Cựu sĩ quan Derek Chauvin đang chốt lại thỏa thuận nhận tội với các công tố viên liên bang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sĩ quan Derek Chauvin được cho là đang "chốt lại" một thỏa thuận nhận tội với các công tố viên liên bang, trong đó có thể bao gồm lời giải thích công khai của anh về những gì đã xảy ra trong khoảng thời gian George Floyd bị bắt hồi năm ngoái.

The Daily Wire đưa tin, cựu sĩ quan cảnh sát Minneapolis, anh Derek Chauvin, người vừa bị kết án 22 năm rưỡi tù giam vì tội giết chết George Floyd, được cho là đang "chốt lại" một thỏa thuận nhận tội với các công tố viên liên bang. Được biết, thỏa thuận này có thể bao gồm lời giải thích công khai của anh về những gì đã xảy ra trong khoảng thời gian George Floyd bị bắt hồi năm ngoái.

Vừa qua, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã đệ trình một cáo buộc đối với cựu sĩ quan Chauvin và ba sĩ quan khác, bao gồm Thomas Lane, J. Alexander Kueng và Tou Thao, 3 sĩ quan này đã có mặt tại hiện trường bắt giữ George Floyd hồi đầu tháng Năm năm ngoái.

Đây là một cáo buộc thứ 2 lên cựu sĩ quan Chauvin, tại đây anh bị buộc tội sử dụng vũ lực quá mức và vi phạm quyền công dân của George Floyd trong thời gian người này bị bắt giữ. Ba sĩ quan khác là anh Lane, Keung và Thao thì bị buộc tội đã không can thiệp để ngăn chặn một tội ác liên bang đang diễn ra cũng như không cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cho George Floyd khi đang hấp hối.

Theo CBS News đưa tin, bản cáo trạng liên bang thứ hai lên cựu sĩ quan Chauvin cũng buộc tội anh đã tước quyền công dân theo quy định của pháp luật, đối với một vụ việc xảy ra hồi năm 2017 liên quan đến một cậu bé 14 tuổi. Cựu sĩ quan Chauvin bị cáo buộc đã dùng đèn pin đánh vào đầu và dùng đầu gối ghì vào cổ và lưng của cậu bé này xuống đất trong quá trình bắt giữ.

Cựu sĩ quan Chauvin đã bị kết án 22 năm rưỡi tù giam vào tuần trước về tội giết người và ngộ sát liên quan đến cái chết của George Floyd. Anh xuất hiện lần đầu tiên tại tòa án Liên bang ngày 1/6, nơi anh đã “thừa nhận rằng anh hiểu rõ về các quyền của mình và các cáo buộc chống lại anh, đồng thời nói rằng anh muốn tiếp tục được luật sư của anh đại diện”.

Liên quan đến cáo trạng liên bang thứ hai lên cựu cảnh sát Chauvin, hôm qua, thứ Ba, ngày 29/6 theo giờ Mỹ, CBSN Minnesota đưa tin rằng anh Chauvin cùng luật sư của anh sắp đạt được một thỏa thuận nhận tội với các công tố viên liên bang, điều đó có nghĩa là anh sẽ không phải đối mặt với phiên tòa công khai thứ hai.

Nói về thỏa thuận nhận tội với các công tố viên, đối với một số bị cáo, thay vì phải trải qua một phiên tòa, một số người chấp nhận nhận tội để được hưởng mức án tốt hơn. Đôi khi bị cáo thậm chí không có tội nhưng họ không muốn mạo hiểm đưa vụ việc ra tòa vì họ có thể bị kết tội và phải chịu một thời hạn tù dài hơn.

Cựu cảnh sát Chauvin có thể phải ngồi tù thêm 20 đến 25 năm với tội danh liên bang vừa bị cáo buộc thêm, và anh sẽ phải chấp hành cả hai bản án cùng một lúc, bao gồm bản án hiện tại là 22 năm rưỡi tù giam và bản án liên bang. Nếu điều này xảy ra, cựu cảnh sát Minneapolis chẳng khác gì đã lãnh mức án tù chung thân.

Theo CBSN Minnesota, là một phần của thỏa thuận nhận tội có thể xảy ra, cảnh sát Chauvin sẽ phải giải thích công khai của anh về những gì đã xảy ra trong khoảng thời gian George Floyd bị bắt hồi năm ngoái. Hãng truyền thông này cũng cảnh báo rằng các thỏa thuận nhận tội liên bang này vẫn có thể “đổ vỡ vào phút cuối cùng”. Ngoài ra, 3 sĩ quan cảnh sát được nhắc đến trong cáo trạng liên bang kẻ trên sẽ ra tòa vào cuối tháng Tám năm nay.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu sĩ quan Derek Chauvin đang chốt lại thỏa thuận nhận tội với các công tố viên liên bang