Cựu quan chức Mỹ: Bắc Kinh đuổi Washington ra khỏi khu vực, chuẩn bị cho phong tỏa Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc đang tìm cách ép buộc Hoa Kỳ và các đồng minh rời khỏi khu vực để chuẩn bị cho việc phong tỏa Đài Loan, theo ông Grant Newsham.

Ông Newsham là đại tá Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, đồng thời là cây viết của báo The Epoch Times, tác giả của cuốn sách “When China Attacks" (tạm dịch: “Khi Trung Quốc tấn công”).

Vào ngày 3/6, tàu khu trục tên lửa dẫn đường Luyang III DDG 132 của Trung Quốc đã “chặn đầu" tàu khu trục Hoa Kỳ USS Chung-Hoon ở eo biển Đài Loan. Vì lý do này, Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã bị Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Hoa Kỳ cáo buộc là thực hiện các cuộc diễn tập hải quân nguy hiểm.

Quân đội Hoa Kỳ cho biết, khi sự cố xảy ra, tàu USS Chung-Hoon đang tiến hành “chuyến hành trình thường kỳ từ nam đến bắc eo biển Đài Loan” cùng với tàu khu trục HMCS Montréal của Canada.

Khi đó, một tàu chiến Trung Quốc đã vượt qua tàu Chung-Hoon và chặn mũi tàu ở khoảng cách khoảng 135 mét, buộc tàu Chung-Hoon phải giảm tốc độ để tránh va chạm.

Theo tuyên bố của Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Hoa Kỳ, “tàu Luyang 132 Trung Quốc đã áp sát tàu Chung-Hoon với khoảng cách chỉ khoảng 135 mét, và đã có những hành động vi phạm luật di chuyển an toàn trong vùng biển quốc tế của ‘Luật an toàn giao thông hàng hải’”.

Trong chương trình “China in Focus" của đài NTD, ông Newsham nhận xét rằng: “Trung Quốc đã hết lần này đến lần khác gửi đi một thông điệp rõ ràng, đó là: Trung Quốc coi Biển Đông, eo biển Đài Loan và vùng lãnh hải lân cận là lãnh thổ của Trung Quốc".

“Và Trung Quốc đang từng bước phong tỏa và nắm quyền kiểm soát các vùng biển này”, trích lời ông Newsham.

Trong một sự cố khác xảy ra vào hồi tháng trước, một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã hung hăng chặn một máy bay Mỹ và khiến tính mạng phi hành đoàn trên máy bay Mỹ gặp nguy hiểm. Hành động này của Trung Quốc đã góp phần làm leo thang căng thẳng giữa hai quốc gia.

Theo một tuyên bố của các quan chức quân đội Mỹ ngày 30/5, vào ngày 26/5, một phi công chiến đấu cơ J-16 của Trung Quốc đã “thực hiện hành động gây hấn không cần thiết” đối với máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Hoa Kỳ đã công bố một đoạn video về vụ việc. Video cho thấy cảnh phi công Trung Quốc hung hăng cắt ngang đầu máy bay Mỹ, khiến cho nó phải bay qua vùng nhiễu động của máy bay kia.

“Mục tiêu của chính quyền Trung Quốc là kiểm soát triệt để tất cả các vùng biển lân cận lãnh thổ của nước này, sau đó là “cấm cửa” Hoa Kỳ cũng như các nước khác, và chỉ những quốc gia nào phục tùng họ mới được phép ra vào khu vực này”, ông Newsham nói.

“Trung Quốc đang bất chấp tất cả để thắt chặt kiểm soát và áp đặt các quy tắc của riêng họ cho vùng lãnh thổ này. Nhìn lại cả quá trình những năm vừa qua, chúng ta có thể thấy Trung Quốc thực thi kế hoạch này một cách ngày càng mạnh mẽ và quyết liệt. Và khi thời cơ chín muồi, họ sẽ nói với tất cả chúng ta là “không phận sự miễn vào”.

