Cựu sĩ quan Derek Chauvin bị kết án hơn 22 năm tù vì cái chết của George Floyd

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 25/6, cựu sĩ quan Minneapolis Derek Chauvin đã bị kết án 22 năm rưỡi tù giam vì tội giết người cấp độ 2, vài tháng sau khi anh ấy bị kết tội trong cái chết của George Floyd, vài giờ tới sau khi một thẩm phán từ chối yêu cầu của anh ấy về một phiên tòa mới.

Bản án được đưa ra bởi Thẩm phán Peter Cahill của Tòa án Quận Hennepin, người đã nói trong phiên điều trần rằng ông không “căn cứ bản án [của mình] dựa trên dư luận” hoặc để “gửi bất kỳ thông điệp nào”. Thẩm phán Cahill khẳng định, bản thân ông tuyên án do "sự tàn ác đặc biệt" mà cựu sĩ quan Chauvin thể hiện trong trường hợp tử vong của Floyd.

Sĩ quan Chauvin bị kết tội giết người cấp độ 2, giết người cấp độ 3 và ngộ sát trong cái chết của Floyd năm ngoái. Vụ việc đã gây ra các cuộc biểu tình, bạo loạn và bạo lực của phe cánh tả trên khắp nước Mỹ, cũng như những lời kêu gọi “hạ bệ cảnh sát”, mà một số nhà phê bình cho rằng đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể tội phạm ở các khu vực đô thị lớn của Hoa Kỳ trong những tháng gần đây. Minneapolis đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề bởi nhiều tuần bạo loạn, các cuộc tấn công đốt phá, cướp bóc và bạo lực sau cái chết của Floyd, gây thiệt hại hàng chục triệu USD.

Ông Chauvin đã không làm chứng trong phiên xét xử của mình mà chỉ nói chuyện ngắn gọn trước tòa vào hôm 25/6, và gửi “lời chia buồn đến gia đình Floyd”.

Các công tố viên lập luận trong phiên điều trần rằng, cựu sĩ quan Chauvin xứng đáng bị tuyên án nặng hơn vì ông ấy đã không trợ giúp Floyd trong quá trình bắt giữ. Một công tố viên cho biết: “Ông ấy đã từ chối [nghĩa vụ] chăm sóc” mà các sĩ quan phải tuân thủ.

Luật sư Eric Nelson của ông Chauvin nói với tòa rằng, nếu ông ấy phải nhận một bản án nặng, nó sẽ tạo ra tác động tiêu cực đến công chúng và nhấn mạnh rằng ông đã nhận được hàng nghìn email ủng hộ sĩ quan Chauvin. Và khi tranh luận chống lại các tuyên bố của các công tố viên, luật sư Nelson lưu ý rằng, các đồng nghiệp cảnh sát Minneapolis của ông Chauvin có quan điểm tích cực về người này, khẳng định ông ấy “tượng trưng cho sự dũng cảm”, “tự hào là một sĩ quan cảnh sát Minneapolis” và đã phục vụ trong Quân đội Hoa Kỳ.

Trước đó vào hôm 25/6, Thẩm phán Cahill đã bác bỏ đề xuất của ông Chauvin về một phiên tòa mới, tuyên bố ông ấy không chứng minh được rằng Minnesota có hành vi sai trái trong quy trình tố tụng. Vị thẩm phán cũng phủ nhận việc ông có thể thiết lập một vụ án về hành vi sai trái của bồi thẩm viên. Cựu sĩ quan Chauvin có thể nộp đơn kháng cáo cho phiên tòa mới lên Tòa phúc thẩm Minnesota sau 90 ngày kể từ ngày tuyên án.

Luật sư Nelson đã tuyên bố rằng, một bồi thẩm viên đã không thẳng thắn trong quá trình lựa chọn bồi thẩm đoàn vì ông ấy không đề cập đến việc có tham gia vào một cuộc tuần hành liên quan đến phong trào Black Lives Matter để tôn vinh Martin Luther King Jr. Các công tố viên đã phản bác lập luận của luật sư Nelson và tuyên bố thành viên bồi thẩm đoàn này đã công khai quan điểm của mình .

