Cựu Phó Thủ tướng Úc cho rằng khó có khả năng nổ ra xung đột Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Phó Thủ tướng Úc Barnaby Joyce tin rằng, Trung Quốc sẽ không tham gia vào cuộc xung đột với Đài Loan vì đó là một quyết định 'quá đỗi ngu ngốc' đối với Bắc Kinh.

Ông Joyce đã đưa ra những bình luận trên sau chuyến thăm Đài Loan với một phái đoàn lưỡng đảng gồm các nghị sĩ thuộc Đảng Lao động, Đảng Tự do và Đảng Quốc gia.

Úc: 'Trung Quốc và Đài Loan khó có thể nổ ra xung đột'

“Tôi tin rằng Trung Quốc và Đài Loan khó có thể nổ ra xung đột. Điều đó quá 'ngu ngốc' và họ không hề ngốc. Thay vào đó, Trung Quốc sẽ từng bước áp đặt sự thống trị của mình", ông viết trên tờ The Australian.

Nghị sĩ Đảng Quốc gia tiếp tục khi nói rằng, ông tin Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ chơi một "trò chơi dài hơi hơn" và sức mạnh kinh tế cũng quan trọng không kém sức mạnh quân sự.

Phát biểu của ông được đưa ra sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Penny Wong và Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles gặp gỡ những người đồng cấp Mỹ tại Washington. Cuộc gặp đánh dấu sự tăng cường hợp tác quốc phòng giữa Úc và Hoa Kỳ để chống lại mối đe dọa ngày càng tăng của Trung Quốc.

Các quốc gia thuộc liên minh AUKUS cũng nỗ lực tạo cơ sở cho Úc sở hữu tàu ngầm hạt nhân và năng lực sản xuất trong nước càng sớm càng tốt.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết Hoa Kỳ “sẽ không cho phép Úc có khoảng cách về năng lực trong tương lai".

(Từ trái sang) Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles, Ngoại trưởng Úc Penny Wong, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin tham gia một cuộc họp báo chung sau Hội nghị cấp trưởng Úc - Mỹ thường niên lần thứ 32 tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại Washington, DC, hôm 6/12/2022 (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Tuy nhiên, ông Joyce tin rằng Úc nên tập trung nhiều hơn vào việc khắc phục những lỗ hổng về giáo dục hơn là quân sự để nâng cao sức mạnh kinh tế của đất nước.

Sức mạnh kinh tế của Úc dựa vào các nguồn tài nguyên phong phú như than đá, quặng sắt, khí đốt và nông nghiệp. Tuy nhiên, ông Joyce nhận định rằng nguồn tài nguyên của Đài Loan nằm ở "IQ" (Intelligence Quotient) - hay được hiểu là chỉ số thông minh của não bộ con người.

"Việc các nhà khoa học [Úc] dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ đột phá, thay đổi thế giới như lò phản ứng mô-đun cỡ nhỏ hoặc lò phản ứng vi mô nhỏ hơn chẳng phải tuyệt vời hơn sao? Đây là thế mạnh của châu Á: tập trung vào trí tuệ vượt trội", ông nói.

Ông Joyce nhấn mạnh rằng các trường học ở Úc nên nhắm đến việc đào tạo ra những học sinh giỏi nhất trong các lĩnh vực STEM, cũng như đào tạo học sinh để các em sau khi tốt nghiệp trung học có trình độ tiếng Anh vượt trội so với người Singapore.

Các ngành trọng yếu trong tương lai của Úc

Ngành khai khoáng trước đây đã bày tỏ lo ngại về mức độ suy giảm kỹ năng toán học và khoa học của các thế hệ học sinh.

Vào năm 2021, bà Tania Constable, Tổng Giám đốc Hội đồng Khoáng sản Úc, cho biết tương lai của ngành sẽ gặp rủi ro nếu không có những sinh viên “giỏi nhất và thông minh nhất”.

“Khuyến khích học sinh tiểu học và trung học tìm hiểu về ngành khai thác mỏ và khoa học đằng sau sự hình thành của trái đất, hệ thống nước và khí hậu là một nền tảng quan trọng cho hệ thống kỹ năng sẽ cung cấp cho một trong những ngành công nghiệp lớn nhất của Úc", bà nói.

