Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden được cấp hộ chiếu Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo truyền thông Nga, cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc Gia Mỹ (NSA) Edward Snowden tuyên bố rằng mình cảm thấy biết ơn khi có cơ hội được trở thành công dân Nga. Anh cũng là người đã tiết lộ thông tin vạch trần các hoạt động giám sát nội địa quy mô lớn của NSA dưới thời chính quyền Obama.

Hãng thông tấn chính thức của Nga TASS dẫn lời luật sư của Snowden, ông Anatoly Kucherena rằng, thân chủ của ông đã nhận được hộ chiếu Nga hôm thứ Năm (1/12) và tuyên bố sẽ trung thành với Nga. Edward Snowden đã trốn khỏi Hoa Kỳ vào năm 2013 sau khi tiết lộ một loạt thông tin gây chấn động.

Ông Kucherena nói với tờ TASS rằng, ông đã đến thăm Snowden một ngày trước đó và nói rằng Snowden vẫn ổn.

Ba tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao quyền công dân cho Snowden. Hãng thông tấn Interfax của Nga dẫn lời ông Kucherena cho biết, Snowden cảm thấy biết ơn vì giờ đây anh đã trở thành một công dân Nga chính thức, đồng thời luật sư nhấn mạnh rằng, từ nay trở đi Snowden không phải đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ ra nước ngoài.

Snowden sống ở Moscow với người vợ người Mỹ, Lindsey Mills. Theo ông Kucherena, cô Mills cũng đang nộp hồ sơ nhập tịch Nga.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hôm thứ Sáu (2/11) cho biết, Hoa Kỳ đã nắm được thông tin anh Snowden đã có quốc tịch Nga nhưng không thể xác thực thông tin này.

"Snowden từ lâu đã bày tỏ lòng trung thành với Nga, bước đi này sẽ chỉ chính thức hóa điều đó”, ông Price nói với các phóng viên.

Trong khi một số người coi Snowden là người tố giác đã giúp vạch trần sự can thiệp của chính phủ vào cuộc sống của người dân Mỹ, thì những người khác coi Edward Snowden là "kẻ phản bội nước Mỹ" vì đã phá hoại an ninh quốc gia và gây nguy hiểm cho cuộc sống của người dân Mỹ.

'Thiệt hại to lớn đối với an ninh quốc gia Mỹ'

Edward Snowden đã tiết lộ các tài liệu liên quan đến việc NSA thu thập dữ liệu truyền qua cơ sở hạ tầng của các công ty điện thoại và internet của Hoa Kỳ. Anh cũng tiết lộ thông tin liên quan đến ngân sách tình báo được phân loại của Hoa Kỳ và phạm vi gián điệp của Mỹ đối với các chính trị gia nước ngoài, bao gồm cả các nhà lãnh đạo của các quốc gia đồng minh của Hoa Kỳ.

Snowden nói rằng, anh ta tiết lộ thông tin vì anh tin rằng cộng đồng tình báo Hoa Kỳ đã đi quá xa và vi phạm các quyền tự do dân sự.

Vào năm 2016, Ủy ban Tình báo Hạ viện đã công bố một phiên bản giải mật báo cáo điều tra về Snowden (pdf), chứng minh điều mà các nhà lãnh đạo ủy ban mô tả là "sự coi thường liều lĩnh" đối với "an ninh quốc gia của Hoa Kỳ".

Theo báo cáo của lưỡng đảng, Snowden đã gây ra "thiệt hại to lớn đối với an ninh quốc gia Mỹ" và phần lớn tài liệu mà anh ta tiết lộ không liên quan đến các chương trình của NSA, vốn ảnh hưởng đến quyền riêng tư cá nhân của những công dân Mỹ.

“Thay vào đó, chúng liên quan đến các dự án quân sự, quốc phòng và tình báo mà đối thủ của Mỹ rất quan tâm”, theo báo cáo.

"Việc xem xét các tài liệu mà Snowden đã đánh cắp tiết lộ rằng, anh ta đã trao các bí mật bảo vệ quân đội Mỹ ở nước ngoài cũng như các bí mật cung cấp khả năng phòng thủ trọng yếu chống lại những kẻ khủng bố", báo cáo cho biết.

Trong một tuyên bố đi kèm với việc xuất bản báo cáo, Chủ tịch Ủy ban khi đó là ông Devin Nunes tuyên bố, Snowden đã thể hiện "sự coi thường liều lĩnh" đối với "an ninh quốc gia của Hoa Kỳ".

Trong nhiều năm, các quan chức Mỹ đã cố gắng dẫn độ Snowden và bắt giữ anh ta với cáo buộc gián điệp.

Snowden: 'Mỹ đã hủy hộ chiếu của tôi để bẫy tôi ở Nga'

Sau khi Snowden công bố các tài liệu mật, anh ta đã trốn sang Nga.

Tổng thống Nga Putin, một cựu quan chức KGB, đã công khai thừa nhận vào năm 2017 rằng, Snowden đã sai khi tiết lộ bí mật tình báo nhưng không coi anh ta là kẻ phản bội nước Mỹ.

Snowden đã đăng tải một bài viết lên Twitter vào ngày 2/12 nói rằng, lý do anh ở Nga là “vì Nhà Trắng cố tình hủy bỏ hộ chiếu của tôi để gài bẫy tôi ở đây".

"Họ đã buộc chuyên cơ của Tổng thống Bolivia hạ cánh để ngăn tôi rời đi, và tiếp tục cản trở quyền tự do đi lại của tôi cho đến tận ngày nay", Snowden nói thêm, đề cập đến trường hợp chuyên cơ của Tổng thống Bolivia buộc phải hạ cánh ở Áo sau khi được mách nước rằng Snowden có mặt trên máy bay.

Vào thời điểm đó, Snowden đang xin tị nạn ở Bolivia và một số quốc gia khác. Chính quyền Mỹ đã thu hồi hộ chiếu của Snowden vào năm 2013, dẫn đến việc anh ta bị mắc kẹt ở sân bay Moscow trong nhiều tuần khi cố gắng đến Ecuador.

Kể từ khi chuyển đến Nga, Snowden hiếm khi bình luận về các vấn đề đối nội của Nga và được cho là giữ thái độ khiêm tốn.

Hiện chưa rõ Snowden đã từ bỏ quốc tịch Mỹ hay chưa.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden được cấp hộ chiếu Nga