Cựu thủ tướng Anh Tony Blair cảnh báo: Thay đổi địa chính trị lớn nhất đến từ Trung Quốc, không phải Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thay đổi địa chính trị lớn nhất đến từ Trung Quốc chứ không phải Nga, khi chế độ Trung Quốc tìm cách cạnh tranh với hệ thống chính trị và cách sống của phương Tây, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair cảnh báo.

Khi đưa ra bài giảng thường niên của Quỹ Ditchley, chủ yếu tập trung vào quan hệ Anh - Mỹ, vào ngày 16/07, ông Tony Blair đã đưa ra lời kêu gọi các quốc gia phương Tây cùng nhau phát triển một chiến lược chặt chẽ nhằm chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc với tư cách là “siêu cường thứ hai trên thế giới”.

Địa chính trị là lĩnh vực nghiên cứu về tác động của các yếu tố địa lý tới hành vi của các quốc gia và quan hệ quốc tế.

Ông nói, bất chấp việc Nga xâm lược Ukraine, “sự thay đổi địa chính trị lớn nhất trong thế kỷ này sẽ đến từ Trung Quốc chứ không phải Nga”.

‘Cấp độ hoàn toàn khác biệt’

Ông Blair nói, bất chấp “sức mạnh quân sự đáng kể của Nga”, nền kinh tế của quốc gia này mới “bằng 70% quy mô của Ý”.

Khi so sánh, ông nói, sức mạnh của Trung Quốc “ở một cấp độ hoàn toàn khác”, với 1,3 tỷ dân và một nền kinh tế “gần ngang bằng với Mỹ”.

Ông nói thêm, "trong hai thập kỷ qua, nó đã theo đuổi sự tương tác tích cực và thành công với thế giới, xây dựng các mối quan hệ mà, như tôi có thể chứng kiến, có sự miễn cưỡng sâu sắc, ngay cả từ phía các đồng minh truyền thống của Mỹ, phải nhượng bộ".

Ngoài ra, ông nói, "Trung Quốc hiện đã bắt kịp Mỹ trong nhiều lĩnh vực công nghệ và có thể vượt qua Mỹ ở những lĩnh vực khác".

'Cạnh tranh để có ảnh hưởng'

Cựu thủ tướng cảnh báo rằng lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình không giấu giếm tham vọng xâm lược Đài Loan.

Ông cho biết cuộc xâm lược "tàn bạo và phi lý" của Tổng thống Nga ông Vladimir Putin vào Ukraine cho thấy phương Tây không còn có thể tự động mong đợi các cường quốc lớn trên thế giới tuân thủ các quy tắc quốc tế đã được chấp nhận.

Ông Blair nói: “Do hậu quả của những hành động của Putin, chúng ta không thể tin tưởng vào việc lãnh đạo Trung Quốc hành xử theo cách mà chúng ta cho là hợp lý".

Ông nói: “Và ngay cả khi đứng về phía Đài Loan, thực tế là Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của ông Tập đang tranh giành ảnh hưởng và đang làm như vậy một cách quyết liệt”, ông nói và nói thêm rằng Bắc Kinh sẽ cạnh tranh “không chỉ vì quyền lực mà còn chống lại hệ thống của chúng ta, cách quản lý và cách sống của chúng ta”.

Quyền lực mềm

Ông Tony Blair cho rằng phương Tây cần phải đủ mạnh để bảo vệ các hệ thống và giá trị của mình.

Ông cho rằng các cường quốc phương Tây cần tăng chi tiêu quốc phòng để duy trì ưu thế quân sự đồng thời mở rộng “quyền lực mềm” bằng cách xây dựng quan hệ với các quốc gia đang phát triển.

Với việc Trung Quốc - cũng như các quốc gia như Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran - đổ nguồn lực vào thế giới đang phát triển trong khi xây dựng các liên kết chính trị và quốc phòng mạnh mẽ, ông Blair nói rằng điều cần thiết là phương Tây không quên tầm quan trọng của quyền lực mềm.

“Chúng ta có một cơ hội tuyệt vời. Các nước đang phát triển thích kinh doanh phương Tây. Giờ đây, họ nghi ngờ nhiều hơn về việc ký hợp đồng của Trung Quốc so với một thập kỷ trước. Họ ngưỡng mộ hệ thống của phương Tây nhiều hơn những gì chúng ta nhận ra”, ông nói.

Minh Đăng
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cựu thủ tướng Anh Tony Blair cảnh báo: Thay đổi địa chính trị lớn nhất đến từ Trung Quốc, không phải Nga