tết, cả Trung Quốc có thể chứng kiến ​​tới 25.000 ca tử vong vì Covid-19 mỗi ngày. Các ca lây nhiễm được dự đoán sẽ đạt đỉnh đầu tiên vào ngày 13/1, với 3,7 triệu ca mỗi ngày.

Hiện tại, virus đang lây nhiễm cho 1,8 triệu người ở Trung Quốc mỗi ngày, với tổng số ca nhiễm Covid-19 là 20,4 triệu kể từ ngày 1/12, Airfinity cho biết trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 29/12 và được cập nhật với những con số thậm chí còn ảm đạm hơn vào ngày 30/12. Airfinity cho biết, số liệu trên chứng minh rằng, Trung Quốc có khả năng chứng kiến 11.000 ca tử vong liên quan đến Covid-19 mỗi ngày. Con số này nhiều hơn gấp đôi so với ước tính của họ vào một tuần trước.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Ngoại trưởng Mỹ: Thế giới sẽ đối mặt với hàng triệu ca nhiễm Covid nếu Trung Quốc mở cửa