Cựu quân nhân: Còn khoảng 1.000 người Mỹ hiện vẫn mắc kẹt tại Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Xuất hiện hôm 20/9 trên Kênh Fox News, cựu sĩ quan quân đội Hoa Kỳ Jean Marie Thrower ước tính rằng khoảng 1.000 người Mỹ vẫn bị mắc kẹt tại Afghanistan sau khi chính quyền Biden rút quân khỏi đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Bà cũng nói thêm rằng, bà đang đang hợp tác với nhiều nhóm để tìm những người Mỹ còn đang mắc kẹt tại quốc gia này.

Thông tin này khác với thông tin của chính quyền Biden cho rằng hiện có khoảng hơn 100 người Mỹ đang mắc kẹt tại Afghanistan khi thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên tại Washington vào ngày 30/8 rằng con số này vẫn ở mức trên 100.

Vào ngày 5/9, Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain nói với CNN rằng, ông tin rằng khoảng 100 người Mỹ vẫn ở lại Afghanistan, trong khi Tổng thống Joe Biden tuần trước nói rằng khoảng 100 đến 200 công dân Mỹ vẫn còn ở lại. Chuyến bay giải cứu cuối cùng của quân đội Hoa Kỳ đã rời sân bay Kabul một tuần trước, chính thức kết thúc sự can dự kéo dài 20 năm của Hoa Kỳ tại quốc gia này.

Hôm 19/9, hơn 20 người Mỹ đã có mặt trên chuyến bay của Qatar Airways từ Afghanistan đến Doha vào ngày 19/9 và đã sơ tán an toàn khỏi đất nước do Taliban kiểm soát, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận hôm 20/9.

Hồi đầu tháng này, một Dân biểu Hoa Kỳ đã nói rằng có khoảng ít nhất 500 người Mỹ đang bị kẹt lại ở Afghanistan.

Hạ nghị sĩ Darrell Issa, người đã giúp giải cứu hai công dân Mỹ cao tuổi khỏi Afghanistan, cho biết có khả năng vẫn còn khoảng 500 người Mỹ đang mắc kẹt ở Afghanistan. Con số này trái ngược với ước tính của các quan chức Nhà Trắng.

Ông Issa xác nhận con số và nói với hãng Associated Press (AP): “Nếu chúng ta tiếp tục và đưa được những công dân Mỹ còn lại của chúng ta và tất cả những người đủ điều kiện ra khỏi Afghanistan, chúng ta sẽ không hoàn thành nhiệm vụ của mình”.

Khi tính cả các thành viên gia đình của công dân Hoa Kỳ, ông Issa cho biết số người mắc kẹt ở Afghanistan có thể lên tới 1.000 người.

Một Hạ nghị sĩ khác là Don Bacon tuyên bố với hãng tin AP rằng, chính quyền Biden cần cung cấp đầy đủ số người bị bỏ lại ở quốc gia Nam Á này. Ông cho biết, Nhà Trắng đang hạ thấp con số do không bao gồm thành viên gia đình của họ.

Trước khi chính phủ và quân đội Afghanistan sụp đổ hoàn toàn và Taliban nắm quyền kiểm soát đất nước, các quan chức Nhà Trắng ước tính có khoảng 10.000 đến 15.000 người Mỹ đang ở trong nước Afghanistan. Trước đó, Tổng thống Biden cho biết hơn 120.000 người, bao gồm cả người Afghanistan và người Mỹ, đã được sơ tán khỏi sân bay Kabul.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu quân nhân: Còn khoảng 1.000 người Mỹ hiện vẫn mắc kẹt tại Afghanistan