Cựu quan chức Mỹ: Bắc Kinh theo đuổi chiến lược 'tách rời mang tính công kích' chống lại phương Tây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo cựu Phó cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, ông Matthew Pottinger, tuy chính quyền cựu tổng thống Trump khai hỏa việc giảm sự phụ thuộc về mặt kinh tế với chính quyền Trung Quốc, nhưng trên thực tế, Bắc Kinh đang theo đuổi một chiến dịch “tách rời mang tính công kích” đối với thế giới.

"Bắc Kinh vừa muốn giảm sự phụ thuộc đối với thế giới trong khi khiến thế giới ngày càng phụ thuộc vào mình - và sau đó sử dụng đòn bẩy này để thúc đẩy các mục tiêu chính trị độc tài của Bắc Kinh trên toàn cầu", ông Pottinger, người phục vụ dưới thời chính quyền cựu tổng thống Trump, tại phiên điều trần của Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Hoa Kỳ - Trung Quốc của Quốc hội Hoa Kỳ cho biết ngày 15/4.

Ông Pottinger cũng cho biết: Tách rời là chiến lược của chính quyền Trung Quốc kể từ khi họ gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2001, nhưng kế hoạch “tách rời mang tính công kích” này đã được đưa ra “rất rõ ràng” trong bản kế hoạch kinh tế 5 năm mới nhất của chính quyền Trung Quốc, được phê duyệt vào tháng 3/2021.

Ông nói: “Bắc Kinh không muốn tách rời hoàn toàn, mà là tách rời có điều kiện”. Chiến thuật này đã được chính quyền Trung Quốc áp dụng trong việc gây áp lực về mặt kinh tế đối với Australia - nước hiện đang xuất khẩu hơn một phần ba hàng hóa sang Trung Quốc - để đáp trả việc Australia kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của đại dịch vào năm ngoái. Kể từ đó, Bắc Kinh đã áp dụng các biện pháp hạn chế nhập khẩu đối với một loạt hàng hóa của Australia bao gồm thịt bò, than đá, lúa mạch và rượu vang.

Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc không muốn “tách rời” công nghệ tiên tiến của Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác.

“Họ vẫn muốn có quyền tiếp cận vào hệ thống công nghệ của chúng ta, họ muốn được tiếp cận các phòng thí nghiệm và tài sản trí tuệ của chúng ta”, ông Pottinger nói.

“Điều khiến họ sợ hãi, khiến họ toát mồ hôi hột là một lúc nào đó, họ mất quyền tiếp cận các công nghệ tiên tiến của chúng ta”.

Để chống lại các hành động hung hăng của chính quyền Trung Quốc, Hoa Kỳ cần phải hành động nhiều hơn nữa để cắt đứt dòng vốn của Mỹ vào khu liên hợp công nghiệp-quân sự của Bắc Kinh.

Một phân tích gần đây của Bộ Thương mại Hoa Kỳ dựa trên dữ liệu công khai cho thấy rằng các khoản đầu tư dưới hình thức cổ phần công và tư của Hoa Kỳ vào các công ty có trụ sở tại Trung Quốc và Hồng Kông từ năm 1992 đến cuối năm 2020 đạt tổng giá trị thị trường là 2.300 tỷ USD.

"Bằng cách nào đó, Phố Wall đã quên rằng Bắc Kinh đang tiến hành một cuộc chiến sống còn mà mục tiêu cuối cùng là ‘sự sụp đổ của chủ nghĩa tư bản và chiến thắng của chủ nghĩa xã hội’ trong văn kiện trích lời của Chủ tịch Tập Cận Bình”, ông Pottinger nói.

Vào cuối năm 2020, cựu Tổng thống Donald Trump đã ban hành lệnh hành pháp cấm các khoản đầu tư của Hoa Kỳ vào danh sách các công ty Trung Quốc do quân đội sở hữu hoặc kiểm soát.

Ông Pottinger khuyến nghị lệnh này nên được Quốc hội luật hóa và mở rộng danh sách bao gồm cả các công ty Trung Quốc nằm trong “danh sách đen” của Bộ Thương mại Hoa Kỳ. Hàng chục công ty của Trung Quốc đã được thêm vào danh sách đen thương mại này vì những lo ngại về an ninh quốc gia hoặc nhân quyền.

Mặc dù chính quyền liên bang và Quốc hội Hoa Kỳ đã có lập trường cứng rắn hơn trong việc chống lại Bắc Kinh những năm gần đây, nhưng chính quyền Trung Quốc đã rất nỗ lực trong việc gây ảnh hưởng đến các công ty Mỹ, ông Miles Yu, người từng là cố vấn chính sách Trung Quốc cho cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo, cảnh báo tại cùng một phiên điều trần.

“Họ sử dụng con bài được phép tiếp cận thị trường [Trung Quốc] để hoàn toàn điều khiển hành vi của các công ty lớn này và khiến họ bị khuất phục trước nhu cầu của Trung Quốc”, ông Yu nói.

Ông Yu kể lại rằng Ngoại trưởng Pompeo khi đó đã nhiều lần mời các giám đốc điều hành của các công ty lớn của Mỹ kinh doanh tại Trung Quốc tới gặp gỡ và trao đổi.

Ông Yu nói: “Trong các cuộc gặp riêng tư, họ phàn nàn không ngớt về sự hạn chế của chính quyền Trung Quốc đối với họ”. "Nhưng trước mắt, không ai muốn nói bất cứ điều gì".

Thùy Minh
Theo The Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Cựu quan chức Mỹ: Bắc Kinh theo đuổi chiến lược 'tách rời mang tính công kích' chống lại phương Tây