Cựu sỹ quan CIA: Chế độ Trung Quốc dùng cả xã hội để đánh cắp công nghệ của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một cựu sỹ quan CIA, Trung Quốc đang sử dụng cách tiếp cận toàn xã hội để đánh cắp nhằm trở thành cường quốc quân sự và chính phủ Hoa Kỳ cần phòng thủ tốt hơn trước một chiến dịch gián điệp như vậy.

"Các quan chức an ninh Hoa Kỳ ước tính rằng Trung Quốc đánh cắp từ 300 tỷ đến 600 tỷ đô la mỗi năm trong các lĩnh vực: tài sản trí tuệ, nghiên cứu và phát triển, thông tin và công nghệ của Hoa Kỳ,” ông David Sauer nói với hãng truyền thông NTD vào ngày 29/10.

Ông Sauer cho rằng, Hoa Kỳ không phải là mục tiêu duy nhất của chiến dịch này. Trung Quốc cũng nhắm vào Liên minh châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản kể từ khi thúc đẩy bắt đầu vào khoảng từ năm 2000.

“Họ đang [Trung Quốc] đánh cắp thông tin đó và sau đó sử dụng [nó] vào nền kinh tế và các doanh nghiệp nhà nước của họ [và] vào quân đội của họ. Một số [thiết bị] hệ thống quân sự của họ trông giống như một bản sao của các [thiết bị] hệ thống quân sự của Hoa Kỳ. Vì vậy, nó thực sự giúp họ [Trung Quốc] tiết kiệm rất nhiều thời gian, mồ hôi và nước mắt khi cố gắng phát triển công nghệ đó”.

Ông Sauer từng là chỉ huy trưởng trong nhiều chức vụ chỉ huy ở nước ngoài ở Đông Á và Nam Á trước khi nghỉ hưu.

Chế độ Trung Quốc nhắm vào các cá nhân có thể là sinh viên, học giả hoặc doanh nhân. Chính thể này đang tìm kiếm sự hợp tác của họ để có được một số công nghệ nhất định mà chế độ ở Bắc Kinh muốn có được, ông Sauer nói.

“Bây giờ, những người đó, tôi cho rằng hầu hết họ không muốn hợp tác. Họ nghĩ rằng điều đó hơi rủi ro cũng như họ có thể bị bắt và cuộc sống của họ hay khả năng hoạt động của họ ở Hoa Kỳ bị tiêu tan.

“Nhưng họ thực sự không có quyền lựa chọn. Họ đang đối phó với một chế độ độc tài. Và họ sẽ mạo hiểm tương lai của mình bằng cách nói không. Vì vậy, họ không hợp tác."

Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết vào năm 2020 rằng cứ 10 giờ mỗi lần, cơ quan này lại có một cuộc điều tra tình báo liên quan đến hoạt động của chế độ Trung Quốc. Ông Wray cũng nói rằng FBI đã có hơn 2.000 cuộc điều tra hoạt động gián điệp liên quan đến Trung Quốc vào thời điểm đó.

Một cuộc điều tra gần đây của FBI liên quan đến Zhang Xiaoming, cựu giáo sư dân sự tại Trường Cao đẳng Chiến tranh Hàng không Maxwell đã nhận tội khai man về mối quan hệ của ông này với một quan chức thành phố Trung Quốc.

Theo Bộ Tư pháp, Zhang phát triển mối quan hệ với viên chức này trong một chuyến công du đến Trung Quốc vào năm 2012. Sau đó, ông này biết rằng quan chức này đang cố gắng lợi dụng ông để tiếp cận thông tin nhạy cảm mà ông sở hữu.

Vào ngày 22/10, Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia (NCSC) đã bắt đầu một chiến dịch mở rộng để cảnh báo các tổ chức của Hoa Kỳ trong năm lĩnh vực khác nhau gồm: trí tuệ nhân tạo, hệ thống tự động hóa, kinh tế sinh học, khoa học và công nghệ thông tin lượng tử và công nghiệp bán dẫn. Họ cảnh báo về phương thức mà những lĩnh vực này có thể trở thành mục tiêu cho các hoạt động tình báo nước ngoài.

“Để giúp đạt được các mục tiêu chiến lược của mình, CHND Trung Hoa [Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa] sử dụng nhiều phương pháp hợp pháp, bán hợp pháp và bất hợp pháp để có được công nghệ và bí quyết từ Hoa Kỳ và các quốc gia khác”, theo thông tin của NCSC (pdf).

Các phương pháp này bao gồm hợp tác học thuật, hợp tác lựa chọn người trong cuộc, liên doanh, chương trình tuyển dụng nhân tài và đầu tư vào khoa học và công nghệ.

“Thực tế là Trung Quốc đang sử dụng công nghệ và sáng tạo đổi mới của chúng ta nhằm tạo dựng sự trỗi dậy của mình cũng như xây dựng một quân đội có thể đánh bại chúng ta,” ông Sauer nói.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Cựu sỹ quan CIA: Chế độ Trung Quốc dùng cả xã hội để đánh cắp công nghệ của Mỹ