Các công tố viên đã yêu cầu 30 năm tù, trong khi các luật sư của của ông Chauvin đã tranh tụng để giảm án xuống mức quản chế.

Một tòa nhà bị phá hủy vẫn còn cháy âm ỉ gần Khu vực 3 của Cảnh sát Minneapolis, một ngày sau khi nó bị tấn công và đốt cháy bởi những kẻ bạo loạn sau cái chết của George Floyd, ở Minneapolis, Minnesota, vào ngày 29/5/2020. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)
Một tòa nhà bị phá hủy vẫn còn cháy âm ỉ gần Khu vực 3 của Cảnh sát Minneapolis, một ngày sau khi nó bị tấn công và đốt cháy bởi những kẻ bạo loạn sau cái chết của George Floyd, ở Minneapolis, Minnesota, vào ngày 29/5/2020. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Trong đơn nộp lên tòa, luật sư Nelson viết: "Ông Chauvin yêu cầu Tòa án xem xét xa hơn những phát hiện của mình, về lý lịch của ông ấy, việc ông ấy thiếu tiền sử phạm tội, khả năng quản chế của ông ấy, các sự kiện bất thường của vụ án này và ông ấy là sản phẩm của một hệ thống 'bị phá vỡ. Cách tốt nhất để mô tả hành vi phạm tội của ông Chauvin là một lỗi được thực hiện một cách thiện chí dựa vào kinh nghiệm của chính ông ấy với tư cách là một sĩ quan cảnh sát và khóa đào tạo mà ông ấy đã nhận được — chứ không phải cố ý thực hiện một hành vi bất hợp pháp”.

Trong khi đó, các công tố viên cho biết trong một bản ghi chú tuyên án rằng, 30 năm sau song sắt là "gấp đôi so với kết thúc trên của phạm vi kết án giả định", nói thêm rằng nó "sẽ giải thích một cách thích hợp cho tác động sâu sắc của hành vi của Bị cáo đối với nạn nhân, gia đình nạn nhân, và cộng đồng".

Hướng dẫn tuyên án Minnesota kêu gọi xử phạt 12,5 năm tù, do ông Chauvin không có tiền án, nhưng Thẩm phán Cahill đồng ý với các công tố viên rằng, có những tình tiết được cho là tăng nặng có thể biện minh cho hình phạt khắc nghiệt hơn. Các công tố viên lập luận rằng, ông Chauvin đã đối xử với Floyd một cách đặc biệt tàn nhẫn, lạm dụng chức vụ cảnh sát và làm như vậy trước mặt trẻ em.

Với hành vi tốt, cựu sĩ quan Chauvin có thể được tạm tha sau khi chấp hành xong 2/3 bản án.

Trong phiên tòa tuyên án, các thành viên gia đình của Floyd đã đưa ra các tuyên bố về tác động của nạn nhân. Những người này bao gồm Gianna, con gái 7 tuổi của Floyd, người đã nói với tòa rằng bé đang “tìm kiếm” cha mình.

Mẹ của ông Chauvin là bà Carolyn Pawlenty cũng tham dự phiên điều trần, và đưa ra tuyên bố về tác động của nạn nhân ủng hộ mức án nhẹ hơn.

Bà Pawlenty nói rằng, những cáo buộc đưa ra trên các phương tiện truyền thông chính thống rằng ông Chauvin là một kẻ phân biệt chủng tộc hoặc một cá nhân nhẫn tâm là sai sự thật, đồng thời khẳng định vị cựu sĩ quan này không đáng phải nhận án tù nặng.

Nhận định về cáo buộc, bà cho biết: “Không có điều nào trong số những điều này là đúng. Con trai tôi là một người đàn ông tốt".

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu sĩ quan Derek Chauvin bị kết án hơn 22 năm tù vì cái chết của George Floyd