Cựu Ngoại trưởng Pompeo: Mỹ và Trung Đông sẽ trở nên kém an toàn, nếu Mỹ tái gia nhập Thỏa thuận hạt nhân với Iran 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 14/3, cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cảnh báo chính quyền Biden về rủi ro của việc tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân với Iran. Ông gọi đó là một "thỏa thuận tồi tệ" có thể gây tổn hại đến nền an ninh quốc gia của Hoa Kỳ và nền an ninh của khu vực Trung Đông.

“Người Iran hiểu rõ về sức mạnh. Họ hiểu rõ về quyền lực. Họ hiểu về sự kiên định. Chúng tôi đã chứng minh điều đó. Và khi chúng tôi làm vậy, người Iran đã phải lùi bước”, ông Pompeo nói với người dẫn chương trình radio John Catsimatidis trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình WABC 770.

Theo ông Pompeo, chính quyền Trump đã đạt được nhiều tiến bộ khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran của thời Obama và gây sức ép với Tehran bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế, mặc dù vẫn còn một chặng đường để tiến về đích, nơi Hoa Kỳ và Iran sẽ ký một thỏa thuận khác, theo đó Iran bắt buộc phải từ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân của mình.

Tuy chưa kịp về đích, nhưng "chúng tôi đã thực hiện được rất nhiều trong tiến trình này”, ông Pompeo nói.

Tuy nhiên, theo ông Pompeo, chính quyền Biden dường như không thể đạt được một thỏa thuận có thể ngăn cản Iran thúc đẩy tham vọng hạt nhân của mình.

“Nếu chính quyền này gỡ bỏ [các thành tựu của chính quyền tiền nhiệm] và quay trở lại thỏa thuận tồi tệ của chính quyền Obama với Iran, thì nền an ninh của nước Mỹ sẽ xấu đi”, ông Pompeo nói. “Nền an ninh của Israel sẽ xấu đi. Tình hình Trung Đông sẽ xấu đi. Và toàn bộ khu vực sẽ trở nên kém ổn định hơn”.

Cựu ngoại trưởng Pompeo đưa ra những lời bình luận này sau khi chính quyền Biden công bố một số chi tiết cụ thể về kế hoạch quay lại thỏa thuận hạt nhân với Iran. Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết tuần trước rằng, Washington sẽ không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Tehran nếu họ không tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, Hạ nghị sĩ Blinken đã bị Hạ nghị sĩ Ted Deutch thúc ép về việc liệu chính quyền Biden có dỡ bỏ các lệnh trừng phạt để đưa Iran trở lại bàn đàm phán hay không.

“Chúng tôi đã thấy rõ ràng rằng, cách tốt nhất, bền vững nhất [để ngăn Iran tàng trữ vũ khí hạt nhân] là thông qua chính sách ngoại giao cứng rắn. Chúng tôi đã nói rõ rằng, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho chính sách ngoại giao này”, ông Blinken nói với Ủy ban. “Tôi nghĩ, Iran có nghiêm túc thực hiện hay không là tùy thuộc ở họ”.

Ông Blinken cho biết: “Chúng tôi có những giải pháp cơ bản đối với các hành động của Iran trước một loạt vấn đề, cho dù đó là sự hậu thuẫn chủ nghĩa khủng bố, cho dù đó là chương trình tên lửa đạn đạo. "Nếu Iran có vũ khí hạt nhân hoặc có khả năng có vũ khí hạt nhân, họ sẽ phải hứng chịu mức độ trừng phạt lớn hơn trong những vấn đề này".

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Ngoại trưởng Pompeo: Mỹ và Trung Đông sẽ trở nên kém an toàn, nếu Mỹ tái gia nhập Thỏa thuận hạt nhân với Iran