Cựu sinh viên Trung Quốc bị kết tội làm gián điệp ở Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 27/9, Bộ Tư Pháp Mỹ cho biết, anh Kỷ Siêu Quần (Ji Chaoqun), 31 tuổi, một công dân Trung Quốc đã phạm tội gián điệp ngầm và khai báo gian dối với quân đội Mỹ. Theo đó, anh này có thể đối mặt với bản án 10 năm tù.

Theo thông báo chính thức của Bộ Tư Pháp Mỹ (DOJ) hôm 27/9, bằng chứng được đưa ra tại phiên tòa kéo dài hai tuần cho thấy, anh Kỷ Siêu Quần đã làm việc theo chỉ đạo của một sĩ quan tình báo cấp cao của Bộ An ninh Quốc gia tỉnh Giang Tô (JSSD), một cơ quan thuộc Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc.

Theo đó, anh Kỷ Siêu Quần, một công dân Trung Quốc cư trú tại Chicago, được giao nhiệm vụ bí mật thu thập thông tin về các công dân Mỹ chuyên về công nghệ hàng không vũ trụ, trí tuệ nhân tạo và tàu sân bay và thông tin về nhà thầu quốc phòng Hoa Kỳ. Sau đó, anh này sẽ gửi thông tin đó cho các quan chức ĐCSTQ về những tân binh mà Bộ An ninh Quốc gia tỉnh Giang Tô nhắm tới.

Anh Kỷ Siêu Quần đến Mỹ bằng thị thực du học vào năm 2013 để học về kỹ thuật điện tử tại Viện Công nghệ Illinois. Năm 2016, anh này gia nhập Lực lượng Dự bị của Quân đội Hoa Kỳ theo chương trình Military Accessions Vital to the National Interest (MAVNI). Chương trình này cho phép Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ tuyển dụng một số người nước ngoài hợp pháp có kỹ năng được coi là quan trọng đối với lợi ích quốc gia, theo thông báo của DOJ.

Trong đơn đăng ký tham gia chương trình MAVNI, anh Kỷ Siêu Quần đã khai man rằng anh đã không liên hệ với chính phủ nước ngoài trong vòng bảy năm qua. Trong một cuộc phỏng vấn sau đó với một sĩ quan quân đội Hoa Kỳ, anh này một lần nữa không tiết lộ mối quan hệ và các liên lạc của mình với sĩ quan tình báo.

Hình ảnh bên trái là Từ Diên Quân (Xu Yanjun) và bên phải là Kỷ Siêu Quần (Ji Chaoqun) đều đã bị bắt. Theo tài liệu của Mỹ, Từ có thể là cấp trên của Kỷ. (Ảnh The Epoch Times tổng hợp)

Báo cáo của DOJ tiếp tục: “Đây là một phần trong nỗ lực của chính quyền tỉnh Giang Tô nhằm có được công nghệ vệ tinh và hàng không vũ trụ tiên tiến đang được phát triển bởi các công ty Hoa Kỳ".

Anh Kỷ Siêu Quần phải đối mặt với án tù 10 năm vì hoạt động ở Hoa Kỳ với tư cách là đại diện bất hợp pháp của ĐCSTQ và một bản án lên đến 5 năm cho tội âm mưu và tuyên bố sai sự thật. Ngày tuyên án vẫn chưa được lên lịch.

Gián điệp Trung Quốc - mối đe dọa lớn đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ

Theo một báo cáo được công bố bởi công ty tình báo chiến lược Strider Technologies, ít nhất 162 nhà khoa học làm việc trong một phòng thí nghiệm an ninh quốc gia hàng đầu của Mỹ đã làm việc cho các nghiên cứu của Trung Quốc trong 35 năm qua. Phần lớn các nghiên cứu đó đã trực tiếp tạo ra các công nghệ quân sự tiên tiến cho Trung Quốc, hiện đang đe dọa đến an ninh quốc gia của Mỹ.

Báo cáo cho biết từ năm 1987 đến năm 2021, ít nhất 162 nhà khoa học hạt nhân tại phòng thí nghiệm đã trở về Trung Quốc và làm việc với chính phủ nước này.

Vào ngày 5/11/2021, ông Từ Diên Quân (Xu Yanjun), Phó giám đốc Cục 6 thuộc Bộ An ninh Quốc gia tỉnh Giang Tô, bị dẫn độ từ Bỉ về Hoa Kỳ để xét xử. Ông bị kết tội đánh cắp bí mật thương mại của một số công ty hàng không và vũ trụ Mỹ và gián điệp kinh tế.

Theo thông cáo của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hôm 10/10/2018, ông Từ Diên Quân đã tham gia hoạt động gián điệp kinh tế ít nhất từ ​​tháng 12/2013. Trong thời gian này, ông tuyển dụng các chuyên gia làm việc trong các công ty công nghệ hàng không như General Electric Aviation, một đơn vị của General Electric Co và đề nghị trả công để họ đến giảng dạy tại các trường đại học ở Trung Quốc.

Theo một thông cáo báo chí của Bộ Tư pháp Mỹ, ông Từ Diên Quân đối mặt với mức án lên đến 60 năm tù giam và khoản tiền phạt tổng cộng hơn 5 triệu USD.

Người đứng đầu bộ phận phản gián của Cục Điều tra Liên Bang (FBI) ở miền nam bang Ohio đã làm chứng trong phiên xét xử. Người này nói rằng, trước khi diễn ra cuộc họp với một kỹ sư hàng không của công ty GE Aviation vào năm 2017, ông Từ đã tải xuống 200 bức ảnh gia đình của vị kỹ sư đó để đe dọa ông ấy trở thành gián điệp.

Ông Alan E. Kohler Jr., trợ lý giám đốc đơn vị phản gián của FBI, cho biết: "Vụ việc này nên là một lời cảnh tỉnh. Trung Quốc đang đánh cắp công nghệ của Mỹ để mang lại lợi ích cho nền kinh tế và quân đội của nước này. FBI đang hợp tác với hơn 50 cơ quan chính phủ Hoa Kỳ để chia sẻ thông tin và các nguồn lực điều tra nhằm ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp của Trung Quốc".

Trong tháng 9 và tháng 10/2018, chính quyền cựu Tổng thống Trump đã công bố ba vụ việc "Sáng kiến ​​Trung Quốc" liên quan đến Bộ An ninh Quốc gia tỉnh Giang Tô của Trung Quốc. Trong số đó, anh Kỷ Siêu Quần và Từ Diên Quân, những người từng phục vụ trong Quân đội Hoa Kỳ, cũng cáo buộc một số sĩ quan tình báo của Bộ An ninh Quốc gia tỉnh Giang Tô và tin tặc của họ âm mưu với những người trong công ty để đột nhập vào hệ thống máy tính của công ty tư nhân nhằm đánh cắp bí mật về máy bay thương mại.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Cựu sinh viên Trung Quốc bị kết tội làm gián điệp ở Mỹ