“Quá trình này được xây dựng qua năm tháng. Đây là cách làm việc điển hình kiểu Trung Quốc, họ tuyên bố chủ quyền đối với những gì họ muốn. Sau đó họ củng cố ‘chủ quyền của họ’, cho đến khi nó hoàn toàn nằm trong quyền kiểm soát của họ. Chúng ta đang được chứng kiến quá trình này diễn ra ngay trước mắt mình”.

Không còn đường lui

Theo ông Newsham, trong khi Hoa Kỳ đang cố gắng hết sức tìm cách thiết lập lại liên lạc bình thường với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sau sự cố khinh khí cầu do thám Trung Quốc hồi tháng 2, thì Trung Quốc lại đang “chơi một trò chơi khác” mà Hoa Kỳ không hề nhận thức được.

“Người Mỹ dường như không hề nhận ra, và không hề muốn tin, rằng Trung Quốc đang cố tình từ chối liên lạc. Hoa Kỳ cứ nghĩ rằng: 'Chà, nếu chúng ta tiếp tục cố gắng bày tỏ thiện chí, Trung Quốc sẽ hiểu rằng chúng ta thực sự nghiêm túc. Và nếu chúng ta có thể giải thích với Trung Quốc, thì họ sẽ hiểu rằng những gì họ đang làm là sai’. Nhưng Trung Quốc không chơi như thế. Có thể Hoa Kỳ cho rằng một quốc gia ‘văn minh’ thì phải hành xử như thế, nhưng họ thì không quan tâm”, ông nói.

“Có vẻ như Hoa Kỳ không thể hiểu được rằng Trung Quốc có quan điểm rất khác về cách mà các luật quốc tế, các tập quán và thông lệ quốc tế vận hành. Hoa Kỳ cần phải nhận ra rằng Trung Quốc có cách tiếp cận với những điều này rất khác. Vì vậy, việc cố gắng thuyết phục Trung Quốc hành xử đúng đắn giống như phương Tây và các quốc gia văn minh là điều không thể, và Hoa Kỳ không thể dùng cách đó để đối phó với Trung Quốc. Bắc Kinh không nhìn nhận sự việc theo cách đó”.

Ông Newsham đã nhắc lại một tuyên bố gần đây của Tướng Lý Thượng Phúc - Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc.

Ông Lý tuyên bố rằng quân đội Trung Quốc sẽ tấn công “không chút do dự” bất kỳ quốc gia nào dám tách Đài Loan ra khỏi Trung Quốc. Tuyên bố này được đưa ra trong bài phát biểu về “Sáng kiến ​​an ninh mới của Trung Quốc” của ông Lý tại Đối thoại Shangri-La diễn ra ở Singapore cuối tuần trước.

“Chúng ta phải nghe theo những tuyên bố của Trung Quốc, lắng nghe những gì Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nói, và hiểu rằng ông ấy sẽ không nói suông. Ông ấy đã đưa ra một tuyên bố rất đanh thép, rằng Trung Quốc sẽ sẵn sàng sử dụng vũ lực bất cứ lúc nào. Mỹ nên thực sự đối đãi nghiêm túc với sự việc này”, ông Newsham nói.

“Tôi nghĩ rằng các mục tiêu của Trung Quốc rất rõ ràng, và nếu Hoa Kỳ không làm gì đó để thách thức và ngăn chặn những kế hoạch của Trung Quốc, thì tôi nghĩ tới một lúc nào đó Hoa Kỳ sẽ lâm nguy và không còn đường lui. Khi thời khắc đó đến, Hoa Kỳ sẽ không có đủ phương tiện hay năng lực, kể cả về thể lực hay tâm lý, để chống lại Trung Quốc. Tôi nghĩ Hoa Kỳ cũng đang từng bước ‘hiện thực hoá' viễn cảnh đó”.

Theo The Epoch Times

Ngọc Hạ biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cựu quan chức Mỹ: Bắc Kinh đuổi Washington ra khỏi khu vực, chuẩn bị cho phong tỏa Đài Loan