Cựu quan chức Lầu Năm Góc: ĐCSTQ lợi dụng Tiktok để nhắm vào người Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một cựu quan chức Lầu Năm Góc, Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang trong giai đoạn chiến tranh lạnh với Mỹ và tìm cách sử dụng dữ liệu do các công ty như TikTok thu thập để chống lại lợi ích của Washington.

ĐCSTQ sẽ sử dụng các ứng dụng như TikTok làm vũ khí để thao túng tâm lý hàng loạt và tuyên truyền thông tin sai lệch, theo ông Nicolas Chaillan, cựu Giám đốc Phần mềm của Lực lượng Không quân và Vũ trụ Mỹ.

“Những gì quý vị đang thấy là khoảng 40% trẻ vị thành niên dưới 24 tuổi đang sử dụng TikTok như một kênh để tìm kiếm thông tin”, ông Chaillan cho biết trong một cuộc phỏng vấn với EpochTV phát sóng vào ngày 18/10.

“Khi nhìn vào những gì ĐCSTQ đã làm trong nhiều năm nay, thông tin và kiểm soát thông tin có lẽ là nền tảng để họ thúc đẩy chương trình nghị sự của mình đến với người dân Mỹ", ông nói.

Những bình luận của ông Chaillan được đưa ra sau những tuần đầy khó khăn của TikTok. Công ty này đã và đang phải đối mặt với những cáo buộc rằng, Tiktok cho phép các quảng cáo chính trị với những tuyên bố sai sự thật và thông tin sai lệch trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ năm 2022.

Công ty này thừa nhận rằng, họ đã kiểm duyệt người dùng theo mệnh lệnh của ĐCSTQ, nhưng gần đây họ tuyên bố không còn tham gia vào hoạt động này nữa.

TikTok là chìa khóa để ĐCSTQ đánh cắp công nghệ của Mỹ

Đối với ông Chaillan, TikTok và công ty mẹ có trụ sở tại Trung Quốc, ByteDance, đã đặt ra một vấn đề duy nhất đối với an ninh quốc gia của nước Mỹ. Mối liên hệ chặt chẽ của cả hai công ty với ĐCSTQ đồng nghĩa với việc, thông tin chi tiết và nhạy cảm về công dân Mỹ có thể được chuyển cho một chế độ thù địch.

“Vấn đề mà TikTok đặt ra là ở rất nhiều phương diện”, ông Chaillan nói.

“Quý vị sẽ phát hiện ra vấn đề về với khả năng truy cập thông tin cá nhân thông qua dữ liệu, bao gồm cả nhận dạng gương mặt và dấu vân tay. Cuối cùng, những dữ liệu đó có thể cấp quyền truy cập vào các hệ thống thanh toán trong tương lai”.

Ông Chaillan nói rằng, Trung Quốc đã triển khai hệ thống xác thực cho các hệ thống tài chính dựa trên nhận dạng khuôn mặt. Khi TikTok thu thập thông tin của người dùng về khuôn mặt, giọng nói và nhịp gõ phím của họ, thông tin này có thể bị ĐCSTQ đánh cắp hoặc mạo danh người Mỹ.

Tiktok cũng cung cấp cho bộ máy tình báo của ĐCSTQ khả năng nhắm mục tiêu vào những cá nhân hoặc thực thể trong hoạt động gián điệp, bằng cách đạt được đòn bẩy mà nó có thể sử dụng cho kỹ thuật xã hội. Đây là một kiểu thao túng tâm lý nhằm buộc người dùng tiết lộ thông tin hoặc hành xử theo những cách mà thông thường họ không làm.

Ông Chaillan cho hay: “Hãy nghĩ đến khả năng thâm nhập vào các công ty Mỹ. Giả sử quý vị muốn đánh cắp một số công nghệ từ một công ty Mỹ. Quý vị có thể biết chính xác những cá nhân đứng sau công ty thích gì, họ đang nghe gì, họ đọc sách gì”.

Vì vậy, căn cứ vào những thông tin thu thập được từ Tiktok, quý vị có thể xuất hiện như một nhóm tình báo và xây dựng mối quan hệ sâu sắc với những cá nhân bị nhắm tới. Vì vậy, TikTok lúc này trở thành một cộng đồng tình báo có quyền truy cập vào hầu hết mọi thứ, quý vị biết đấy, khoảng trên 40% dữ liệu của công dân Mỹ, ông nói.

'Trung Quốc đang đối đầu với Mỹ'

Ông Chaillan cũng nhận định rằng tốc độ mà TikTok đang tích lũy dữ liệu về công dân Mỹ là đáng lo ngại. Bởi vì dữ liệu đó có thể thúc đẩy các nỗ lực của ĐCSTQ trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) và các nền tảng vũ khí phụ thuộc vào nó.

Ông Chaillan nói: “Quý vị càng sở hữu nhiều dữ liệu thì quý vị có thể huấn luyện nhanh hơn. Và một khi huấn luyện càng nhanh thì quý vị sẽ triển khai nhanh hơn".

“Với khối lượng dữ liệu mà chúng ta đang nói đến, đây là những thứ sẽ cung cấp năng lượng cho thế hệ tiếp theo của trí tuệ nhân tạo và vũ khí học máy (machine learning weapons). Không chỉ dành để do thám các cá nhân và theo dõi nhận dạng khuôn mặt và nhiều thứ tương tự, nó hiện đang được sử dụng cho thế hệ vũ khí tiếp theo, vũ khí vật lý thực tế (actual physical weapons)".

Tuy nhiên, ông Chaillan nói rằng Lầu Năm Góc và các nhà lập pháp ở Washington không đánh giá hết mức độ nghiêm trọng của tình hình và quá chậm chạp trong việc hành động trước các mối đe dọa đang nổi lên.

Ông Chaillan nói: “Quốc hội Mỹ hiện còn đang gặp khó khăn trong việc bật điện thoại lên chứ chưa nói đến việc hiểu được sức mạnh của dữ liệu".

“Thực sự là Quốc hội Mỹ thiếu hiểu biết về công nghệ. Có thể là vì Quốc hội Mỹ không có giới hạn nhiệm kỳ, và quý vị sẽ thấy có những người thậm chí không nên làm những công việc này".

Cuối cùng, ông Chaillan cho biết ĐCSTQ đang coi nước này đang trong cuộc chiến tranh với Mỹ, mặc dù hiện tại, đây là một cuộc chiến không đổ máu.

Ông Chaillan nói: “Tôi nghĩ rằng người Mỹ rất thiếu hiểu biết về những gì Trung Quốc đang làm".

“Nhưng ĐCSTQ là đối thủ của nước Mỹ. Và tôi có thể chắc chắn với quý vị rằng, khi quý vị lùi lại một bước và nhìn lại những gì đã diễn ra trong 25 năm qua, quý vị sẽ phát hiện ra rằng có một cuộc chiến có phương pháp đang chống lại các lợi ích của nước Mỹ”.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Cựu quan chức Lầu Năm Góc: ĐCSTQ lợi dụng Tiktok để nhắm vào người Mỹ