Cựu Thủ tướng Australia Kevin Rudd tham gia Nhóm cố vấn Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu thủ tướng Australia Kevin Rudd đã tham gia một nhóm cố vấn quốc tế do Tổng thống Ukraine thành lập để tìm cách ngăn chặn sự xâm lược của Nga trong tương lai.

Nhóm các chuyên gia về chính sách đối ngoại của chính phủ đã tổ chức cuộc họp đầu tiên vào đầu tháng này sau khi được thành lập bởi nhà lãnh đạo của Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy vào tháng 5/2022.

Nhóm hy vọng sẽ tạo ra các đảm bảo an ninh để tránh lặp lại cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine, bao gồm cả việc tăng cường các quyền lực ngoại giao phủ đầu để ngăn chặn một cuộc tấn công nữa trong tương lai.

“Tôi hy vọng các đề xuất của nhóm công tác này sẽ hỗ trợ mong muốn chính đáng của Ukraine là xây dựng lại thành một quốc gia mạnh mẽ, tự do và có chủ quyền theo đuổi vận mệnh của chính mình”, ông Rudd nói trong một tuyên bố trên trang web của mình.

“Người Ukraine đang đúng khi tập trung vào việc giành chiến thắng trong cuộc chiến này".

“Nhưng khi cuộc chiến kết thúc, các nhà lãnh đạo Ukraine sẽ muốn hiểu rõ ràng những loại cơ chế trong nước và quốc tế nào có thể ngăn chặn việc Nga hoặc bất kỳ quốc gia nào khác lần nữa xâm lược đất nước của họ”.

Người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, ông Andriy Yermak, cho biết các khuyến nghị có thể bao gồm việc tạo điều kiện nhanh chóng tiếp cận hỗ trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo.

Các thành viên khác của nhóm 12 người bao gồm cựu ngoại trưởng Anh William Hague, cựu thủ tướng Thụy Điển Carl Bildt và cựu ngoại trưởng Ba Lan Anna Fotyga.

Trong khi đó, Thủ tướng Anthony Albanese đang dự tính sẽ có chuyến thăm chớp nhoáng tới Kyiv, nơi đang bị tàn phá bởi chiến tranh theo lời mời từ Tổng thống Zelenskyy.

Ông Albanese, người đã ở châu Âu tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid và hội đàm ngoại giao với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, vẫn chưa xác nhận liệu ông có chấp nhận lời đề nghị hay không.

Thủ tướng đang nỗ lực xây dựng lại quan hệ với Paris sau vụ đổ vỡ ngoại giao liên quan đến thỏa thuận tàu ngầm hạt nhân hồi năm 2021.

Quang Nhật

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Thủ tướng Australia Kevin Rudd tham gia Nhóm cố vấn Ukraine