Cựu Thủ tướng Séc: Đài Loan 'chưa bao giờ và sẽ không bao giờ thuộc về Trung Quốc'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Trung Quốc phản đối cuộc điện đàm của Tổng thống đắc cử Séc Petr Pavel với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, hôm thứ Hai (30/1), cựu Thủ tướng Séc Mirek Topolanek đã khẳng định rằng, Đài Loan 'chưa bao giờ và sẽ không bao giờ thuộc về Trung Quốc’.

Hôm 30/1, hai ngày sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Cộng hòa Séc, Tổng thống Séc Pavel đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Đài Loan Thái Anh Văn. Hãng tin Reuters mô tả động thái này là “vô cùng bất thường” và “có khả năng chọc giận Trung Quốc".

Trong chiến dịch tranh cử, ông Pavel đã công khai bày tỏ sự không đồng tình với chính sách của người tiền nhiệm Milos Zeman đối với Trung Quốc. Hơn nữa, ông đã công khai ủng hộ quan hệ thương mại chặt chẽ hơn với các quốc gia châu Âu về các giá trị dân chủ chung, theo tờ Taiwan News.

Ngay sau khi công bố kế hoạch điện đàm giữa ông Pavel và bà Thái Anh Văn, Bộ Ngoại giao Trung Quốc được cho là đã liên hệ với Cộng hòa Séc về vấn đề này.

"Phía Trung Quốc hiện đang tiến hành xác minh với phía Séc, (chúng tôi) hy vọng phía Séc nghiêm túc tôn trọng nguyên tắc một Trung Quốc", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Hôm thứ Ba (31/1), Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh đã cáo buộc Tổng thống đắc cử Séc Pavel “phớt lờ những nỗ lực nhiều lần của Trung Quốc nhằm ngăn cản ông điện đàm với bà Thái Anh Văn”.

Bà Mao nói: “Trung Quốc một lần nữa kêu gọi Cộng hòa Séc thực hiện các biện pháp tức thì và hiệu quả để gạt bỏ những tác động tiêu cực của vụ việc này”.

Đáp lại, ông Topolanek đã viết trên Twitter rằng, “Tôi lên án việc Trung Quốc chỉ trích chính sách ngoại giao [của Séc]".

Ông nói thêm, “Tôi rất quan ngại [về động thái này]. Chúng ta sẽ chơi trò chơi cưỡng ép [đối với chính sách] 'một Trung Quốc' trong vòng bao lâu? Đài Loan chưa bao giờ và sẽ không bao giờ thuộc về Trung Quốc; cũng giống như Hàn Quốc không thuộc về Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và Ukraine không thuộc về Nga".

Cộng hòa Séc đã tổ chức bầu cử Tổng thống vòng hai từ ngày 27/1 đến ngày 28/1, Tướng Petr Pavel, cựu Chủ tịch Ủy ban Quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đã giành chiến thắng với tỷ lệ 58,32% phiếu bầu, trở thành Tổng thống nhiệm kỳ thứ 4 của Cộng hòa Séc kể từ khi nước này giành độc lập vào năm 1993. Tối 28/1, Tổng thống Thái Anh Văn đã lập tức thay mặt Chính phủ và nhân dân Đài Loan gửi lời chúc mừng đến ứng viên đắc cử Petr Pavel.

Theo Taiwannews

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Thủ tướng Séc: Đài Loan 'chưa bao giờ và sẽ không bao giờ thuộc về Trung Quốc'