Cựu Thủ tướng Nhật Bản ông Shinzo Abe được xác nhận đã qua đời tại bệnh viện chỉ vài giờ sau vụ ám sát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tin từ NHK, cựu Thủ tướng Nhật Bản vừa được xác nhận đã qua đời sau hai phát súng bắn ra vào lúc 11h30 sáng nay, khi ông đang phát biểu tại thành phố Nara. Ông Shinzo Abe là người luôn có thái độ cứng rắn với Bắc Kinh. Gần đây nhất, ông kêu gọi Mỹ và Nhật Bản không thể khoanh tay đứng nhìn nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan.

Theo tin từ NHK Nhật Bản, bệnh viện nơi cấp cứu cho ông Shinzo Abe vừa xác nhận cựu Thủ tướng Nhật Bản đã qua đời lúc 5 giờ chiều (giờ Nhật Bản).

Khoảng 11h30 trưa nay (8/7), cựu Thủ tướng Abe Shinzo đang có bài phát biểu gần ga Yamato-Saidaiji ở thành phố Nara thì bị một người đàn ông bắn từ phía sau. Cựu Thủ tướng Abe được xe cấp cứu chở khỏi hiện trường và sau đó được trực thăng chuyển đến Bệnh viện Đại học Y Nara ở thành phố Kashihara để điều trị. Theo cơ quan cứu hỏa, cựu Thủ tướng Abe có một vết thương và chảy máu ở cổ phía bên phải, chảy máu dưới da ở ngực trái, và đang trong tình trạng ngừng tim phổi.

Cảnh sát đã bắt giữ Tetsuya Yamagami (41 tuổi), sống tại thành phố Nara ngay tại hiện trường. Hiện chưa rõ rõ nghề nghiệp của kẻ tình nghi này.

Khẩu súng bị tịch thu tại hiện trường dường như là một khẩu súng thủ công. Theo các quan chức của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, nghi phạm từng làm việc cho Lực lượng Phòng vệ Hàng hải trong 3 năm cho đến khoảng năm 2005.

Ông Shinzo Abe sinh ngày 21/91954, 67 tuổi, là Thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản với 4 nhiệm kỳ; đồng thời là Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do từ 2012 đến 2020, và trước đó từ 2006 đến 2007. Ông cũng giữ chức Chánh Văn phòng Nội các từ năm 2005 đến 2006 và là Lãnh đạo Phe đối lập năm 2012.

Ông Shinzo Abe luôn là người có thái độ cứng rắn với Bắc Kinh. Gần đây nhất, ông kêu gọi Mỹ và Nhật Bản không thể khoanh tay đứng nhìn nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan.
Một số hãng thông tấn quốc tế như BBC, Reuters đã đồng loạt xác nhận thông tin này.
Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Thủ tướng Nhật Bản ông Shinzo Abe được xác nhận đã qua đời tại bệnh viện chỉ vài giờ sau vụ ám sát