"Học sinh cũng nên được tiếp xúc với toán học nền tảng cơ bản trong suốt quá trình học tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông để tham gia vào các chương trình STEM", bà nói.

Bà nói thêm rằng các kỹ năng cần thiết trong khai thác mỏ cũng bổ sung cho những kỹ năng cần thiết trong các lĩnh vực tài nguyên quan trọng khác, chẳng hạn như nông nghiệp, sản xuất tiên tiến, xây dựng và quốc phòng.

Viện Actuaries cũng bày tỏ lo ngại về số lượng học sinh coi trọng môn toán ngày càng giảm tại Úc.

Theo bà Elayne Grace, Giám đốc điều hành của Viện Actuaries, các chuyên gia tính toán dựa trên sự phát triển của các kỹ năng toán học chuyên sâu để có thể làm việc trong nhiều ngành công nghiệp (pdf).

Tàu USS Chancellorsville, một tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga và là một phần của Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ, thả neo ở Hong Kong, Trung Quốc, hôm 21/11/2018. (Ảnh: Anthony Kwan/Bloomberg/Getty Images)

Các chính trị gia Úc bác bỏ cáo buộc 'đùa với lửa' của Bắc Kinh

Một phái đoàn gồm sáu nhà lập pháp lưỡng đảng Úc đã có chuyến thăm đến Đài Loan vào ngày 5/12.

Đây là phái đoàn quốc hội đầu tiên của Úc tới Đài Loan kể từ năm 2019, diễn ra sau cuộc gặp của Thủ tướng Úc Anthony Albanese với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali (Indonesia) vào tháng trước.

Ngay sau đó, tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times), cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đã cáo buộc Úc “đùa với lửa” và phá hoại nỗ lực hàn gắn quan hệ Úc - Trung.

Tờ báo nói rằng chuyến thăm của Úc đến Đài Loan sẽ “phủ bóng đen” lên mối quan hệ đang có dấu hiệu cải thiện của Úc với Trung Quốc. Global Times cũng nhấn mạnh rằng, chuyến thăm này chính là sự ủng hộ của Úc đối với “sự độc lập của Đài Loan”.

Nhưng ông Joyce đã bác bỏ các cáo buộc này và nói rằng Úc muốn đảm bảo rằng họ muốn duy trì mối quan hệ gần gũi với cả Trung Quốc và Đài Loan, chứ không nhằm “đối đầu" với Bắc Kinh.

Nghị sĩ của Đảng Quốc gia Úc nói với đài Sky News rằng: “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng, Úc muốn [duy trì mối quan hệ] gần gũi với cả Trung Quốc và Đài Loan. Chúng tôi có một mục đích kinh tế quan trọng là kết nối với Đài Loan và chúng tôi muốn đảm bảo duy trì mối quan hệ đó".

Thượng nghị sĩ đảng đối lập Simon Birmingham cho biết, chuyến thăm chỉ đơn giản là “công tác như thường lệ”.

Những chuyến thăm kiểu phái đoàn này không phải là hiếm. Đây chỉ là hoạt động ngoại giao được tái khởi động sau khi bị gián đoạn trong thời gian bùng phát đại dịch, ông Birmingham nói với đài ABC.

Theo ông, điều cần chú trọng lúc này là phải hiểu rõ về phương diện hợp tác kinh tế giữa Úc đối với với một nền kinh tế như Đài Loan.

Ông Birmingham cũng bác bỏ luận điệu của tờ Global Times và nói rằng, tờ báo vốn không được biết đến với những bài bình luận ôn hòa.

Đọc thêm

Cựu Thủ tướng Úc cảnh báo Bắc Kinh về vấn đề Đài Loan

Trong khi đó, Thủ tướng Úc Anthony Albanese hạ thấp tầm quan trọng của chuyến thăm Đài Loan.

“Đây không phải là chuyến thăm cấp nhà nước. Lưỡng đảng Úc vẫn giữ vững lập trường khi nói đến Trung Quốc cũng như việc ủng hộ nguyên trạng của Đài Loan", ông nói với các phóng viên vào ngày 3/12.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Phó Thủ tướng Úc cho rằng khó có khả năng nổ ra xung đột Đài Loan